Johann Gottlob Theaenus Schneider

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Johann Gottlob Schneider)
Johann Gottlob Schneider
Johann Gottlob Schneider
Sinh(1750-01-18)18 tháng 1 năm 1750
Collm, Tuyển đế hầu quốc Sachsen
Mất12 tháng 1 năm 1822(1822-01-12) (71 tuổi)
Breslau, Silesia
Quốc tịchĐức
Sự nghiệp khoa học
Ngành

Johann Gottlob Theaenus Schneider (18 tháng 1 năm 1750 - 12 tháng 1 năm 1822) là một tự nhiên học và là một người theo chủ nghĩa cổ điển người Đức.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Schneider sinh ra tại Collm, Sachsen vào năm 1750. Năm 1774, với sự tiến cử của Christian Gottlob Heine, ông trở thành thư ký cho học giả Richard François Brunck nổi tiếng ở Strasbourg. Năm 1811, ông trở thành giáo sư về ngôn ngữ cổ và là nhà hùng biện tại Breslau (thủ thư trưởng vào năm 1816). Đó cũng là nơi ông qua đời năm 1822.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Trong vô số tác phẩm của ông, tác phẩm quan trọng nhất là Kritisches griechisch-deutsches Handwörterbuch (1797–1798). Đó tác phẩm độc lập đầu tiên của ông kể từ sau khi ý điển của Stephanus được công bố. Đó cũng là nền tảng cho F. Passow và các hệ thống từ vựng kế tục của tiếng Hy Lạp. Một cải tiến đặc biệt là sự ra đời của việc các từ ngữ được áp dụng vào lĩnh vực lịch sử tự nhiên và khoa học.

Năm 1801, ông hoàn thiện và mở rộng tái xuất bản quyển Systema Ichthyologiae iconibus cx illustratum của Marcus Elieser Bloch, một danh mục nổi tiếng về các loài cá với các hình minh họa đẹp mắt được trích dẫn (như với tên Bloch và Schneider, 1801) là cơ sở phân loại cho nhiều loài cá.

Các ấn phẩm khoa học của các tác giả vào thời kỳ cổ xưa đặc biệt thu hút ông. Ông đã xuất bản các ấn bản của Aelian, De natura animalium; Nicander, AlexipharmacaTheriaca; the Scriptores rei rusticae; Aristotle, Historia animalium and Politica; Epicurus, Physica and Meteorologica; Theophrastus 's Historia plantarum, họ Eclogae; Oppian, HalieuticaCynegetica; các tác phẩm hoàn chỉnh của XenophonVitruvius; Argonautica của cái gọi là Orpheus (mà Ruhnken gọi là "Orpheomastix"); một bài luận về cuộc đời và các tác phẩm của Pindar với bộ sưu tập các mảnh vỡ của ông. Tác phẩm Eclogae Physae của ông là một tuyển tập các trích đoạn có độ dài khác nhau từ các tác giả Hy Lạp và Latinh về các chủ đề khoa học, chứa văn bản gốc và bình luận, với các bài luận về lịch sử tự nhiên và khoa học thời kỳ cổ đại.

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

Schneider được tưởng niệm theo và đặt cho tên khoa học của một loài thằn lằn, Eumeces schneiderii.[1]

Các ấn phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • So sánh các từ điển Hy Lạp cổ đại

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Beolens, Bo; Watkins, Michael; Grayson, Michael (2011). The Eponym Dictionary of Reptiles. Baltimore: Johns Hopkins University Press. xiii + 296 pp. ISBN 978-1-4214-0135-5. ("Schneider, J.G.T.", p. 237).

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  •  Bài viết này bao gồm văn bản từ một ấn phẩm hiện thời trong phạm vi công cộngChisholm, Hugh biên tập (1911). “Schneider, Johann Gottlob”. Encyclopædia Britannica (ấn bản 11). Cambridge University Press. Tác phẩm này lần lượt trích dẫn:
    • F. Passow, Opuscula academica (1835);
    • C. Bursian, Geschichte der classischen Philologie ở Deutschland (1883).