Louise Diane xứ Orléans

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Louise Diane xứ Orléans
Louise Diane d'Orléans
Chân dung họa bởi Pierre Gobert
Thân vương phi xứ Conti
Tại vị21 tháng 1 năm 1732 – 26 tháng 9 năm 1736
(4 năm, 249 ngày)
Tiền nhiệmLouise Élisabeth xứ Condé
Kế nhiệmMaria Fortunata xứ Modena
Thông tin chung
Sinh(1716-06-27)27 tháng 6 năm 1716
Palais-Royal, Paris, Vương quốc Pháp
Mất26 tháng 9 năm 1736(1736-09-26) (20 tuổi)
Château d'Issy, Vương quốc Pháp
Phối ngẫu
Hậu duệLouis François II Joseph, Thân vương xứ Conti
Gia tộcNhà Orléans (khi sinh)
Nhà Bourbon-Conti (kết hôn)
Thân phụPhilippe II xứ Orléans
Thân mẫuFrançoise Marie de Bourbon
Tôn giáoCông giáo La Mã

Louise Diane xứ Orléans (tiếng Pháp: Louise Diane d'Orléans; 27 tháng 6 năm 1716 – 26 tháng 9 năm 1736) là Thân vương phi xứ Conti từ khi kết hôn với Thân vương xứ Conti là Louis François I năm 1732 cho đến khi qua đời do sinh nở. Một số nguồn gọi cô là Louis Diane.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Louise Diane xứ Orléans sinh ra ở Palais-Royal, dinh thự ở Paris của Vương tộc Orléans, vào ngày 27 tháng 6 năm 1716, là con út của Philippe II, Công tước xứ OrléansFrançoise Marie de Bourbon, người con ngoại hôn của Louis XIV của PhápFrançoise-Athénaïs, Phu nhân xứ Montespan đã được hợp pháp hóa.[1] Tại thời điểm Louise Diane ra đời, cha của Louise đang là nhiếp chính cho Louis XV của Pháp.

Cho đến khi kết hôn, Louise Diane được gọi là Mademoiselle de Chartres (Quý cô xứ Chartres).[2] Danh xưng Mademoiselle de Chartres đã được sử dụng trước đó bởi chị gái của Louis Diane là Louise Adélaïde, người mà vào thời điểm Louise Diane chào đời đã là một nữ tu ở Chelles. Cô của Louise Diane là Élisabeth Charlotte của Orléans cũng từng sử dụng danh xưng này.

Louise Diane lớn lên cùng chị gái Élisabeth và nhận được một nền giáo dục tôn giáo. Chị gái của Diane, Louise Éllisabeth sau này trở thành Vương hậu nước Tây Ban Nha với tư cách là vợ của Luis I của Tây Ban Nha.[1]

Louise lớn lên trong thời gian mà cha là Philippe II xứ Orléans, được gọi là Philippe d'Orléans (Philippe xứ Orléans) hay đơn giản là le Régent (Ngài nhiếp chính), người cai trị trên thực tế của Vương quốc Pháp, vì ông đã phụ trách các công việc của nhà nước kể từ khi ông ngoại cũng như là ông bác bên nội của Louise là Quốc vương Louis XIV của Pháp qua đời. Cung điện Vương thất là nơi ngài nhiếp chính tổ chức triều đình và sống công khai với tình nhân Marie-Madeleine xứ La Vieuville.[3] Mẹ của Louise Diane, Bà Công tước Françoise Marie thì mua lại Lâu đài Bagnolet và sống một cuộc đời lặng lẽ và không tai tiếng.

Khi còn nhỏ, Diane được cho là một đứa trẻ rất nhạy cảm và lớn lên sẽ trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Vì là 1 trong tổng số 7 cô con gái, nên sự ra đời của Louise Diane không được chào đón vui mừng như với anh trai là Louis xứ Orléans. Sau cái chết của cha vào năm 1723, tại Versailles, ở độ tuổi bốn mươi chín, người anh trai duy nhất Louis được thừa hưởng tước hiệu Công tước xứ Orléans và vào năm 1724, Louis kết hôn với Auguste Maria Johanna xứ Baden-Baden.

Thân vương phi xứ Conti[sửa | sửa mã nguồn]

Huy hiệu của Louise Diane xứ Orléans khi trở thành Thân vương phi xứ Conti

Vào tháng 12 năm 1731, Louise Diane được ấn định sẽ kết hôn với người anh họ Louis François de Bourbon, Thân vương xứ Conti.[2] Cuộc hôn nhân của Louise Diane được sắp đặt bởi mẹ là Françoise Marie và người chị họ của Louise Diane (và sau này cũng là mẹ chồng) là Louise Élisabeth, Thái phi xứ Conti.

Sau khi được rửa tội ngày 19 tháng 1 năm 1732, Diane kết hôn với Thân vương xứ Conti vào ngày 22 tháng 1 ở độ tuổi 15. Hôn lễ diễn ra tại Cung điện Versailles. Tại đám cưới, người em họ Condé của Louise Diane là Élisabeth Alexandrine de Bourbon, đã được vinh dự nâng váy cho Diane.

Sau khi kết hôn, Diane được triều đình biết đến với cái tước hiệu Thân vương phi xứ Conti cùng kính xưng Her Serene Highness (tạm dịch: Điện hạ Đáng kính). Trước đó, chồng của Louise Diane đã kế vị tước hiệu Thân vương xứ Conti vào năm 1727 sau cái chết của cha là Louis Armand II xứ Conti. Năm 1734, Louise Diane hạ sinh một cậu con trai và là người thừa kế của nhà Conti, và vào năm 1736, người con thứ hai nhưng đã qua đời ngay khi mới sinh.

Louise Diane qua đời khi sinh con vào ngày 26 tháng 9 năm 1736 tại Issy, ngoại ô Paris và được chôn cất tại nhà thờ Saint-André-des-Arcs. Người con trai duy nhất còn sống của Louise Diane, Louis François Joseph, là Thân vương xứ Conti cuối cùng.

Hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Bryant 2004, tr. 81.
  2. ^ a b Lever 2002, tr. 274.
  3. ^ Powell 2012, tr. 160.

Nguồn tài liệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bryant, Mark (2004). “Mme de Maintenon: Partner, Matriarch, and Minister”. Trong Orr, Clarissa Campbell (biên tập). Queenship in Europe 1660-1815: The Role of the Consort. Cambridge University Press.
  • Lever, Evelyne (2002). Madame de Pompadour: A Life. Temerson, Catherine biên dịch. St. Martin's.
  • Powell, Lawrence N. (2012). The Accidental City. Harvard University Press.