Highball

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đồ uống Highball phong cách Nhật Bản tại nhà hàng Chuka Shokudo Ichibankan Kichijoji, Musashino, Tokyo.

Highball là một thức uống có cồn được pha trộn từ đồ uống chưng cất cùng một tỷ lệ hỗn hợp không chứa cồn lớn hơn. Ví dụ bao gồm the Seven and Seven, Scotch và sodarượu rum với Coke. Một ly highball thường được phục vụ gồm đá lạnh trong ly cao bằng thủy tinh hoặc ly Collins.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Tên gọi này có thể để chỉ đến việc phục vụ đồ uống trong những chiếc ly cao, trên những toa ăn của tàu hỏa chạy bằng đầu máy hơi nước, ở đó động cơ sẽ tăng tốc và quả bóng cho thấy áp suất nồi hơi ở mức cao, được gọi là "highballing". Ngoài ra, tên có thể xuất phát từ các tín hiệu đường sắt thời kỳ đầu với các quả cầu nổi lên có nghĩa là "thấy rõ ràng ở phía trước".[1][2]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu, loại Highball phổ biến nhất được tạo ra với whisky Scotlandnước có ga,[3] được gọi đơn giản là một ly 'Scotch and soda'.

Có rất nhiều đối thủ tranh luận về đồ uống Highball đầu tiên, gồm có Adams House ở Boston.[4] Nhân viên quầy bar tại New York Patrick Duffy tuyên bố highball được nam diễn viên E. J. Ratcliffe đưa từ Anh sang Hoa Kỳ vào năm 1894.[5]

Thức uống Highball rất phổ biến ở Nhật Bản, thường được làm từ whisky Nhật Bản được gọi là haibōru (ハイボール haibōru?) hoặc pha với shōchū gọi là chūhai (チューハイ chūhai?). Nhiều loại hỗn hợp được pha chế bằng cách thêm -hai (〜ハイ -hai?), như trong highball ô long (ウーロンハイ ūron-hai?). Thức uống được tiêu thụ tương tự như bia, thường là với đồ ăn hoặc tại các bữa tiệc.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bianculli, Anthony J. (2001). Xe lửa và công nghệ: Đường sắt Hoa Kỳ vào thế kỷ XIX. 4: Các tín hiệu cầu đường. Nhà xuất bản Đại học Delaware. tr. 134. ISBN 0-87413-803-5.
  2. ^ “Trong Đường sắt, 'Highball' có nghĩa là Mọi thứ đều ổn bạn có thể rời đi lúc này”. NPR. ngày 3 tháng 10 năm 2004. Truy cập ngày 18 tháng 6 năm 2020.
  3. ^ “The 'Scotch Highball' (PDF). The New York Times. 25 tháng 3 năm 1904. tr. 8.
  4. ^ “Topics of the Times”. New York Times. 22 tháng 10 năm 1927. tr. 16.
  5. ^ Patrick J. Duffy (25 tháng 10 năm 1927). “Highball Scotland đầu tiên” (PDF). The New York Times.