Thảo luận:Tai nạn mỏ Copiapó

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 13 năm trước bởi Mirrordor trong đề tài Untitled

Untitled[sửa mã nguồn]

Dịch bản tiếng Anh qua tiếng Việt.

Tôi đang dịch bản tiếng Anh qua tiếng Việt cho quý vị thì khám phá ra là quý vị hình như đã quyết định đình chỉ việc chuyển dịch, Nếu quý còn muốn tôi dịch giúp, xin báo tôi biết. Trích đăng dưới đây là phần tôi vừa dịch xong:

Công ty Empresa Minera San Esteban, sở hữu chủ của cái mỏ, có một quá trình an toàn xấu và đã chịu một chuổi tai nạn trong vài năm gần đây, với nhiều thợ chết. Từ 2004 đến 2010, công ty bị phạt 42 lần vì vi phạm luật lệ an toàn. Mỏ bị đóng cửa năm 2007 khi gia đình của một người thợ mỏ tử nạn kiện cấp lãnh đạo của công ty, nhưng mỏ lại được mở năm sau mặc dủ không hội đủ các lề luật. Vấn đề vẫn đang còn được điều tra theo thượng nghị sĩ Bado Prokurica của ủy ban hầm mỏ. Vì ngân sách hạn hẹp, chỉ có ba thanh tra viên cho 184 mỏ vùng Atacama.

Lương của thợ mỏ Chili thuộc hạng cao nhất trong Nam Mỹ. Mặc dù tai nạn này đưa ra vần đề an toàn hầm mỏ ở Chili, tai nạn trầm trọng ở các mỏ lớn hiếm khi xảy ra, nhất là ở các mỏ dưới chủ quyền của công ty hầm mỏ quốc gia.Cocedo hay các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên, những mỏ nhỏ—như mỏ San José—thường có tiêu chuẩn an toàn thấp hơn. Thợ mỏ ở đây được trả lương 20% ca hơn các mỏ khác ở Chili vì quá trình an toàn xấu.

Tai Nạn

Tin tức đầu tiên

Công ty Emoresa Minera San Estaban báo cáo cho chính quyền quốc gia là mỏ sụp ngày 5 tháng Tám, 2010, lúc 2 giờ chiều. Nỗ lực cứu trợ bắt đầu ngày 6 tháng Tám dưới sự giám thị của bộ lao động và an sinh xã hội của Chili, phó tổng trưởng Hầm mỏ và giám đốc của SERNAGEOMIN (Cơ quan hầm mỏ và địa chất quốc gia).Oficina National de Emergencias del Ministerio del Intrior (Sở Khẩn cấp quốc gia thuộc bộ Nội vụ) báo cáo trong ngày hôm đó tên của 33 người thợ kẹt sâu dưới mỏ, kể cả tên của Franklin Lobos Ramirez, một cầu thủ bóng đá về hưu. Một ngưởi thợ gốc Bolivia, những người khác mang quốc tịch Chili. Bộ trưởng Hầm mỏ Laurence Goolborne đang ở Ecuadoe lúc tai nạn xảy ra và đến địc điểmtai ương ngày 7 tháng Tám.

Có hai nhóm thợ tại mỏ lúc tai nạn xảy ra. Một đám bụi bay ra khi hầm sập làm mắt nhiều người thợ mờ cho sáu giờ và tạo ngứa và nóng lâu dài. Nhóm thợ đầu ở gần hay tại cửa hầm và thoát thân tức thì, không tổn thương. Nhóm thợ chính, 33 người, ở sâu trong mỏ gồm những thợ địa phương và thợ thầu lại từ một công ty khác, những người này thường không ở đó.

Nhóm mắc kẹt.

Nhóm thợ mắt kẹt trong mỏ tìm cách thoát ra qua một ống thông hơi thẳng đứng nhưng những cái thang theo quy luật an toàn không có tại chổ và ống hto6ng hơi không thể dùng được về sau vì những di động địa chất. Trước đó, nhà cầm quyền an ninh đã ra lệnh công ty trang bị thang như điều kiện để mở lại mỏ, sau khi một tai nạn trước đó làm chính quyền đóng cái mỏ với quá trình đầy tai nạn. Người giám thị của nhóm thợ, Luis Urzúa, nhận ra sự trầm trọng của tình hình và sự khó khăn của việc cứu trợ, nếu cứu trợ có thể làm được, họp mọi người lại trong một căn phòng an toàn gọi là phòng trú ẩn và tổ chức mọi người và những phương tiện hạn hẹp để có thể sống sót lâu dài. Nhũng người thợ có kinh nghiệm được phái đi xét định tình hình, người với khả năng quan trọng dược giao những chức năng then chốt, và nhiều phương sách khác được chọn để đảm bảo sự sống còn trong một thời gian kẹt nạn lâu dài.

Những cố gắng tìm kiếm và cứu trợ

Ống thông hơi

Những người cứu trợ thử tránh đống đá sụp trong đường hầm chính bằng cách dùng những lối khác nhưng các lối đều hoặc bị dá sập chận hay bị đe dọa vì di động địa chất đang tiếp diễn. Một vụ sụp hầm thứ nhì xảy ra tại mỏ ngày 7 tháng Tám trong khi các người cứu trợ đang tìm lối vào qua một ống thông hơi và phải dùng máy móc nặng. Vì ngại rằng tiếp tục theo đuổi lối này có thể tạo thêm di động địa chất trong mỏ, những cố gắng để đến nơi những người bị kẹt được dừng lại và người ta nghĩ đến những cách khác.

Vì tình trạng trở thành trầm trọng thêm, và những lo âu của dân Chili đang đồng cảm với những người thợ mỏ và gia đình của họ, nhất là khi theo bén gót những chỉ trích nặng nề về sư điều hành của chính phủ trong vụ động đất và sóng thần ở Chili, tổng thống Piñera, đang dự lễ nhậm chức của Juan Manuel Santos ở Colombia, trở về nước để trực tiếp điều hành việc tìm kiếm và cấp cứu các người thợ thất lạc. Ông mặc một cái áo khoác khoo6ng thấm nước và một cái mũ an toàn.

Những ống dò

Máy khoan kích động (percussion drills) được dùng để đào 6 ống dò chừng 5.5 phân anh (15 cm) dđể tìm các người thợ. Cố gắng cứu trợ gặp trở ngại vì các bản đồ lỗi thời và nhiều ống khoan đi chệch mục tiêu.vì đá rất cứng làm tăng khuynh hướng mũi khoan đi lệch hướng. Trong ngày 19 tháng Tám, một mũi khoan đến một vùng tin là có những người thợ bị kẹt nhưng không tìm thấy dấu vết đời sống.

Khám phá

Trong ngày 22 tháng Tám, lúc 7 giờ 15 sáng, một mũi khoan khác đạt đến một đoạn đường dốc, 688m (2.257 bộ) dưới đất, cách một cái phòng trú ẩn chừng 20m, nơi người ta tin tưởng là các người thợ đang nương náu. Các người thợ đã lắng nghe tiếng mũi khoan đến gần dần trong nhiều ngày và đã sửa soạn những giấy nhắn tin ngắn cũng như việc có sẵn băng keo để gài chắc các mẫu giấy vào mũi khoan khi nó xuyên thủng trần hầm. Các mẫu giấy làm những người cứu trợ ngạc nhiên khi họ kéo mũi khoan lên và khám phá những lá thư, những người bị nạn đã sống sót lâu hơn bất cứ ai đã nghĩ. Mirrordor (thảo luận) 20:48, ngày 15 tháng 10 năm 2010 (UTC)Trả lời