Thành viên:La Hán đẩy xe bò/Phong cuồng Á châu phú hào

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Con nhà siêu giàu châu Á
Đạo diễnJon M. Chu
Kịch bản
  • Peter Chiarelli
  • Adele Lim
Dựa trênCon nhà siêu giàu châu Á
của Kevin Kwan
Sản xuất
  • Nina Jacobson
  • Brad Simpson
  • John Penotti
Diễn viên
Quay phimVanja Cernjul
Dựng phimMyron Kerstein
Âm nhạcBrian Tyler
Hãng sản xuất
  • SK Global Entertainment
  • Starlight Culture Entertainment
  • Color Force
  • Ivanhoe Pictures
  • Electric Somewhere
Phát hànhWarner Bros. Pictures
Công chiếu
  • 7 tháng 8 năm 2018 (2018-08-07) (Trung Quốc)
  • 15 tháng 8 năm 2018 (2018-08-15) (Mỹ)
Thời lượng
120 phút[1]
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Kinh phí30 triệu đô la Mỹ[2]
Doanh thu238,5 triệu đô la Mỹ[2]

Con nhà siêu giàu châu Á là một bộ phim chính kịch-hài lãng mạn của Mỹ năm 2018 do Jon M. Chu đạo diễn, Peter Chiarelli và Adele Lim biên kịch, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2013 của Kevin Kwan. Bộ phim có sự tham gia của Constance Wu, Henry Golding, Gemma Chan, Lisa Lu, Awkwafina, Ken JeongDương Tử Quỳnh. Con nhà siêu giàu châu Á theo chân một giáo sư người Mỹ gốc Hoa đến gặp gia đình nhà bạn trai và ngạc nhiên khi phát hiện ra họ là một trong những người giàu nhất Singapore.

Bộ phim được công bố sản xuất vào tháng 8 năm 2013 ngay sau khi bản quyền cuốn tiểu thuyết chuyển thể được mua. Nhiều diễn viên ký hợp đồng diễn xuất vào mùa xuân năm 2017, quá trình quay phim diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6 cùng năm tại nhiều khu vực ở Singapore, MalaysiaThành phố New York. Đây là bộ phim bối cảnh hiện đại đầu tiên của một hãng phim Hollywood lớn mà dàn diễn viên đa số là người gốc Hoa kể từ Câu lạc bộ Hỷ Phúc năm 1993. Dù được khen ngợi vì điều này, Con nhà siêu giàu châu Á vẫn nhận một số lời chỉ trích vì chọn diễn viên lai thay vì diễn viên thuần Hoa cho một số vai diễn nhất định. Thậm chí, có người còn lên án bộ phim vì không chọn diễn viên Singapore không phải gốc Hoa — chẳng hạn như gốc Mã Lai hoặc Ấn Độ — vào vai.

