Chionoecetes

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cua tuyết
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Phân ngành (subphylum)Crustacea
Lớp (class)Malacostraca
Bộ (ordo)Decapoda
Phân thứ bộ (infraordo)Brachyura
Họ (familia)Oregoniidae
Chi (genus)Chionoecetes
Krøyer, 1838
Loài
Xem bài

Chionoecetes là một chi cua trong họ cua Oregoniidae sống ở Bắc Thái Bình DươngĐại Tây Dương. Các tên khác cho cua trong chi này bao gồm "cua hoàng hậu" (ở Canada) và "cua nhện" - chúng được biết đến với tên khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Tên gọi chung Chionoecetes có nghĩa là cua tuyết (χιών, chion) (οιχητης, oiketes) và C. opilio là loài chính được gọi là cua tuyết.

Tên gọi Cua tuyết đề cập đến viêc chúng thường được tìm thấy ở các đại dương lạnh phía Bắc. Con cua tuyết bị bắt ở phía bắc như Bắc Băng Dương, từ Newfoundland đến Greenland và phía bắc Na Uy ở Đại Tây Dương và xuyên Thái Bình Dương, bao gồm Biển Nhật Bản, Biển Bering, Vịnh Alaska, Norton Sound và thậm chí ở phía nam California đối với loài Chionoecetes bairdi.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Có nhiều loài cua tồn tại được ghi nhận trong chi cua này gồm:[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Peter K. L. Ng, Danièle Guinot & Peter J. F. Davie (2008). “Systema Brachyurorum: Part I. An annotated checklist of extant Brachyuran crabs of the world” (PDF). Raffles Bulletin of Zoology. 17: 1–286. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2011.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]