Thảo luận:Người Sán Chay

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

The interwikis all direct to "Shan," but the Shan are classified by Ethnologue as speaking a Northwestern Tai language. The Sán Chay speak a Central Tai language. Those aren't the same, so I don't believe the interwikis should direct to "Shan." See http://www.ethnologue.com/show_country.asp?name=VN . 24.93.170.200 00:24, ngày 13 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]


Trang http://www.ethnologue.com/ sử dụng một số tiêu chí khác với những tiêu chí "phổ biến hơn" và được các nhà dân tộc học của thế giới sử dụng khi phân loại các tộc người, bạn ạ. Do vậy, không chỉ trường hợp này đâu, một số trường hợp khác, đặc biệt là những trường hợp có liên can tới thổ dân ở Anh-đô-nê-zi, Phi-líp-pin hay Ấn Độ, kết quả phân loại của họ cũng khác so với nhiều kết quả khác. Nếu bạn có thời gian tìm đọc kĩ hơn về Dân tộc học, chẳng hạn như cuốn Dân tộc học đại cương là sách giảng cho sinh viên các khoa Ngôn ngữ, Lịch sử, Du lịch.... của trường nhân văn, bạn sẽ thấy rõ là có nhiều trường phái và khuynh hướng để phân loại các dân tộc.
Dĩ nhiên là tôi không đủ học thuật cũng như tư cách để có thể nói được trong trường hợp cụ thể này, phân loại theo trang http://www.ethnologue.com/ có sai không, và nếu sai thì sai tới đâu, chỉ nhấn mạnh với bạn 1 điểm là: phân loại của Ethnologue dựa chủ yếu vào sự diên cách (khác biệt) về ngôn ngữ, trong khi liên can tới việc định vị và định danh 1 tộc dân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, ví dụ như:
  • Sự khác biệt đủ mức độ về văn hóa , truyền thống của họ với các tộc dân khác,
  • Sự độc lập đủ mức độ về kinh tế, chính trị ,
  • Ý thức tự giác về khái niệm "tộc dân" của chính họ: bản thân những cộng đồng của dân tộc đó ở những vùng địa lí và kinh tế khác nhau, những cộng đồng đó có tự coi họ là 1 bộ phận của 1 dân tộc không, hay là tự cho rằng họ là 1 dân tộc riêng rẽ hoặc tự nhận họ lại là bộ phận của 1 dân tộc khác, nhất là dân tộc đa số và chiếm ưu thế về kinh tế và chính trị trong vùng họ sinh sống.... Ngay bản thân cái tên mà chính phủ và nhà nước Vn hiện nay sử dụng để gọi (định danh) các dân tộc thiểu số, trong đó có Sán Chay cũng không được các chuyên gia về Dân tộc học hoàn toàn nhất trí: Trong 1 số trường hợp, cái tên dân tộc đó của nhà nước chả đại diện cho cái gì cả ( vì thực tế là không có người nào của dân tộc thiểu số đó tự gọi họ theo cái tên mà nhà nước ban cho, họ ở thành những cộng đồng riêng rẽ và mỗi cộng đồng tự gọi họ bằng những cái tên khác nhau ). Không chỉ 1 trường hợp mà cái tên định danh của nhà nước không phải là cái tên mà bản thân những người thiểu số sử dụng để gọi họ trong đời sống thường ngày và các lễ nghi tôn giáo.


P/S :
  • Trong những dòng trên tôi sử dụng đồng thời 2 thuật ngữ "tộc dân""dân tộc", nay coi lại mới thấy nhưng ngại sửa :D nên xin chú thích: "tộc dân" là 1 khái niệm không hoàn toàn chính xác trong Dân tộc học, nhưng trong bài trên, tôi dùng "dân tộc""tộc dân" lẫn lộn và cùng 1 ý nghĩa.
  • Những ý kiến bình luận cùng chiều hay chỉ trích trái chiều về trang http://www.ethnologue.com/ có tương đối nhiều trang mạng. Nếu tôi không nhầm, ngay trong lời giới thiệu trên trang http://www.ethnologue.com/ hoặc trong bài viết về Ethnologue.com ở Wiki tiếng Anh cũng có 1 số trích đoạn thì phải; nếu muốn bạn có thể tham khảo thêm. Xin lỗi là tôi đã coi những bài này từ lâu quá, hiện nay lại lười nên không có thể trích dẫn cụ thể hơn để bạn tham khảo. Mong bạn thông cảm.
Mong sớm nhận được phản hồi của bạn.
Thân,
--redflowers 08:05, ngày 17 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Ngán nhỉ, mãi chả thấy ai phản hồi :D
--redflowers (thảo luận) 12:18, ngày 24 tháng 1 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tên gọi[sửa mã nguồn]

Theo tôi ở trong khu vực của người Sán Chỉ và người Cao Lan hai dân tộc này khác nhau mà. Đâu phải là người Sán chay thường gọi là người Sán Chỉ và người Cao Lan. --DXLINH (thảo luận) 12:08, ngày 30 tháng 6 năm 2008 (UTC)[trả lời]