Králický Sněžník

Králický Sněžník
Śnieżnik Kłodzki
Southern view of the mountain
Độ cao1.424 m (4.672 ft)
Vị trí
Králický Sněžník trên bản đồ Cộng hòa Séc
Králický Sněžník
Králický Sněžník
Location in Czech Republic, on the border with Poland
Vị tríCộng hòa SécBa Lan border
Dãy núiŚnieżnik Mountains
Tọa độ50°12′25″B 16°50′56″Đ / 50,20694°B 16,84889°Đ / 50.20694; 16.84889
Bản đồ địa hình

Králický Sněžník (tiếng Séc: [ˈkraːlɪtskiː ˈsɲɛʒɲiːk]) hoặc Kłodzki (tiếng Ba Lan: [ˈɕɲeʐɲik]) là một ngọn núi ở Đông Bohemia, nằm ở biên giới giữa Cộng hòa SécBa Lan. Tên Sněžník hoặc Śnieżnik bắt nguồn từ từ "tuyết"; ngọn núi có tuyết phủ lên đến tám tháng trong một năm. Trong tiếng Séc, tính từ Králický (từ thị trấn Králíky gần đó) được thêm vào để phân biệt với ngọn núi gọi là Děčínský Sněžník (gần thị trấn Děčín). Một tên tiếng Ba Lan khác là Śnieżnik Kłodzki, từ thị trấn Kłodzko. Trong tiếng Đức, núi được gọi là Glatzer Schneeberg (từ Glatz, tên Đức Klodzko), Grulicher Schneeberg (từ Gruhlich, tên Đức Králíky), hoặc Spieglitzer Schneeberg (từ Spieglitz, mà bây giờ là một phần của Staré Město).

Ngọn núi này là đỉnh cao nhất của khối núi Śnieżnik (được gọi là Králický Sněžník ở Séc, Masyw nieżnika ở Ba Lan, Glatzer Schneerideirge trong tiếng Đức). Nó nằm giữa thị trấn Králíky và đèo Kłodzko ngăn cách với Núi Vàng.

Khối núi được hình thành trong Phân đại Đệ Tam. Sněžník nằm trên đường phân thủy cho Biển Đen (Morava) và Biển Baltic (Nysa Kłodzka). Klepáč, sự phân chia nước cho Biển Đen, Biển BalticBiển Bắc (Suối Lipkovský) nằm 7 km (4 mi) về phía nam của Sněžník.

Giữa năm 1899 và 1973, một tháp quan sát bằng đá được xây dựng ở phía Silesian nằm trên đỉnh núi. Một bức tượng của một con voi trẻ đã được đặt thay cho một ngôi nhà gỗ trước đây.

Ở phía lãnh thổ Séc, một khu bảo tồn tự nhiên được nhà nước bảo vệ (Národní přírodní rezervace Králický Sněžník) được thành lập vào năm 1990.[1] Về phía lãnh thổ Ba Lan là khu vực được bảo vệ của Công viên Cảnh quan Śnieżnik.

Núi và các khu vực lân cận được trang bị cho các hoạt động dịch vụ giải trí trượt tuyết

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]