Maleficent

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Maleficent
Maleficent và con quạ Diablo (thú cưng của Maleficent)
Xuất hiện lần đầuNgười đẹp ngủ trong rừng
Sáng tạo bởiMarc Davis
Charles Perrault
Anh em nhà Grimm
Diễn xuất bởi
Lồng tiếng bởi
Thông tin
Bí danhQuý bà của cái ác, hiện thân của cái ác
Biệt danhTiên hắc ám
Giống loàiTiên[2]
Danh hiệuMistress of All Evil
Mistress of Evil
Queen of the Moors
Liên kếtNhân vật phản diện của Disney
Hôn thêHades (chồng cũ; chỉ Descendants)
Con cáiMal (con gái; chỉ Descendants)

Aurora (con gái nuôi; chỉ Maleficent và Maleficent: Mistress of Evil)

Lily Page (con gái; chỉ Once Upon A Time)

Maleficent (/məˈlɛfɪsənt/ hoặc /məˈlɪfɪsənt/) là một nhân vật hư cấu xuất hiện với tư cách là phản diện chính trong phim hoạt hình thứ 16 củaWalt Disney ProductionsNgười đẹp ngủ trong rừng (1959). Bà xuất hiện như một bà tiên độc ác và tự xưng là "Quý bà của mọi điều ác" sau khi không được mời đến làm lễ rửa tội nên bà đã nguyền rủa đứa trẻ sơ sinh Aurora sẽ "chọc ngón tay vào con quay của khung cưỡi dệt vải và chết" trước khi mặt trời lặn vào đúng sinh nhật lần thứ 16.[3]

Maleficent dựa trên nhân vật bà tiên độc ác trong câu chuyện cổ tích Người đẹp ngủ trong rừng của Charles Perrault,[4] cũng như nhân vật phản diện xuất hiện trong câu chuyện kể lại của Anh em nhà Grimm Little Briar Rose. Phim hoạt hình Maleficent là doMarc Davis đạo diễn.

Eleanor Audley là người lồng tiếng cho Maleficent, cũng là người lồng tiếng cho Lady Tremaine, mẹ kế độc ác của Cinderella, trong Cô bé Lọ Lem (1950).

Khi Người đẹp ngủ trong rừng phát hành năm 1959, bộ phim vừa là một thất bại về mặt phê bình lẫn thương mại, khiến hãng phim không khuyến khích chuyển thể những câu chuyện cổ tích thành phim hoạt hình trong suốt ba thập kỷ. Tuy nhiên, phần thể hiện bằng giọng hát của Audley được khen ngợi.

Phiên bản sửa đổi của nhân vật xuất hiện với tư cách là nhân vật chính trong bộ phim live-action năm 2014 là Maleficent (Tiên hắc ám) do Angelina Jolie thể hiện, và cả phần tiếp theo là Maleficent: Mistress of Evil năm 2009.[5] Phiên bản Maleficent này được miêu tả là một nhân vật biết đồng cảm, bị hiểu lầm khi cố gắng bảo vệ bản thân và lãnh địa của bà khỏi con người.

Maleficent được mệnh danh là "một trong số kẻ phản diện tàn độc nhất của Disney."[6] Nhân vật này cũng xuất hiện thường xuyên trong loạt trò chơi điện tử Kingdom Hearts.

Những lần xuất hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Người đẹp ngủ trong rừng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong bộ phim hoạt hình do Eleanor Audley lồng tiếng, Maleficent đến gặp Vua StefanLâu đài của Nữ hoàng Leah dự lễ rửa tội cho đứa con gái mới sinh của họ là Công chúa Aurora. Bà bày tỏ sự không hài lòng khi không nhận được lời mời dù bà tiên Merryweather nói rằng họ không cố ý. Khi chuẩn bị rời đi, nữ hoàng Leah lo lắng hỏi bà ấy có cảm thấy bị xúc phạm hay không nhưng Maleficent khẳng định bà không giận, và sau đó đề nghị ban tặng một "món quà" cho Aurora để chứng minh rằng bà ấy "không có ác ý". Maleficent xác nhận rằng Aurora sẽ lớn lên trong sự duyên dáng và xinh đẹp, "được yêu quý bởi tất cả những ai biết cô ấy", nhưng để trả thù cho việc không được mời, bà đặt một lời nguyền lên Aurora rằng trước khi mặt trời lặn vào sinh nhật thứ 16, công chúa sẽ đâm ngón tay vào trục của bánh xe quay dệt vải và chết. Trước khi các Vệ binh Hoàng gia có thể bắt giữ bà, Maleficent biến mất với nụ cười đắc thắng. Mặc dù Merryweather chưa ban tặng món quà cho công chúa nhưng nhưng bà không thể xua tan sức mạnh của Maleficent mà chỉ có thể làm suy yếu lời nguyền trở thành Aurora sẽ chìm vào một giấc ngủ thật sâu, và để thức tình, công chúa cần một nụ hôn từ tình yêu đích thực...

Maleficent[sửa | sửa mã nguồn]

Phần tái hiện lại live-action năm 2014 giới thiệu Maleficent như một bà tiên tốt bụng nhưng có quá khứ đầy bi kịch. Bà là người bảo vệ Moors, một vương quốc của những sinh vật siêu nhiên, khỏi vương quốc loài người láng giềng. Nhân vật Maleficent do Angelina Jolie thủ vai.

Trước khi mặc trang phục đen mang tính biểu tượng, Maleficent có một đôi cánh tiên đầy lông vũ, mặc một chiếc váy màu nâu và luôn đi chân trần với một chiếc kiềng chân nhỏ ở mắt cá chân trái. Sau khi chữa lành một cái cây, Maleficent kết bạn và yêu một chàng trai nông dân trẻ tên là Stefan, khi được bộ ba pixie là Knotgrass (Imelda Staunton), Thistletwit (Juno Temple) và Flittle (Lesley Manville) cảnh báo về sự hiện diện của anh ấy...

Maleficent: Mistress of Evil[sửa | sửa mã nguồn]

Jolie đã thể hiện lại vai diễn trong Maleficent: Mistress of Evil, mối quan hệ của Maleficent với Aurora bị thử thách. Các tiên nữ khác cùng loài với bà xuất hiện, dẫn đầu là Conall (Chiwetel Ejiofor). Mẹ của Hoàng tử Philip là Nữ hoàng Ingrith (Michelle Pfeiffer) cố gắng kích động một cuộc chiến tranh giữa con người và các bà tiên nữ bằng cách đồn rằng Maleficent đã ám một lời nguyền khác lên nhà vua, buộc Maleficent phải chạy trốn vương quốc...

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Voice(s) of Maleficent”. Behind The Voice Actors (bằng tiếng Anh).
  2. ^ “How Well Do You Know... Sleeping Beauty?”. Disney Insider. Disney. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  3. ^ Grant, John (1998). Encyclopedia of Walt Disney's Animated Characters (ấn bản 2). Hyperion. tr. 263–264. ISBN 978-0786863365.
  4. ^ Rovin, Jeff (1987). The Encyclopedia of Supervillains. New York: Facts on File. tr. 252–254. ISBN 0-8160-1356-X.
  5. ^ Good Morning America [@GMA] (6 tháng 3 năm 2019). "Maleficent: Mistress of Evil," the sequel to Disney's "Maleficent," will be released nationwide October 18, 2019. gma.abc/2HNA1Wz Take a look at the new teaser poster!” (Tweet). Truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2019 – qua Twitter.
  6. ^ "Sleeping Beauty (1959)". Rotten Tomatoes. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2013.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]