Ngựa Murgese

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa Murgese
Một con ngựa Murgese
Tên bản địaMurghese
Murge Horse
Gốc gácItaly
Tiêu chuẩn giống
Association of Breeders of the Murge Horse and the Donkey of Martina FrancaTiêu chuẩn giống
Equus ferus caballus

Ngựa Murgese có nguồn gốc từ khu vực Murge, Apulia của Ý trong thời dưới sự cai trị của Tây Ban Nha, và được phát triển từ ngựa Barbngựa Ả Rập. Chúng là một giống ngựa khỏe mạnh được sử dụng chủ yếu cho cưỡi ngựa vùng đồng quê, mặc dù chúng cũng được sử dụng cho công việc kéo xe nhẹ.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Giống ngựa Murgese có nguồn gốc ở Ý trong thời kỳ cai trị Tây Ban Nha. Người ta nghĩ rằng chúng được phát triển bằng cách lai ngựa Barb và ngựa Ả Rập được Count of Conversano nhập khẩu[1] với ngựa bản địa[2], đặc biệt là ngựa Neapolitan. Loài này cực kỳ phổ biến, đặc biệt là với kỵ binh Ý, trong thế kỷ 15 và 16, nhưng sau đó giảm số lượng cho đến khi nó gần như tuyệt chủng.

Trong luận văn "Il Cavallarizzo" được Claudio Corte viết năm 1562, ba năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Ý vĩ đại, tác giả mô tả cách những con ngựa chiến tranh Neapolitan tốt nhất đến từ vùng PuglieCalabria, chỉ ra rằng "ngựa Neapolitan" là tất cả những con ngựa chiến được nuôi trong chiến tranh ở Vương quốc Naples, bao gồm Puglie và Calabria. Do đó, ngựa Murgese được coi là hậu duệ trực tiếp của ngựa Neapolitan nổi tiếng.[3]

Ngày nay, giống ngựa Murgese được phát triển từ những con ngựa được chọn vào năm 1926, khi sổ lưu các cá thể giống này được thành lập, và có thể là một phiên bản tinh tế hơn của giống ngựa Murgese nguyên thủy. Cho đến khi lựa chọn bắt đầu vào năm 1926, các đặc tính vật lý của ngựa này rất đa dạng trong các cá thể giống do thiếu quy định về sinh sản.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bongianni, Maurizio. Simon & Schuster's Guide to Horses and Ponies. Simon & Schuster, Inc. 1988, pg. 24. ISBN 0-671-66068-3
  2. ^ "Murgese". Oklahoma State University. Referenced ngày 10 tháng 2 năm 2008.
  3. ^ http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Il_cavallarizzo.djvu

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]