Họ Du

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Họ Du
Cây du trơn (du đỏ) (Ulmus rubra)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Rosales
Họ (familia)Ulmaceae
Mirb., 1815
Chi điển hình
Ulmus
L., 1753

Các chi

Họ Du (danh pháp khoa học: Ulmaceae), hay còn được gọi là họ Đu, là một họ thực vật có hoa bao gồm các loài ducử. Trong quá khứ họ này được coi là bao gồm cả sếu (còn gọi là phác hay cơm nguội, thuộc chi Celtis và các họ hàng gần), nhưng phân tích của Angiosperm Phylogeny Group cho rằng các chi này nên được đặt trong họ Gai dầu (Cannabaceae) có lẽ chính xác hơn.

Các loài trong họ này phân bổ rộng rãi trong khu vực ôn đới thuộc Bắc bán cầu, nhưng khá thưa thớt ở các khu vực khác và có lẽ không có tại khu vực Australasia[1][2]. Định nghĩa đưa ra tại mục phân loại dưới đây là đề nghị của P. Stevens trên website của Angiosperm Phylogeny Group tại Vườn thực vật Missouri và bao gồm cả thông tin từ Danh sách các họ và chi thực vật có mạch của Vườn thực vật hoàng gia Kew[2]. Theo APG, họ này chứad 6-8 chi và khoảng 35 loài.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Họ này là một nhóm các cây gỗ hay cây bụi với lá sớm rụng hay thường xanh có chứa các chất nhầy trong lá và vỏ cây. Lá của chúng là loại lá đơn với mép lá hoặc là trơn hoặc là có khía răng cưa và thường không đối xứng ở phần gốc lá, mọc so le, đôi khi sắp xếp thành hai dãy. Hoa nhỏ. Quả thuộc loại quả cánh hay quả hạch không nẻ. Chi Ulmus có nhiều loài cung cấp các loại gỗ quan trọng dùng chủ yếu vào đóng đồ gỗ. Loài du trơn (U. rubra) còn là một loại cây thuốc với các tính chất kháng viêm của lớp vỏ cây bên trong. Chi Planera chỉ có một loài cũng là cây cung cấp gỗ. Các chi Planera, UlmusZelkova còn được trồng làm cây cảnh.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Watson, L. (1992 trở đi). “Các họ thực vật có hoa: Ulmaceae Mirb”. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 4 năm 2019. Truy cập 21 tháng 11 năm 2006. Đã định rõ hơn một tham số trong author-name-list parameters (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày tháng= (trợ giúp)
  2. ^ a b Stevens, P (2001 trở đi). “Angiosperm Phylogeny Website”. Vườn thực vật Missouri. Truy cập 21 tháng 11 năm 2006. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày tháng= (trợ giúp)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]