Haori

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một haori trang trọng với hai biểu tượng truyền thống của Nhật Bản ở phía trước.
Đô vật Sumo Kitanoumi Toshimitsu mặc haori đen trang trọng với các biểu tượng (kuromontsuki haori ); áo được buộc ở phía trước bằng hai haori himo màu trắng.

Haori (羽織 (Vũ chức)?) là loại áo khoác dài truyền thống của Nhật Bản được mặc bên ngoài bộ kimono và có chiều dài từ hông tới đùi. Giống như phiên bản tối giản của một bộ kimono khi không có các tấm phía trước chồng lên nhau (okumi), haori thường có cổ áo mỏng hơn so với cổ áo của kimono và được may thêm hai tấm hình tam giác mỏng ở hai bên đường may. Haori thường được dùng hai sợi dây ngắn buộc ở phía trước, được gọi là haori himo, gắn vào các vòng nhỏ khâu bên trong quần áo.

Vào thời kỳ Edo, tầng lớp thương nhân tuy giàu lên trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhưng lại có địa vị thấp dẫn đến tình trạng thu nhập khả dụng vượt mức, phần lớn trong số đó được chi cho quần áo. Chính vì vậy, trong thời kỳ này, các tầng lớp thống trị đã ban hành các sắc lệnh bắt buộc về trang phục, do đó, những người đàn ông Nhật Bản thuộc tầng lớp thương gia đã bắt đầu mặc haori với thiết kế bên ngoài đơn giản cùng lớp lót được trang trí lộng lẫy, một xu hướng vẫn còn thấy ở haori của nam giới ngày nay. [1]

Vào đầu thập niên 1800, các geishahanamachi của Fukagawa, Tokyo bắt đầu mặc haori bên ngoài bộ kimono của họ. Cho đến thời điểm đó, Haori chỉ là trang phục mặc định của đàn ông; các geisha của Fukagawa, vốn nổi tiếng với những lựa chọn thời trang phong cách và khác thường, đã tạo ra xu hướng mặc haori cho phụ nữ, về sau đã trở nên phổ biến vào những năm 1930. [2] Trong thời hiện đại, haori được mặc bởi cả nam và nữ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hanten, một loại áo khoác truyền thống khác của Nhật Bản
  • Happi, một loại áo khoác nhẹ truyền thống thường dùng làm đồng phục của chủ cửa hàng và nhân viên, và thường được mặc trong những lễ hội truyền thống của Nhật Bản.
  • Hifu, một loại áo khoác không tay dành cho trẻ em, được mặc ngoài kimono trong dịp Shichi-Go-San
  • Michiyuki, một loại áo khoác hai bên ngực của Nhật Bản với đặc trưng là viền cổ vuông cùng với dây buộc kép.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “MORE JAPANESE HAORI JACKETS & HOW TO TIE A HAORI HIMO”. wafuku.wordpress.com. Wafuku. 16 tháng 2 năm 2012. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 5 năm 2016.
  2. ^ Dalby, Liza (2000). Geisha (ấn bản 3). London: Vintage Random House. tr. 277, 333. ISBN 0-09-928638-6.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]