Con nhà siêu giàu châu Á khởi chiếu vào ngày 7 tháng 8 năm 2018, tại TCL Chinese Theatre ở Los Angeles và được Warner Bros. Pictures phát hành rộng rãi tại Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 8 năm 2018. Là một thành công lớn về mặt phê bình lẫn thương mại, Con nhà siêu giàu châu Á thu về hơn 238 triệu đô la Mỹ với kinh phí 30 triệu đô la Mỹ, trở thành phim hài lãng mạn có doanh thu cao nhất từ năm 2010 đến năm 2019 và nhận nhiều lời khen cho màn diễn xuất của dàn diễn viên, kịch bản và thiết kế sản xuất. Con nhà siêu giàu châu Á được tán dương nhiệt liệt tại một số lễ trao giải, nhận đề cử Giải Quả cầu vàng lần thứ 76 cho Phim hay nhất – Âm nhạc hoặc hài và Nữ diễn viên xuất sắc nhất – Phim điện ảnh hài hoặc âm nhạc. Bộ phim nhận một đề cử tại Giải thưởng Hình ảnh NAACP lần thứ 50 cho Hình ảnh điện ảnh xuất sắc, nhận bốn đề cử tại Giải Lựa chọn của giới phê bình điện ảnh lần thứ 24 và chiến thắng đề cử Phim hài hay nhất, nhận một đề cử tại Giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh lần thứ 25 cho Diễn xuất tốt nhất của một diễn viên điện ảnh. Hai phần hậu truyện, dựa trên hai phần tiểu thuyết tiếp theo là Đại tiểu thưCuộc chiến thừa kế, đã trong quá trình phát triển một thời gian nhưng hiện đang gián đoạn kéo dài.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Nick Young và bạn gái Rachel Chu, một giáo sư kinh tế tại Đại học New York, người gốc New York, đi du lịch Singapore nhân dịp hôn lễ của người bạn thân Colin. Tại Singapore, Rachel đến thăm nhà bạn cùng phòng thời đại học Peik Lin. Cả gia đình Peik Lin đều choáng váng khi nghe Rachel Chu kể về người đàn ông mà cô đang hẹn hò. Peik Lin tiết lộ rằng gia đình Nick cực kỳ giàu có ("giàu điên rồ") và là những thành viên có tiếng trong xã hội thượng lưu Singapore. Tại buổi tiệc tối ở khuôn viên nhà Young, Nick giới thiệu Rachel với mẹ mình là bà Eleanor, trong khi chị họ Astrid của anh phát hiện ông chồng Michael, người có xuất thân khiêm tốn hơn hẳn nhà Young, đang ngoại tình. Rachel cảm nhận được Eleanor dường như không hề thích cô.

Tại bữa tiệc rượu cho cô dâu Araminta, Rachel gặp Amanda, người tự nhận là bạn gái cũ của Nick và xác nhận Rachel có thể không được gia đình Young chấp nhận do xuất thân khiêm tốn. Bạn bè của Amanda phá hoại phòng khách sạn của Rachel, cho rằng Rachel là kẻ đào mỏ gia đình Young. Astrid đến bên và động viên Rachel rằng cô hoàn toàn xứng đôi với Nick. Cùng lúc, Nick tham dự tiệc độc thân của Colin và tiết lộ cho Colin biết kế hoạch cầu hôn Rachel. Colin bày tỏ lo lắng về những xung đột tiềm ẩn mà kế hoạch này có thể gây ra: ngoài sự khác biệt về đẳng cấp, Nick dự kiến ​​sẽ ở lại Singapore và điều hành công ty gia đình, trong khi Rachel yêu thích công việc ở New York.

Sau hai bữa tiệc, Nick xin lỗi Rachel vì đã không chịu nói cho cô biết anh thực sự là ai. Nick đưa Rachel tới nhà cùng làm sủi cảo với gia đình. Eleanor bắt đầu kể về việc bà đã hi sinh nhiều như thế nào để trở thành một phần của gia đình Young và chỉ trích Rachel vì gốc gác của cô, nhấn mạnh việc người Mỹ không muốn đặt gia đình lên trên bản thân. Eleanor nói với Rachel rằng cô sẽ không bao giờ xứng với Nick hay gia đình anh. Peik Lin thuyết phục Rachel can đảm đứng lên trước Eleanor và giành lấy sự tôn trọng từ bà.

Vào ngày đám cưới, Astrid chất vấn Michael chuyện ngoại tình. Michael khẳng định mọi sự bất hạnh của Astrid đều do mức chênh lệch tài chính giữa hai vợ chồng gây nên. Giữa tiệc cưới, Eleanor và bà của Nick ngồi riêng với Rachel và Nick. Qua điều tra của thám tử tư, Eleanor tiết lộ rằng cha ruột Rachel vẫn còn sống và Rachel là con ngoài giá thú. Mẹ Rachel, bà Kerry, đã bỏ chồng và chạy sang Hoa Kỳ. Vì sợ bê bối, Eleanor yêu cầu Nick ngừng gặp Rachel. Sự thật này làm Rachel vô cùng kinh ngạc, vì bà Kerry nói rằng cha cô đã qua đời. Rachel bỏ đến nhà Peik Lin, chán nản nằm dài trên giường.

  1. ^ CRAZY RICH ASIANS (12A)”. British Board of Film Classification. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2018.
  2. ^ a b “Crazy Rich Asians (2018)”. Box Office Mojo. Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2018.