Thành viên:Bacsituonglai/Bludov Castle

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tàn tích của căn hầm

Lâu đài Bludov (tiếng Séc: Bludovský hrad) là pháo đài thời trung cổ lâu đời bậc nhất tọa lạc ở miền bắc Moravia . Lâu đài nằm trên đồi Na Starém zámku (460 m so với mực nước biển), cách thị trấn Bludov khoảng 1 km về phía bắc và cách thị trấn Šumperk, vùng Olomouc, Cộng hòa Séc khoảng 2 km về phía tây. Hiện nay pháo đài chỉ còn lại các dấu tích của nề, mương và thành lũy đã được bảo vệ và gìn giữ từ năm 1958 như một di tích văn hóa . [1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Vào đầu thế kỷ 13, Hiệp sĩ Bludo của Bludov bắt đầu quá trình xây dựng lâu đài, tuy nhiên nhiều người khác lại cho rằng lâu đài là do hậu duệ của ông ta là Blud III (1238–88), người tiền nhiệm của Bá tước Žerotín, xây dựng nên.Theo những gì ghi chép lại, những chủ sở hữu đầu tiên của lâu đài là Lãnh chúa của Lipá, một gia đình quý tộc quyền lực từ Bohemia . Năm 1346, Bludov lấy được vị trí Lãnh chúa Čeněk của Lipá, Thống chế cao nhất ( nejvyšší maršálek ) của Bohemia và Moravia. Các Lãnh chúa của Lipá không sống trong lâu đài và ban tặng vùng đất đai xung quanh cho những quý tộc (hiệp sĩ) làm nơi sinh sống và phát triển.

Lãnh chúa Čeněk của Lipá bán lâu đài vào năm 1352 cho John Henry, Margrave của Moravia do vấn đề tài chính. Sau khi ông qua đời vào năm 1375, Bludov thừa kế lâu đài bởi con trai ông, Margrave Prokop . Trong suốt thời kỳ chiếm hữu lâu đài bởi các phiên hầu tước, lâu đài không ngừng mở rộng. Con hào cùng thành luỹ mở rộng ra bao trọn xung quanh lâu đài. Cổng chính đặt riêng ở một khu vực phía đông nam, còn ở phía bắc, một công sự rộng lớn xây dựng trong khu tiền cảnh cũng có một con hào với đường đắp hình tròn phía trước bao lấy. Ở mặt phía bắc và phía nam, các công sự dựng lên để bảo vệ lâu đài khỏi các cuộc tấn công bắn phá từ phía đồi trên cao. Tương tự, trước mặt phía nam của lâu đài có hai buồng bằng gỗ (tên là TrhoviceBašta) với mục đích che chắn lâu đài khỏi các cuộc tấn công và pháo kích từ phía nam.

Vào đầu thế kỷ 14 và 15, lâu đài dần cắt xén đặc biệt kể từ năm 1397 dưới sự cai trị của các Lãnh chúa của Kunštát (tiền thân của Nhà Podiebrad). Smil từ Kunštát biến lâu đài thành căn cứ quân sự làm bàn đạp chiếm lấy khu vực xung quanh. Ngay khi bắt đầu Cách mạng Hussite, từ năm 1420 đến năm 1436, hoàng gia nắm quyền kiểm soát lâu dài đứng đầu là Vua Sigismund của Luxembourg. Đến giữa thế kỷ 15, gia đình quý tộc Moravian, Tunklové của Brníčko mua lại lâu đài. Sau đó, do sự trung thành của Jiří Tunkl của Brníčko với Vua George "dị giáo" của Hussite của Poděbrady, các lâu đài của ông (bao gồm cả Bludov năm 1471) và các điền trang bị tàn phá khủng khiếp bởi quân đội hoàng gia Hungary dưới sự chỉ huy của Vua Matthias Corvinus trong thời gian Chiến tranh Bohemian – Hungary .

Năm 1494, gia đình Žerotín mua lại điền trang Bludov, còn lâu đài trở thành đống hoang tàn và đổ nát. Vào thế kỉ 19, người ta sử dụng những vật liệu xây dựng còn sót lại phục vụ cho việc hoàn thành con đường nhựa từ Bludov đến Šumperk, vì vậy sau này chỉ có một số ít cấu trúc như hầm, hào tồn tại cho đến ngày nay.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trong Danh sách Di tích Văn hóa Trung tâm của Cộng hòa Séc (Ústřední seznam kulturních památek České republiky), địa điểm này được liệt kê dưới mã định danh là 1000130414

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  • Plaček, Miroslav biên tập (1999). “Bludov”. Hrady a zámky na Moravě a ve Slezsku (bằng tiếng Séc) (ấn bản 2). Prague: Libri. tr. 85–86. ISBN 80-85983-72-9.
  • Plaček, Miroslav biên tập (2007). “Bludov”. Ilustrovaná encyklopedie moravských hradů, hrádků a tvrzí (bằng tiếng Séc) (ấn bản 2). Prague: Libri. tr. 104–105. ISBN 978-80-7277-338-1.

liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Březina, Vladimír (9 tháng 11 năm 2005). “Bludovský hrad” [Bludov Castle]. Obec Bludov (bằng tiếng Séc). Truy cập ngày 26 tháng 12 năm 2017.