Thành viên:Mintu Martin/Nháp/8

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Long Vacation (ロングバケーション? tạm dịch: Kỳ nghỉ dài) là một bộ phim truyền hình chính kịch của Nhật Bản được phát sóng vào thứ Hai hàng tuần từ 15 tháng 4 năm 1996 đến 24 tháng 6 trong khung trình chiếu 21 giờ-21 giờ 54 phút[注 1] thuộc chương trình "phim tháng 9" của Fuji TV. Phim có sự tham gia diễn xuất của Kimura TakuyaYamaguchi Tomoko.

Tựa phim được viết tắt là "Lombake". Tác phẩm đã giành giải Galaxy lần thứ 34 (1996).

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Tạp chí hàng tuần chỉ ra rằng "phụ nữ công sở biến mất khỏi đường phố vào thứ Hai" và bộ phim đã gây ra một hiện tượng xã hội được gọi là "hiện tượng lonbake", chẳng hạn gia tăng đột biến số lượng nam giới bắt đầu học chơi dương cầm.[1] Kimura (diễn viên thủ vai chính trong phim và thành viên của SMAP) bỗng trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản, còn Yamaguchi Tomoko (từng xuất hiện trong các chương trình ăn khách như 29-sai no ChristmasDouble Kitchen) đã gia nhập hàng ngũ những nữ minh tinh nổi tiếng lúc bấy giờ. Sự xuất hiện của hai diễn viên nổi tiếng đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận nóng, và tỷ suất người xem tập đầu tiên bất ngờ ghi nhận tỷ suất người xem rất cao là 30,6%. Sau đó, phim duy trì tỷ suất người xem cao ổn định và tập cuối của bộ phim đã ghi nhận tỷ suất người xem cao nhất là 36,7%,

Nhiều nam nữ diễn viên, chẳng hạn như Yutaka Takenouchi, Takako Matsu, Izumi Inamori và Ryoko Hirosue, những người sau này đóng vai chính trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh nối tiếp, cùng đóng, tạo nên một đội hình tuyệt đẹp.


Từ 21 giờ đến 23 giờ 21 phút vào ngày 7 tháng 10 năm 1996, "Long Vacation Special"[注 2] có bổ sung thêm một phân cảnh mới trên xe buýt, được trình chiếu và có tỷ suất người xem cao là 27,8%.

Nhiều diễn viên, chẳng hạn như Yutaka Takenouchi, Takako Matsu, Izumi Inamori và Ryoko Hirosue, những người sau này đóng vai chính trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh nối tiếp, cùng đóng, tạo nên một đội hình tuyệt đẹp.

Tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Tập 1
Hayama Minami (một người mẫu buồn rầu sau khi bị hôn thê bỏ rơi vào ngày cưới của cô) buộc phải sống cùng bạn cùng phòng, nghệ sĩ dương cầm tẻ nhạt Sena Hidetoshi.[注 3] Cuộc sống của Sena bị xáo trộn bởi những lời nhận xét hài hước nhưng đôi khi thiếu tế nhị của Minami, và một ngày nọ, họ vướng vào một cuộc cãi vã. Khi Minami tức giận chuẩn bị bỏ đi, Sena phát hiện ra hôm đó là sinh nhật của cô ấy và làm hòa với cô bằng cách chơi bài Happy Birthday trên đàn dương cầm.
Tập 2
Sena thiếu tự tin vào bản thân và đem lòng yêu đơn phương với cô sinh viên khóa dưới Ryoko Okusawa. Một ngày nọ, Minami trong lúc say xỉn đã chế nhạo hai người họ, làm cho Sena bị tổn thương. Bất chấp hi vọng mong manh rằng hôn thê của mình sẽ quay lại, Minami chán nản khi biết rằng việc đính ước của cô với Asakura đã bị hủy qua tấm bưu thiếp gửi cho Nakasena. Khi thấy cô bạn của mình buồn bã như vậy, Sena khích lệ Minami bằng lời nói rằng mỗi khi cuộc sống gặp bế tắc, hãy xem đó là "một kỳ nghỉ mà Thượng đế ban tặng". Bất chấp những rắc rối trong lúc sống chung, hai người nương tựa nhau và trở thành những người bạn không thể thay thế.
Tập 3
Sena được Ryoko động viện tham gia một cuộc thi âm nhạc sắp tới, song anh từ và nói: "Tôi thấy bây giờ chưa phải lúc đánh giá bản thân." Trong lúc ấy Shinji (em trai của Minami vừa chuyển đến Tokyo) mở câu lạc bộ và Minami đưa Sena đến câu lạc bộ để anh có thể phát triển tình cảm với Ryoko. Tuy nhiên, bất chấp Sena vốn là người không tích cực tán Ryoko, anh và Shinji nảy sinh bất hòa và đánh nhau, sau đó Sena và Minami rời khỏi câu lạc bộ.
Tập 4
Sena lo lắng khi hay tin Shinji ở trong phòng Ryoko đến tận khuya, nhưng cảm thấy nhẹ nhõm khi Minami chia sẻ sau khi cô nghe tâm sự trực tiếp từ Ryoko. Khi Sena gặp Ryoko tại buổi hẹn hò tiếp theo, anh cố hôn cô, nhưng vì do dự nên anh bị cô cự tuyệt vào bảo rằng anh "không gặp may". Minami biết được Sena sẽ gặp Ryoko tại nhà mình vào ngày mai và chính thức tỏ tình với cô ấy, vì vậy cô tình nguyện đóng vai Ryoko và tham gia một buổi diễn tập. Khi bí mật chứng kiến màn tỏ tình của Sena, Minami cảm thấy đôi chút cô đơn.
Tập 5
Sau khi xem một bộ phim với Ryoko vào ngày hôm đó, Sena tỏ tình thành công và sau khi kết thúc buổi hẹn hò, anh bàn với Ryoko về ấn tượng của mình với cô ấy, nhưng cô lại đồng cảm với anh lắm, nhưng vẫn nhất trí với anh. Minami hưng phấn nói với Sena rằng cô đã được Sugisaki Tetsuya (một nhiếp ảnh gia mà cô mới gặp) mời đến một chương trình trực tiếp nọ. Sena nhận được một cuộc gọi từ Ryoko vào lúc nửa đêm và hỏi, "Chúng ta có thể gặp nhau bây giờ không?"
Tập 6
Sena buồn bã khi được Ryoko tiết lộ rằng cô đang thích người khác; sau khi trở về nhà, Minami động viên anh rằng anh có một cây dương cầm ở bên nên sẽ ổn thôi. Sau khi bị trượt phỏng vấn Minami được Sugisaki mời làm trợ lý nhiếp ảnh. Khi Sena phát hiện ra rằng người mà Ryoko yêu là Shinji, anh đã tạo điều kiện để cô thổ lộ với Shinji; sau khi lắng nghe câu chuyện vào đêm đó, Minami an ủi Sena khi nói "anh là một người tốt" và hai người hôn nhau.
Tập 7
