Làm trắng da

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Làm trắng da[notes 1] là hoạt động sử dụng các chất, hỗn hợp hoặc liệu pháp vật lý để làm sáng màu da. Các phương pháp dưỡng trắng da thực hiện bằng cách làm giảm hàm lượng melanin trên da. Nhiều tác nhân đã được chứng minh có hiệu quả trong dưỡng trắng da; một số ảnh hưởng lợi (ví dụ: chất chống oxy hóa,[1] chất dinh dưỡng hoặc làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư); một số đem đến rủi ro đáng kể cho sức khoẻ (ví dụ như những chất có chứa thủy ngân).

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Vùng da đặc biệt có độ sắc tố cao bất thường như đốm lentigo, nốt ruồivết bớt có thể được phân tách ra để phù hợp với vùng da xung quanh. Trong trường hợp bạch biến, da không bị tổn thương có thể dưỡng sáng để đạt được vẻ ngoài đồng đều hơn.

Lưu ý[sửa | sửa mã nguồn]

Chữ nghiêng đã được lưu giữ bất cứ khi nào chúng xuất hiện trong trích dẫn. Văn bản giữa các dấu ngoặc vuông là lưu ý bổ sung không có trong nguồn.

  1. ^ Thay thế thuật ngữ "dưỡng trắng" có thể dùng các thuật ngữ "dưỡng sáng", "dưỡng tươi sáng", "khử sắc tố" và "tẩy trắng"

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lee, Heun Joo; Lee, Woo Jin; Chang, Sung Eun; Lee, Ga-Young (2015). “Hesperidin, A Popular Antioxidant Inhibits Melanogenesis via Erk1/2 Mediated MITF Degradation”. Int. J. Mol. Sci. 16 (8): 18384–18395. doi:10.3390/ijms160818384. PMC 4581251. PMID 26262610. Bản mẫu:Lref