Lepisosteus platyrhincus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lepisosteus platyrhincus
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Lepisosteiformes
Họ (familia)Lepisosteidae
Chi (genus)Lepisosteus
Loài (species)L. platyrhincus
Danh pháp hai phần
Lepisosteus platyrhincus
DeKay 1842
Danh pháp đồng nghĩa[2][3]
  • Cylindrosteus castelnaudii Duméril 1870
  • Cylindrosteus megalops Fowler 1911

Lepisosteus platyrhincus là tên của một loài cá nhái sống ở lưu vực sông Savannahsông OchlockoneeGeorgia và khắp bán đảo Florida. Mỗi cá thể của loài này khi trưởng thành, có thể có chiều dài lên đến hơn 91 cm (3 ft). Những cá thể chưa trưởng thành thì thức ăn của chúng là động vật phù duấu trùng côn trùng. Còn con trưởng thành ăn , tômtôm càng. Chúng có thể dùng làm thực phẩm nhưng nó không phổ biến. Trứng của chúng thì độc đối với nhiều loài, bao gồm cả con người và chim.

Đây là một loài cá nhái có kích cỡ trung bình, chiều dài từ 51,7 đến 132,2 cm (20,4 đến 52,0 in) và trọng lượng từ 1,36 đến 4,36 kg (3,0 đến 9,6 lb)[4]. Theo IGFA, trọng lượng lớn nhất tính đến hiện tại của loài này là 10 kg (22 lb)[5]. Chúng có các đốm đen, tròn không ổn định trên đỉnh đầu, và toàn bộ cơ thể, bao gồm và vây hậu môn. Khoảng cách của hai mắt chưa bằng hai phần ba chiều dài của miệng. Bên cạnh đó, miệng của chúng ngắn, rộng và có một hàng răng sắc nhọn ở hàm trên và cả hàm dưới. Lưng chúng có màu nâu oliu, còn bên dưới phần bụng của nó thì có màu trắng hoặc vàng. Con chưa trưởng thành có thể có sọc màu đen ở lưng và hai bên thân.

Chúng có thể được tìm thấy ở sông Ochlockonee, vùng nước phía đông và ở bán đảo Florida trong các dòng suối, kênh rạch và hồ có kích thước từ trung bình đến lớn vá chất nền ở đáy phải là bùn hoặc cát gần thảm thực vật dưới nước. Chúng thường được tìm thấy ở các có mực nước trung bình đến cạn.

Điều này xảy ra vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân. Các nhóm của cả hai giới tính đực, cái cùng nhau bơi đến vùng nước nông, có cỏ dại để con cái đẻ trứng dính vào các loài thực vật thủy sinh.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ NatureServe (2015). Lepisosteus platyrhincus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 4.1 (4.1). Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 7 tháng 4 năm 2016.
  2. ^ Bản mẫu:Chú thích website
  3. ^ Bản mẫu:Chú thích website
  4. ^ [1]
  5. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 27 tháng 6 năm 2018.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]