Chu Ân

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chu Ân
Thông tin cá nhân
Sinhkhông rõ
Mấtkhông rõ
Giới tínhnam
Nghề nghiệpchỉ huy quân đội

Chu Nhân (chữ Hán: 周殷), không rõ năm sinh năm mất, không rõ người ở đâu, là nhân vật lịch sử Trung Quốc, từng tham gia chiến tranh Hán Sở.

Cuộc đời và sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Sử cũ ghi chép về Chu Ân rất ít ỏi, chỉ biết ông là Đại tư mã của nhà Tây Sở.[1]

Năm 204 TCN, Cửu Giang vương Anh Bố quy hàng nhà Hán, Hạng vương sai Hạng Bá thu lấy quân đội Cửu Giang, giết sạch vợ con của Bố, rồi sai Ân đồn trú ở đấy. Năm 202 TCN, Anh Bố và Lưu Giả quay lại Cửu Giang, thuyết phục Ân hàng Hán; ông nghe theo, đem quân đội Cửu Giang tham gia trận Cai Hạ.[2]

Không còn ghi chép nào khác về Chu Ân.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nhà Tây Sở có hai người theo sử cũ ghi chép được nhận quan chức Đại tư mãTào Cữu và Chu Ân. Tào Cữu tham gia khởi nghĩa từ buổi đầu, được phong hầu; đến năm 203 TCN thì tử trận ở Thành Cao. Có lẽ Chu Ân được thay ông ta chăng!?
  2. ^ Sử ký, tlđd: Vì thế sai (Bố) sử người nhập Cửu Giang. Sở đã sử Hạng Bá thu Cửu Giang binh, tận sát thê tử của Bố. Sứ giả của Bố cũng tìm được cố nhân, hạnh thần, đem mấy ngàn người quy Hán. Hán chia thêm binh cho Bố rồi cùng lên bắc, thu binh đến Thành Cao. Tháng 7 năm thứ 4, lập Bố làm Hoài Nam vương, cùng kích Hạng Tịch. Năm thứ 5 nhà Hán, Bố sử người nhập Cửu Giang, được vài huyện. Năm thứ 6, Bố và Lưu Giả nhập Cửu Giang, dụ Đại tư mã Chu Ân, Chu Ân phản Sở, bèn cử Cửu Giang binh cùng Hán kích Sở, phá địch ở Cai Hạ.