Rừng đen (phim)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rừng đen
Áp phích chính thức của phim
Đạo diễnVương Đức
Sản xuấtHãng phim truyện Việt Nam
Công ty cổ phần Thiên Ngân
Kịch bảnLê Ngọc Linh
Dựa trênNgười vớt củi
Diễn viênThạch Kim Long
Nguyễn Thị Kiều Trinh
Trần Hạnh
Minh Nguyệt
Thanh Hà
Trần Văn Duống
Quay phimVũ Quốc Tuấn
Dựng phimDương Đăng Hinh
Công chiếu
24 tháng 12 năm 2008
Độ dài
81 phút
Quốc gia Việt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt

Rừng đen là một bộ phim chính kịch điện ảnh Việt Nam năm 2007 do Vương Đức đạo diễn, dựa trên kịch bản Người vớt củi của Lê Ngọc Linh.[1] Phim có sự tham gia của các diễn viên Thạch Kim Long, Nguyễn Thị Kiều Trinh và Trần Văn Duống. Rừng đen đã xuất sắc giành giải khuyến khích (chia sẻ với Em muốn làm người nổi tiếng) cũng như nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Trần Văn Duống tại lễ trao giải cánh diều vàng 2007. Ngoài ra phim cũng đoạt giải Bông sen bạc cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất năm 2007 cùng Trăng nơi đáy giếng.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Rừng đen là câu chuyện về sự ly tán của một gia đình thợ rừng, những người dám đốn cây cổ thụ và xâm phạm tính linh thiêng của cánh rừng già. Sau khi đi tù thay cha, Hoạt tìm đường vào rừng để gặp lại cha và anh trai. Trong lúc chờ đò qua sông, Hoạt gặp Vân mà không biết rằng cô là người tình của cha mình.

Trước lúc nghỉ nghề thợ rừng và chuyển giao quyền làm chủ nhóm cho Hoạt, ông Bền quyết định làm một phi vụ đặc biệt. Ông hạ cây Sưa thiêng gần thác Đen. Hàng chuỗi những tai nạn xảy ra sau đó, nhưng ông Bền vẫn cố đốn cây này. Ông yêu cầu Hoạt về bến Củi đợi để đón bè gỗ Sưa trong những ngày mưa lũ bắt đầu.

Tại bến Củi, Hoạt gặp lại Vân. Anh bị giằng xé giữa tình yêu và tình cha con. Vào ngày sẽ thay đổi số phận của toàn bộ các nhân vật, một cơn mưa đen đổ xuống như lời cảnh báo tồi tệ nhất từ phía thiên nhiên. Cha anh, lão Bền, phường trưởng hội đốn gỗ, kẻ không biết sợ thần linh, đã mất mạng bởi chính lòng tham và sự hung hãn của mình khi hạ lệnh đốn cây đại thụ uy nghiêm - linh hồn của đại ngàn.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Tại lễ trao giải Cánh diều 2007, Rừng đenEm muốn làm người nổi tiếng đã giành giải thưởng khuyến khích trong khi diễn viên Trần Văn Duống nhận giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.[2]

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, Rừng đen nhận được giải Bông sen bạc cho phim truyện điện ảnh xuất sắc cùng Trăng nơi đáy giếng.[3]

Phê bình[sửa | sửa mã nguồn]

Phim bị chê vì lạm dụng cảnh nóng và yếu tố tình dục giới tính để câu khách.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]


Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]