Sena và Minami nhận thức về nụ hôn đêm qua, nhưng sau khi làm mất cuộn phim mà Sugisaki giao cho để đưa đến văn phòng, cô đã mất cả ngày tìm khắp thành phố nhưng không thấy. Khi Minami đến văn phòng, chuẩn bị chịu trách nhiệm và nghỉ việc, thì cô nhẹ nhõm khi biết có người đã nhặt được cuộn phim của Sugisaki và trao lại cho anh. Minami làm việc qua đêm với Sugisaki kịp nộp bản thảo cho ngày hôm sau, và anh tỏ tình với cô: "Anh thấy buồn khi thấy em luôn làm việc hết mình, song cũng buồn vì anh thích em".
Tập 8
Sau khi trở về nhà vào sáng sớm, Minami giới thiệu Sena với Sugisaki, sau khi anh này đến gửi món đồ mà cô bỏ quên. Cô thầm cảm thấy rằng phải bí mất chấm dứt việc chung phòng. Khi Sena quyết định tham gia "cuộc thi nhạc cổ điển Onwado", Sugisaki kể với Minami rằng anh đã ly hôn và có con với vợ cũ. Cô bắt đầu tự học kỹ thuật chụp ảnh. Minami và Sena ăn chung bữa tối cuối cùng, nhưng họ lại xảy ra xích mích, và sáng hôm sau cô nói lời tạm biệt và rời phòng mà không mang pháo hoa cô mua để hai người làm kỷ niệm.
Tập 9
Sau khi bị thầy dạy mới đánh giá khắt khe trước cuộc thi, Sena cảm thấy tài năng của mình có hạn nên ngừng chơi đàn và bỏ công việc bán thời gian tại trường dạy nhạc. Sau khi nghe tin từ Shinji, Minami thuyết phục Sena đừng bỏ chơi đàn, nhưng anh trả lời: "Trừ khi có phép màu xảy ra, tôi sẽ không thể chơi nó tốt hơn được nữa." Vì không thỏa mãn, Minami mua một cây đàn dương cầm điện và tập chơi một bài hát mà cô nhớ anh từng chơi cho mình nghe trong một tuần. Thấy được phép màu và xúc động trước màn thể hiện của Minami, Sena một lần nữa bị cô thuyết phục để lấy lại niềm đam mê với dương cầm.
Tập 10
Vào ngày diễn ra vòng sơ loại của cuộc thi, Minami nghe thấy tiếng đàn của Sena và hồi tưởng lại những ngày họ sống chung. Sau khi đỗ vòng loại vào ngày hôm sau, Sena chia sẻ nói với Minami rằng anh sẽ đến Boston nếu giành chiến thắng cuộc thi, và cô thì bị sốc khi nhận được lời cầu hôn của Sugisaki. Sau khi đề nghị đợi vài ngày để phản hồi lời cầu hôn của Sugisaki, rồi sau đó hai người sẽ đi ăn và chơi cùng nhau, nhưng trong lòng Minami cảm thấy thổn thức. Khi Sena ở một mình trên sân thượng của căn hộ nơi mà Minami bỏ lại pháo hoa, cô xuất hiện trước anh và nói, "Em đến để hôn anh," rồi cả hai trao nhau một nụ hôn.
Tập 11
Minami nhận ra rằng Sena mới là người thực sự yêu cô, và đêm đó hai người đã qua đêm cùng nhau. Ít hôm sau, Minami lại đến thăm phòng của Sena, nhưng cuộc trò chuyện đã trở thành cãi vã. Cô nói: "Tại sao anh không đến Boston?" và bắt đầu nghĩ đến việc làm nhiếp ảnh gia. Sena quyết định đối mặt với vòng chung kết để định đoạt tương lai sự nghiệp chơi dương cầm và cả mối quan hệ của anh với Minami. Anh nói với cô rằng "kỷ nghỉ dài đã khép lại" và trao cho cô tấm vé dự khán vòng chung kết của cuộc thi.
Vào hôm diễn ra đêm thi chung kết, Sena đã biểu diễn hết mình trong lúc mường tượng tình cảm của mình dành cho Minami. Theo kết quả của cuộc thi, Minami biết được rằng Sena đã giành giải lớn và quyết định đến Boston. Sau khi không tìm thấy Minami trong khán phòng, Sena chạy quanh thành phố trong bộ trang phục lúc anh biểu diễn và đuổi kịp cô, anh nói: "Đôi ta hãy cùng đến Boston nhé." Và cô trao anh nụ hôn thay cho câu trả lời.

