Lucy (tinh tinh)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tập tin:Lucy and Janis hugging.png
Lucy ôm Janis, người chăm sóc trước khi chia tay nhau lần cuối

Lucy (1964–1987)[1] là một con tinh tinh cái thuộc sở hữu của Viện nghiên cứu linh trưởng ở Oklahoma, và được nuôi dưỡng bởi Maurice K. Temerlin, Tiến sĩ, một nhà trị liệu tâm lý và giáo sư tại Đại học Oklahoma và vợ ông, Jane.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Lucy sinh năm 1964, được các nhà nghiên cứu mang về từ một gánh xiếc tinh tinh hoạt động tại Florida. Từ những ngày mới sinh ra, người ta đã tách Lucy khỏi mẹ, một hành trình định mệnh đã đưa Lucy tới Viện Nghiên cứu Linh trưởng tại Oklahoma, Hoa Kỳ. Temerlin và vợ nuôi Lucy như thể cô là một đứa trẻ, dạy cô ăn với đồ bạc, mặc quần áo, lật tạp chí và ngồi trên ghế ở bàn ăn tối. Nps đã được dạy [lấy [Ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ]] bởi nhà nguyên thủy học Roger Fouts như một phần của dự án ngôn ngữ vượn và cuối cùng đã học được 140 dấu hiệu. Nó xuất hiện trên tạp chí Life, nơi con tinh tinh cái này trở nên nổi tiếng vì uống thẳng gin, nuôi dưỡng mèo, điêu khắc mô hình đầu người ra khỏi phân của chính mình và sử dụng Playgirl máy hút bụi cho thỏa mãn tình dục.[2][3] Trong khoảng thời gian đó, Temerlins lần đầu tiên giới thiệu cô với một con tinh tinh đực, và cô sợ hãi và không liên quan đến anh ta, chứ đừng nói đến việc anh ta hấp dẫn. Fouts đã viết rằng khi anh đến nhà của Lucy lúc 8:30 mỗi sáng, Lucy sẽ chào đón anh bằng một cái ôm, lấy ấm đun nước, đổ đầy nước, tìm hai cốc và túi trà, và phục vụ trà. Năm 1977, Janis Carter là người hộ tống Lucy và một con tinh tinh nữa tới Tây Phi, đưa nó về môi trường tự nhiên, nơi tinh tinh có thể chung sống với bầy đàn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dale Peterson (1995). Chimpanzee Travels: On and Off the Road in Africa. London: The University of Georgia Press. tr. 136, 151. ISBN 0-8203-2489-2.
  2. ^ Pagan Kennedy. “Chimps Will Inherit the Earth?”. Beacon Press.
  3. ^ David Goldenberg. “The Nipple Fetish”. Gelf Magazine.