Lừa Fariñeiro

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lừa Fariñeiro
Tình trạng bảo tồn
Tên gọi khác
  • Burro Fariñeiro
  • Asno Gellego
Quốc gia nguồn gốcTây Ban Nha
Phân bốGalicia
Đặc điểm
Cân nặng
  • Đực:
    120–180 kg[3]
  • Cái:
    120–180 kg[3]
Chiều cao
  • Đực:
    1.00–1.20 m[3]
  • Cái:
    1.00–1.20 m[3]

Lừa Fariñeiro, còn được gọi là Burro Fariñeiro là một giống lừa nhà nhỏ bản địa của cộng đồng tự trị của Galicia, ở phía tây bắc Tây Ban Nha. Tên của giống lừa có nguồn gốc từ việc sử dụng trước đây của nó như là một động vật vận chuyển để vận chuyển bao bột (Galicia: fariña). Nó cũng có thể được gọi theo tiếng Tây Ban Nha là Asno Gallego.

Giống lừa này không có sự công nhận chính thức, và số lượng của nó bị suy giảm nghiêm trọng.[3] Chúng có thể được tìm thấy chủ yếu ở Península del Morrazo ở tỉnh Pontevedra, trong khu vực xung quanh Betanzos ở tỉnh A Coruña, trong các khu vực của các khu vực Los AncaresO Caurel của tỉnh Lugo và trên các ngọn núi của tỉnh của Ourense.[3]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Giống Fariñeiro không được công nhận bởi Bộ trưởng de Agricultura, Alimentación y Medio Ambiente - Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha, cũng không được liệt kê trong số các giống động vật Tây Ban Nha có nguy cơ bị tuyệt chủng ", nó không nằm trong số các giống được báo cáo bởi Tây Ban Nha tới DAD-IS.[4]

Đó là trong quá khứ, và vẫn có thể, được sử dụng như một con vật có vai trò vận chuyển hàng hóa, bao gồm việc vận chuyển bột mang tên tương đồng với tên giống, mang nho từ vườn nho trong vụ thu hoạch nho, và mang theo rong biển thu thập trên các bãi biển Đại Tây Dương được sử dụng làm phân bón nông nghiệp.[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập July 2014.
  2. ^ Waltraud Kugler, Hans-Peter Grunenfelder, Elli Broxham (2008). Donkey Breeds in Europe: Inventory, Description, Need for Action, Conservation; Report 2007/2008. St. Gallen, Switzerland: Monitoring Institute for Rare Breeds and Seeds in Europe. Archived ngày 2 tháng 9 năm 2009.
  3. ^ a b c d e f g Miguel Fernández Rodríguez, Mariano Gómez Fernández, Juan Vicente Delgado Bermejo, Silvia Adán Belmonte, Miguel Jiménez Cabras (eds.) (2009). Guía de campo de las razas autóctonas españolas (in Spanish). Madrid: Ministerio de Medio Ambiente y Medio Rural y Marino. ISBN 9788449109461. p. 428–30.
  4. ^ Breeds reported by Spain: Ass. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập July 2014.