Hemiphaga novaeseelandiae

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hemiphaga novaeseelandiae
Trên đảo Kapiti, New Zealand
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Columbiformes
Họ (familia)Columbidae
Chi (genus)Hemiphaga
Bonaparte, 1854
Loài (species)H. novaeseelandiae
Danh pháp hai phần
Hemiphaga novaeseelandiae
(Gmelin, 1789)

Hemiphaga novaeseelandiae (tên tiếng Anh: "New Zealand pigeon" - bồ câu New Zealand, tên tiếng Māori: "kererū") là một loài bồ câu đặc hữu New Zealand. Người Māori đa phần gọi nó là kererū nhưng cũng gọi là kūkupakūkū ở một vài nơi của đảo Bắc, nhất là ở Northland.

H. novaeseelandiae thuộc về phân họ Treroninae, họ Bồ câu (Columbidae), (một nhóm các loài chim sinh sống khắp Đông Nam Á, châu Phi và New Zealand). Các thành viên thuộc phân họ Treroninae chủ yếu trái cây, nhất là quả hạch.[2] H. novaeseelandiae nằm trong chi bồ câu Hemiphaga (Bonaparte, 1854), đặc hữu New Zealand và đảo Norfolk. Tuy nhiên, một mảnh xương thuộc chi Hemiphaga đã được phát hiện trên đảo Raoul.[3] Hemiphaga chathamensis trước đây bị xem như một phân loài của H. novaeseelandiae, như nay được công nhận là một loài riêng biệt.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2016). Hemiphaga novaeseelandiae. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2016.3. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 1 tháng 5 năm 2017.
  2. ^ Falla, R. A., R. B. Sibson, and E. G. Turbott (1979). The new guide to the birds of New Zealand and outlying islands. Collins, Auckland.
  3. ^ Worthy, T. H., and R. Brassey. (2000). New Zealand pigeon (Hemiphaga novaeseelandiae) on Raoul Island, Kermadec Group. Notornis 47 (1): 36–38