Thảo luận:Công nghệ phần mềm

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hi mọi người! Mình đã dịch câu nói của Dijstra trong một cuốn sách tham khảo(tiếng Đức). Trích nguyên văn bằng tiếng Đức:(mọi người ai biết câu này cho nhận xét nhá:))

Als es noch keine Rechner gab, war auch das Programmieren noch kein Problem, als es dann ein paar leistungsschwache Rechner gab, war das Programmieren ein kleines Problem und nun, wo wir gigantische Rechner haben, ist auch das Programmieren zu einem gigantischen Problem geworden. In diesem Sinn hat die elektronische Industrie kein einziges Problem gelöst, sondern nur neue geschaffen. Sie hat das Problem geschaffen, ihre Produkt zu nutzen. Nguyen Duy 18:02, 27 tháng 1 năm 2005 (UTC)

Tôi xin bạn coi chừng, tại vì những nguyên văn trong cuốn sách thường thường có bản quyền. Nếu dự án này không có phép dùng văn bản đó, thì không được bỏ nó ở đây. Bây giờ nếu sách đó cũ lắm thì chắc không phải lo lắng đâu, tại thường thường những bản quyền chỉ có thời rồi hết hạn, thì nó sẽ có phạm vi công cộng. Xin bạn xem coi bản quyền của sách đó. Cám ơn nhiều! – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 23:53, 27 tháng 1 2005 (UTC)
À, không để ý đó, nếu bạn chỉ trích dẫn một đoạn ngắn thì được. – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 23:56, 27 tháng 1 2005 (UTC)

Tôi không viết lại câu đó của Dijstra nên không biết nhưng những phần sau là tôi và không dùng nguyên văn trong sách họ viết cả cuố sách tôi chỉ viết dạng resume bằng gọng văn của tôi qua việt ngữ. Không nghĩ là có vấn đề bản quyền ở đây.

Còn theo ý tôi nếu chỉ trích dẫn câu nói của ai đó thì Ok.

Đổi tên bài[sửa mã nguồn]

Theo số liệu google thì bài này có thể sẽ được đổi tên thành "công nghệ phần mềm" trong vòng 1 tuần nữa. Xin xem thêm Vai trò của tên bài viết và tương quan với số hits trên Google

Việc đổi thành Công nghệ phần mềm là hợp lý. Từ kỹ nghệ phần mềm hiện nay không còn được dùng nữa. Các trường đại học và các sách cũng dùng từ "Công nghệ phần mềm". Nguyễn Khánh Duy
Try not. Do. Or do not. There is no try.
15:05, 23 tháng 8 2005 (UTC)

Bài này có nói đến "Mô hình xoắn ốc Boehm". Đây có phải là Corrado Böhm không? Mekong Bluesman 01:35, ngày 1 tháng 7 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Đề nghị sửa[sửa mã nguồn]

Trong đoạn đầu của bài có đoạn:

  • Trích dẫn một câu nói của Edsger Dijkstra về công nghệ phần mềm:
Khi máy tính chưa xuất hiện, thì việc lập trình chưa có khó khăn gì cả. Khi đã xuất hiện một vài chiếc máy tính với chức năng kém thì lập trình đã gặp một vài khó khăn nhỏ. Giờ đây khi chúng ta đã có những chiếc máy tính khổng lồ thì những khó khăn đấy cũng đã trở nên rất lớn. Như vậy ngành công nghiệp điện tử đã không giải quyết khó khăn nào mà họ chỉ tạo ra những khó khăn mới. Họ đã tạo ra một khó khăn là việc sử dụng sản phẩm của họ.

Xin được sửa lại là:

  • Trích dẫn một câu nói của Edsger Dijkstra về công nghệ phần mềm:
Khi máy tính chưa xuất hiện, thì việc lập trình chưa có khó khăn gì cả. Khi mới xuất hiện một vài chiếc máy tính chức năng kém thì việc lập trình bắt đầu gặp một vài khó khăn nho nhỏ. Giờ đây khi chúng ta có những chiếc máy tính khổng lồ thì những khó khăn ấy trở nên vô cùng lớn. Như vậy ngành công nghiệp điện tử không giải quyết khó khăn nào cả mà họ chỉ tạo thêm ra những khó khăn mới. Khó khăn mà họ tạo nên chính là việc sử dụng sản phẩm của họ.

--Hai Dang Quang 11:04, ngày 3 tháng 7 năm 2006 (UTC)[trả lời]


Phân loại[sửa mã nguồn]

  1. Sản phẩm tổng quát: Đây là các phần mềm đứng riêng được sản xuất bởi một tổ chức phát triển và bán vào thị trường mở cho bất kì khách hàng nào có khả năng tiêu thụ.
  2. Sản phẩm đặc biệt hóa: là phần mềm thanh toán bởi khách hàng chuyên biệt. Phần mềm được phát triển một cách đặc biệt cho khách hàng qua các hợp đồng.

Xin được xửa lại là:

Phân loại[sửa mã nguồn]

  1. Sản phẩm tổng quát: Đây là các phần mềm đứng riêng, được sản xuất bởi một tổ chức phát triển và bán vào thị trường cho bất kỳ khách hàng nào có khả năng tiêu thụ.
  2. Sản phẩm chuyên ngành: là phần mềm được hỗ trợ tài chính bởi khách hàng trong chuyên ngành. Phần mềm được phát triển một cách đặc biệt cho khách hàng qua các hợp đồng.

Đề nghị các bạn cho ý kiến.

--Hai Dang Quang 10:51, ngày 3 tháng 7 năm 2006 (UTC)[trả lời]


Theo tôi, anh cứ tự động sửa thẳng trong bài nếu không có lỗi nghiêm trọng. Nguyễn Thanh Quang 11:08, ngày 3 tháng 7 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Scrum & agile[sửa mã nguồn]

Gần đây một số hàng sản xuất phần mèm đã áp dụng thêm phương pháp Agile và Scrum... các anh chị nào biết có thể update thêm cho nó. http://en.wikipedia.org/wiki/Scrum_(development) http://en.wikipedia.org/wiki/Agile_software_development