MediaWiki:Uploadtext/vi-nonfree

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tải tác phẩm là nội dung không tự do, với cơ sở sử dụng hợp lý

Sử dụng mẫu sau để tải lên những tác phẩm có nội dung không tự do, nếu nó được dùng tại một số bài viết Wikipedia thỏa mãn sử dụng hợp lý. Để tải lên tập tin thuộc loại khác, xin quay lại Wikipedia:Tải tập tin lên.

Đầu tiên, xin đọc thông điệp quan trọng này
Mục tiêu của tất cả các dự án của Tổ chức Wikimedia, bao gồm Wikipedia tiếng Việt, là lưu giữ nội dung tự do. Những tác phẩm có nội dung không tự do chỉ có thể được tải lên Wikipedia tiếng Việt nếu chúng thỏa mãn Quy định về Nguyên tắc ngoại lệ của Wikipedia, trong đó xác định những điều kiện hạn chế để có thể sử dụng nội dung không tự do.

Bạn không nên tải lên hình không tự do nếu rất có thể đã hoặc sẽ tồn tại một hình tự do để thay thế. Thay vào đó, xin hãy tìm một hình tự do, thuyết phục người giữ bản quyền tấm hình không tự do cấp giấy phép bản quyền tự do cho nó, hoặc ngay cả tạo một hình khác, hoàn toàn là tác phẩm của bạn và ghi giấy phép nội dung tự do cho nó.

Wikimedia Commons là một bộ sưu tập các hình ảnh được cấp phép tự do mà tất cả các dự án Wikimedia đều sử dụng được.

Sao tôi lại ở đây?

Ảnh bìa, hình minh họa, áp phích, điện ảnh, mẫu thiết kế tem bưu chính và tiền tệ, hình chụp một trang web, cảnh trong trò chơi điện tử, video ca nhạc, thậm chí cả hình ảnh và mẩu quảng cáo mang tính quảng bá, đều được giữ bản quyền, với quyền sử dụng, sao chép, hoặc tạo ra tác phẩm dẫn xuất từ chúng đều bảo lưu độc nhất cho người giữ bản quyền lưu giữ. (Có thêm những hạn chế khác đối với tem bưu chính và tiền tệ). Wikipedia tôn trọng tác quyền của mọi người — đừng tải lên những hình vi phạm đến tác quyền của họ.

Những điều kiện hạn chế là gì?

Nói chung, chỉ được dùng nội dung không tự do được tải lên theo Nguyên tắc ngoại lệ khi bản thân tấm hình đó có rất nhiều ý nghĩa đối với bài viết, chứ không chỉ mang tính minh họa đơn thuần. Hình đó phải thuộc dạng không thể thay thế bằng một nội dung tự do mà cùng mô tả về một thứ được.

Nói theo cách khác, một hình chụp một cảnh phim là có thể dùng được khi đang bàn luận về bản thân bộ phim đó — không dùng được khi nó dùng để nói về diễn viên xuất hiện trong cảnh đó. (Rất có thể chụp được bức hình diễn viên đó với nội dung tự do).

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, hãy đặt câu hỏi tại Wikipedia:Các câu hỏi về bản quyền tập tin trước khi tải hình lên!

Xem Wikipedia:Bản quyền, Wikipedia:Nội dung không tự do, Wikipedia:Thẻ quyền cho hình ảnh, và Wikipedia:Quy định sử dụng hình ảnh để có sự giải thích cặn kẽ hơn về quy định ghi giấy phép của Wikipedia.

Bước 1. Chọn một tên tập tin thích hợp.
  • Hãy đổi tên tập tin đích thành một tên mang tính mô tả hơn. Đừng dùng tên mặc định và hạn chế tên tiếng Việt!
    Tên tốt: Rung QG Cat Ba.jpg
    Tên dở: IMG0592.JPG
Bước 2. Chọn một mục thích hợp trong bảng chọn giấy phép.

Hãy chọn một mục phù hợp với hình này trong bảng chọn giấy phép.

Bước 3. Mô tả kĩ lưỡng và cung cấp một cơ sở "sử dụng hợp lý".

Hãy viết một đoạn mô tả rõ ràng về tấm hình bạn đang tải lên trong hộp "tóm tắt tập tin". Nó phải có:

  • nguồn chính xác của hình, như địa chỉ URL chỉ đến nơi bạn đã tải nó về;
  • họ tên của tác giả hoặc người đang giữ bản quyền;
  • tên của bài viết mà hình đó được dùng; và
  • một lời giải thích (gọi là "mô tả sử dụng hợp lý") rằng tại sao việc sử dụng hình này trong những bài viết cụ thể đó mà không cần xin phép người giữ bản quyền lại có thể chấp nhận được.

Nếu bạn không đưa ra một mô tả chi tiết về việc sử dụng hợp lý hình không tự do, chúng sẽ bị xóa.

Ghi chú: Để bàn luận về trang tải hình này xin hãy đi đến trang thảo luận.