Thành viên:NguoiDungKhongDinhDanh/Naruto Uzumaki/Head

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Naruto Uzumaki
Nhân vật trong Naruto
Xuất hiện lần đầuNaruto chương 1: Uzumaki Naruto! (1999)
Sáng tạo bởiMasashi Kishimoto
Lồng tiếng bởiTiếng Nhật
Junko Takeuchi
Tiếng Anh
Maile Flanagan
Thông tin
Họ hàng nổi bậtMinato Namikaze (bố, đã mất)
Kushina Uzumaki (mẹ, đã mất)
Jiraiya (cha đỡ đầu, đã mất)
Hinata Hyuga (vợ)
Boruto Uzumaki (con trai)
Himawari Uzumaki (con gái)
Kawaki (con nuôi)
Hanabi Hyuga (em vợ)
Hizashi Hyuga (chú vợ, đã mất)
Hiashi Hyuga (bố vợ)
Neji Hyuga (em họ vợ, đã mất)
Trình độGenin (phần I và II),
Hokage (Vĩ thanhBoruto – Naruto hậu sinh khả úy)
Đội NinjaĐội 7/Đội Kakashi

Uzumaki Naruto (Nhật: うずまき ナルト (Tuyền Qua Minh Nhân) Hepburn: Uzumaki Naruto?) (/ˈnɑːrət/) là nhân vật chính giả tưởng của bộ mangaanime Naruto của tác giả Masashi Kishimoto. Khi anh còn nhỏ, dân làng thường chế nhạo và khinh bỉ anh vì con Cửu vĩ Hồ ly — quái vật từng tàn phá làng Lá — bị phong ấn trong cơ thể anh. Dù vậy, anh vẫn ước mơ trở thành Hokage (Nhật: 火影 (Hoả Ảnh) Hepburn: Hokage?), trưởng làng, để được họ công nhận. Tính cách vô tư, lạc quan, hay ồn ào, hoạt bát giúp anh trở thành bạn của những ninja cùng và khác làng. Naruto xuất hiện trong truyện, phim, và cả các phương tiện truyền thông khác, như video game, các OVA và cả series tiếp nối Boruto – Naruto hậu sinh khả úy của Ukyo Kodachi mà anh (lúc này là Hokage) và con trai Boruto là nhân vật chính.

Khi sáng tạo ra nhân vật Naruto cho phần đầu của bộ truyện, tác giả Kishimoto muốn anh "đơn giản và ngốc nghếch", nhưng cũng có nhiều phẩm chất của một anh hùng lý tưởng, và có cả nửa tối là một bi kịch trong quá khứ. Ông đã sửa lại ngoại hình của anh nhiều lần bằng cách đổi trang phục để phù hợp hơn với khán giả phương Tây, và cũng dễ vẽ hơn. Khi vẽ phần II (2,5 năm sau phần I, theo cốt truyện), nhân vật Naruto được thay đổi thiết kế. Seiyuu của Naruto là Junko Takeuchi (tiếng Nhật) và Maile Flanagan (tiếng Anh).

Sản phẩm ăn theo Naruto có nhiều loại mô hình và móc khoá. Quá trình phát triển nhân vật được nhiều ấn phẩm manga và anime bình phẩm tích cực, cũng như thu hút chú ý từ giới học thuật. Dù lúc đầu, một số người cho rằng Naruto cũng chỉ là một nhân vật chính M&A không mấy khác biệt so với phần lớn shounen manga, số khác lại đề cao cách tác giả Kishimoto phát triển tính cách của anh - tách biệt khỏi khuôn mẫu thông thường. Nhiều nghiên cứu văn học cũng chọn Naruto làm chủ đề, giúp anh trở thành một trong những nhân vật hư cấu nổi bật nhất.