Girgentana

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Girgentana
a group of white goats with long twisted horns
Tình trạng bảo tồnFAO (2007): endangered[1]
Quốc gia nguồn gốcÝ
Phân bố
  • Sicily
  • mainland Italy
  • western Europe
Sử dụnglấy sữa
Đặc điểm
Cân nặng
  • Đực:
    65 kg[2]
  • Cái:
    46 kg[2]
Chiều cao
  • Đực:
    85 cm[2]
  • Cái:
    80 cm[2]
Màu lentrắng[2]
Màu khuôn mặttrắng, thỉnh thoảng vàng
Tình trạng sừngsừng cong ở cả đực và cái
  • Capra aegagrus hircus

Girgentana là một giống dê bản địa trong nước Ý ở tỉnh Agrigento, ở phần phía nam của đảo Sicily Địa Trung Hải.[3] Tên của giống có nguồn gốc từ Girgenti, tên của Agrigento trong ngôn ngữ Sicilia địa phương. Đã có hơn 30.000 con dê này trên những ngọn đồi và vùng ven biển của tỉnh.[2] Tuy nhiên, giống dê này có nguy cơ biến mất.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc của giống dê Girgentana chưa được biết.[2] Người ta đã gợi ý rằng chúng có nguồn gốc ở trung tâm Nam Á, đặc biệt là Kashmir, miền bắc Afghanistan và Balochistan. Johann Wolfgang Amschler đã xác định nó với Capra prisca và Ram trong một bức tượng Thicket được khai quật tại Ur bởi Leonard Woolley vào năm 1927–28. Giả thuyết của Leopold Adametz rằng nó là hậu duệ, ít nhất là một phần, từ dấu tích của Capra falconeri, một loài dê Trung Á, dường như thường được các nhà động vật học chấp nhận.[2] Giống này có thể đã được giới thiệu đến Sicily bởi những người thực dân Hy Lạp khoảng 700 TCN, hoặc vào thế kỷ thứ VIII của Công Nguyên bởi những kẻ xâm lược Ả Rập.[2]

Girgentana là một trong tám giống dê nội địa của Ý, với một cuốn sách lai giống phả hệ được thực hiện bởi Associazione Nazionale della Pastorizia, hiệp hội chăn nuôi cừu quốc gia Ý.[4][5] Giống này trước đây có rất nhiều ở tỉnh Agrigento, nơi có hơn 30.000 con ở khu vực ven biển và vùng nội địa đồi núi. Dân số của nó đã giảm nhanh chóng, đến mức các biện pháp bảo vệ có thể cần thiết. Vào cuối năm 1993, dân số được ước tính là 524. Tình trạng bảo tồn của giống được liệt kê là "nguy cơ tuyệt chủng" bởi FAO năm 2007.[1]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập May 2014.
  2. ^ a b c d e f g h i Daniele Bigi, Alessio Zanon (2008). Atlante delle razze autoctone: Bovini, equini, ovicaprini, suini allevati in Italia (in Italian). Milan: Edagricole. ISBN 9788850652594. p. 362–63.
  3. ^ Breed data sheet: Girgentana / Italy. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập May 2014.
  4. ^ Le razze ovine e caprine in Italia (in Italian). Associazione Nazionale della Pastorizia: Ufficio centrale libri genealogici e registri anagrafici razze ovine e caprine. p. 19. Truy cập May 2014.
  5. ^ Strutture Zootecniche (Dec. 2009/712/CE - Allegato 2 - Capitolo 2) (in Italian). Ministero delle Politiche Agricole Alimentari e Forestali. Section I (e). Archived ngày 4 tháng 12 năm 2013.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “aspa2” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.