Dhalsim

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dhalsim
Nhân vật trong Loạt Street Fighter
Dhalsim trong Street Fighter IV
Trò chơi đầu tiênStreet Fighter II
Diễn xuất bởiRoshan Seth (Phim Street Fighter)
Lồng tiếng bởi
  • Tiếng Nhật
  • Yoshiharu Yamada (loạt Street Fighter Zero)
    Eiji Yano (SNK vs. Capcom: SVC Chaos)
    Shōzō Iizuka (Street Fighter II V)
    Daisuke Egawa (Street Fighter IV)
    Yukimasa Kishino (Street Fighter II: The Animated Movie)
    Rokurō Naya (lồng tiếng Nhật trong phim Street Fighter)
    Toshihiko Kojima (Lồng tiếng Nhật trong DVD phim Street Fighter)
    Daisuke Egawa (Street Fighter IV)
Thông tin
Nơi sinhẤn Độ
Quốc tịchẤn Độ Người Ấn
Chiều cao1.76 mét
Cân nặng48 kg
Phong cách chiến đấu(Sức mạnh huyền bí của Yoga (ヨガの奥義 Yoga no Ōgi?))

Dhalsim (ダルシム Darushimu) là một nhân vật trò chơi điện tử của Capcom trong loạt trò chơi đối kháng nổi tiếng Street Fighter. Dhalsim có quốc tịch Ấn Độ. Dhalsim xuất hiện lần đầu tiên trong trò chơi Street Fighter II với vai trò là một trong 8 nhân vật chính. Ông là một người thuộc chủ nghĩa hòa bình tham dự cuộc đấu nhằm lấy tiền đem về cho ngôi làng của mình. Trong phần kết của mình, Dhalsim giành chiến thắng trong giải đấu và trở về cùng con voi Kodal của mình. Tuyệt chiêu của Dhalsim là cú đá có thể kéo dài chân của mình.

Thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

Dhalsim được miêu tả là người da đen không có con ngươi trong mắt mình, mặc một chiếc quần ngắn màu vàng và quấn vải màu vàng ở cổ tay và cổ chân. Ông có 3 vạch kẻ màu đỏ trên đầu. Trong loạt Street Fighter Alpha, ông mang một chiếc khăn xếp.

Yoga là phong cách chiến đấu của Dhalsim, ông có thể vươn dài tay, chân, bụng và thậm chí là cổ với một độ dài không tưởng để tấn công đối phương. Ông đồng thời cũng dùng những đòn đánh bằng lửa, chẳng hạn như Đám cháy Yoga (Yoga Fire), Ngọn lửa Yoga (Yoga Flame) và Luồng gió Yoga (Yoga Blast). Những đòn đặc biệt của ông trong Street Fighter EX, những phiên bản hợp tác và loạt Alpha là Địa ngục Yoga (Yoga Inferno).

Dhalsim có một kỹ năng dịch chuyển tức thời với cái tên Dịch chuyển tức thời Yoga (Yoga Teleport). Trong Street Fighter IV, ông có Đòn Siêu Liên hoàn (Ultra Combo) là Thảm họa Yoga (Yoga Catastrophe), trông tương tự như đòn Địa ngục Yoga nhưng sức công phá mạnh hơn và tốc độ chậm hơn.

Xuất hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Các trò chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Dhalsim xuất hiện lần đầu trong Street Fighter II với vai trò là một trong 8 nhân vật chính. Gần đây nhân vật này còn xuất hiện trong Street Fighter IVSuper Street Fighter IV.

Ông còn xuất hiện trong loạt Street Fighter EX và các trò chơi hợp tác như X-Men vs. Street Fighter, Marvel Super Heroes vs. Street Fighter, Marvel vs. Capcom 2, Capcom vs. SNK, Capcom vs. SNK 2SNK vs. Capcom: SVC Chaos.

Khác[sửa | sửa mã nguồn]

Dhalsim xuất hiện trong anime Street Fighter II: The Animated Movie, loạt chương trình TV của Nhật là Street Fighter II V, ngoài ra, ông còn có mặt trong truyện tranh UDON Comic.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Bài báo tháng 2 năm 1992 của tạp chí Gamest của Nhật xếp Dhalsim ở vị trí thứ 5 trong Danh sách Nhân vật tốt nhất năm 1991.[1]

IGN xếp ông ở vị trí thứ 8 trong "Top 25 nhân vật Street Fighter" của họ.[2] Nhân vật này còn đứng thứ 14 trong bài viết "Top 20 nhân vật Street Fighter của mọi thời đại[3] và cũng có mặt trong top 25 "nhân vật hói đầu" của GameDaily.[4]

Cuốn sách Game Design Perspectives nhấn mạnh Dhalsim là một ví dụ của một "nhân vật báo thù" trong trò chơi điện tử, rất khó để điều khiển nhưng có thể xem là một trong những nhân vật mạnh nhất trong trò chơi.[5]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “第5回ゲーメスト大賞”. GAMEST (bằng tiếng Nhật) (68): 4.
  2. ^ Top 25 Street Fighter Characters - Day IV Lưu trữ 2012-03-01 tại Wayback Machine. IGN. Truy cập 01-08-2011
  3. ^ Top 20 Street Fighter Characters of All Time Lưu trữ 2009-04-29 tại Wayback Machine. GameDaily. Truy cập 01-08-2011
  4. ^ “Engadget Gaming”. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 3 năm 2009. Truy cập 24 tháng 9 năm 2015.
  5. ^ Laramée, Franc̜ois Dominic (200w). Game Design Perspectives. Cengage Learning. tr. 137. ISBN 1584500905.