Thảo luận:Lập trình hướng đối tượng

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 17 năm trước bởi Gigo trong đề tài Untitled

Untitled[sửa mã nguồn]

Tôi thấy bài viết rất có ích, tôi chỉ băn khoăn là sao không thấy đề cập đến khái niệm che giấu thông tin (information hidding) trong OOP!? Hình như một trong những ưu điểm quan trọng của OOP là dùng lại được đối tượng do người khác thiết kế mà không cần biết kiến trúc nội tại của nó (dựa trên nguyên tắc đóng gói/che giấu thông tin).

Gigo 06:53, ngày 2 tháng 6 năm 2006 (UTC)Trả lời

Thật ra chữ "Lập trình định hướng đối tượng" rõ nghiã hơn chữ lập trình hướng đối tượng nhưng xu hướng người Việt mình thích ngắn gọn và nay đại đa số họ dùng chữ "lập trình hướng đối tượng" nên tôi sẽ theo chữ này mà viết tiếp.

"văn lệnh" ở đây có nghĩa là gì, từ tiếng Anh của nó là gì. Từ này tôi thấy tối nghĩa quá, hơn nữa lại không phổ biến cho đa số người Việt.

It is "script". I double that you really want to understand things but state your feeling!

TVLang

Theo tôi, sự trừu tượng không phải là một tính chất của lập trình hướng đối tượng, tính phân lớp (classification) mới quan trọng, nên thay chó tính phân trùu tượng dùng trong bài viết này. Với sự trừu tượng, chẳng qua cho chúng ta xây dựng lớp đúng với ý nghĩa thực của nó. Bởi trong thế giới thực này cũng có những lớp mà không có đối tượng nào của nó hết cả (không thể thực thể hóa được lớp này).

Tính phân lớp thực chất là sự phân chia và tìm ra mối quan hệ giữa các lớp trong một hệ thống. Nhờ có sự phân lớp, mới có được một hệ thống có tính phả hệ (hệ thống mang tính thứ bậc) cao. Trong sự phân lớp này, người viết chương trình có thể thể hiện các lớp trừu tượng, các lớp cụ thể. Tính đa hình cũng từ đó mới thể hiện được.

TVLang


I use info from the text books of many University as reference. Please read all of them Your idea should be proof !

LD