Thảo luận:Nhiên Đăng Cổ Phật

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Phật giáo
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Phật giáo, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Phật giáo. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
Đặc biệtBài viết được đánh giá đặc biệt quan trọng.

Cơ sở đưa ra nhận xét trên:

1. Tài liệu nói về Hoàng Đế

Hoàng Đế được coi là một trong Ngũ Đế, theo huyền sử Trung Quốc thì ông trị vì trong khoảng 2698 TCN đến 2599 TCN và là người sáng lập ra nền văn minh Trung Quốc. Theo truyền thuyết, việc ông rút về phía tây tại trận Trác Lộc (涿鹿) đánh thủ lĩnh Xi Vưu (蚩尤) là cái mốc hình thành người Hán.

2. Tài liệu nói về Nhiên Đăng Cổ Phật

Trong Vô Lượng Thọ Kinh, Phật phán với A Nan rằng: Về đời quá khứ, thuở xưa cách nay lâu xa vô lượng, chẳng có thể suy nghĩ bàn bạc được là bao nhiêu kiếp, Đức Đính Quang Như Lai (Phật Nhiên Đăng) xuất hiện ở thế, giáo hóa độ thoát vô lượng chúng sanh đều cho đắc đạo, rồi Ngài mới vào Niết Bàn.

Căn cứ như trên sẽ dẫn đến Nhiên Đăng Cổ Phật xuất hiện trước Hoàng Đế vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp

Kết luận do vậy việc ai đó điền thêm thông tin sau:

Theo tài liệu sử sách, Đức Nhiên Đăng Cổ Phật giáng sinh tại Ấn Độ vào thời kỳ tương ứng với đời vua Hiên Viên Huỳnh ĐếTrung Hoa. Còn Đức Phật Thích Ca cũng giáng sinh bên nước Ấn Độ sau đó, tương ứng đời nhà Chu.

Là không phù hợp, do vậy đoạn tôi vừa xóa nếu muốn đưa vào cần dẫn nguồn, đó là nghiên cứu của ai, tài liệu sử sách nào?--Eightcirclestheorem (thảo luận) 16:46, ngày 19 tháng 11 năm 2014 (UTC)[trả lời]