Phân vai[sửa | sửa mã nguồn]

Nhân vật chính[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kimura Takuya vai Sena Hidetoshi (24 tuổi):
    Nhân vật chính của tác phẩm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Nihon, anh đã trượt kỳ thi tuyển sinh cao học, anh kiếm sống bằng nghề dạy nhạc và hút thuốc qua ngày. Anh là bạn cùng phòng của Asakura (vị hôn phu cũ của Minami Hayama) và sau này sống chung với Minami. Từ phía nam, anh đôi khi được gọi là "Ayrton" theo tên tay đua nổi tiếng thế giới Ayrton Senna. Anh có tính cách nhút nhát và chưa bao giờ chơi đàn cho bất kì ai nghe. Nghệ sĩ dương cầm yêu thích của anh là Glenn Gould (khi Takako rời Nhật Bản, ông đã tặng anh một đĩa CD Gould của mình làm quà). Tên nhân vật bắt nguồn từ tiểu thuyết gia Sena Hideaki, nổi danh với tác phẩm Parasite Eve.
  • Yamaguchi Tomoko vai Minami Hayama (31 tuổi):
    Nhân vật nữ chính của tác phẩm. Sau khi bị vị hôn phu Asakura bỏ mặc, cô đến căn hộ của Sena (bạn cùng phòng của Asakura). Cô từng làm người mẫu của GND Promotion, định sẽ giải nghệ người mẫu sau khi kết hôn, nhưng kế hoạch của cô đã đổ bể. Do tuổi không còn trẻ, cô bị sa thải khỏi nghề người mẫu và đi làm trợ lý nhiếp ảnh cho Sugisaki Tetsuya. Cô xuất thân từ tỉnh Gifu, từng hoa hậu sông Nagara. Khi giới thiệu bản thân, cô luôn nói: "Tôi tên là Minami theo Minami Haruo!". Cô có tính cách sáng dạ và giàu sức sống, nhưng đôi khi nói những lời thừa thãi. Cô từng nghiện hút thuốc, giờ đã bỏ thuốc. Mẹ Minami ở nhà gửi cho cô món đặc sản cá nước ngọt luộc, thỉnh thoảng gọi điện nói muốn nhìn mặt cháu nhưng cô mặc kệ.
  • Takenouchi Yuka vai Shinji Hayama (24 tuổi):
    Cậu là em trai của Minami và một người nghiện hút thuốc. Cậu sinh ngày 11 tháng 12 năm 1971 và có nhóm máu O, đang hẹn hò với Himuro. Cậu khá ra dáng một tay chơi, nhưng con người thật thì lại thuần khiết và tinh tế. Cậu thường bỏ trốn khi giáp mặt với phụ nữ. Mặc dù mất liên lạc với Minami, song cậu đã đoàn tụ với chị mình lần đầu tiên sau 5 năm, rồi bắt đầu làm ông chủ kiêm nhân viên pha chế tại câu lạc bộ "Teatron". Mặc dù có vẻ ngoài phóng túng và tốt tính, song đôi khi cậu ấy bị Minami và Momoko gọi là "Sanimal Shinji" vì cậu ăn nói nhỏ nhẹ và hay tán tỉnh. Trái ngược với ngoại hình, chuyên môn của cậu là chơi dương cầm, và cậu đã chọn chơi một đoạn nhạc từ "Heroic Polonaise" của Chopin trước mặt Sena, làm anh ngạc nhiên trước kỹ năng chơi đàn của cậu. Trước đây, cậu từng học chơi dương cầm cổ điển nhưng đã bỏ chơi, giờ đây cậu thỉnh thoảng chơi đàn như một thú vui tại "Teatron".
  • Inamori Izumi vai Koishikawa Momoko:
    Cô là đàn em của Minami và người mẫu trực thuộc GND Promotion. Cô ngưỡng mộ Minami và hai người thường trò chuyện cùng nhau, và ngay cả sau khi Minami giải nghệ người mẫu thì họ vẫn gặp nhau. Cô có những lời nói và hành động đôi khi hơi khó nắm bắt, nhưng lại có tính cách vui vẻ mà không hề mỉa mai chút nào. Cô có một nhân vật bí ẩn tự xưng là chủ nhân một con voi màu hồng (tên là Hanako) trong đầu mình. Cô thích nói chuyện phiếm, song lại có khả năng quan sát nhạy bén, và Momoko thường nói thẳng vào vấn đề. Cô có tinh thần tự do khi nói đến tình cảm với người khác giới và kiểu yêu thích của cô là "Tôi muốn ngủ vào lúc này." Ngoài ra, chiếc xe yêu thích của cô là Volkswagen Golf (đời thứ 3).
  • Matsu Takako vai Okusawa Ryoko:
    Cô là sinh viên năm thứ hai tại Đại học Nghệ thuật Nihon và là đàn em của Sena. Cô là kiểu cô gái trẻ tinh tế và gọn gàng. Tuy nhiên, có những lúc cô không để tâm đến người khác, chẳng hạn như khi hỏi Sena ở nơi công cộng, "Anh có thích em không?" Tại các trường đại học và các cuộc thi piano, cô được kỳ vọng sẽ trở thành đối tượng gây sốt trong giới tài năng trẻ. Lúc đầu, cô không có ấn tượng tốt về Shinji vì cậu hay tán tỉnh và hơi tự cao, nhưng họ phải lòng nhau sau một buổi chơi đàn dương cầm điện tại câu lạc bộ "Teatron", và dần dần bắt đầu đến với nhau. Bài hát yêu thích của cô là bài "Philosophy" của ban nhạc Ben Folds Five
  • Ryōu vai Rumiko Himuro:
    Cô là một nhà thiết kế nội thất. Cô gặp Shinji tại sân vận động và hai người đang hẹn hò. Cô cùng với Shinji làm việc tại câu lạc bộ "Teatron". Cô yêu Shinji và luôn muốn ở bên anh. Cô quản lý tiền của hai người, kể cả việc chung sống với Shinji. Cô có tính cách tự lập và thích ăn trứng rán với nửa lòng đỏ sống.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]


Lỗi chú thích: Đã tìm thấy thẻ <ref> với tên nhóm “注”, nhưng không tìm thấy thẻ tương ứng <references group="注"/> tương ứng, hoặc thẻ đóng </ref> bị thiếu

  1. ^ 朝日年鑑 1997』朝日新聞社、1997年、335頁。ISBN 4-02-220097-9