Xoài Fairchild

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Xoài 'Fairchild'
ChiMangifera
LoàiMangifera indica
Giống cây trồng'Fairchild'
Nguồn gốcPanama

Xoài 'Fairchild' là một giống xoài được trồng thương mại có nguồn gốc từ Panama.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Người ta biết rất ít về lịch sử của giống xoài này, khác với việc nó bắt nguồn từ Khu vực Kênh đào Panama vào đầu những năm 1900.[1] Trái cây được đặt theo tên của gia đình David Fairchild, người rất thích giống này. Nó lần đầu tiên được đưa đến Hoa Kỳ ở Hawaii vào năm 1926, sau đó được giới thiệu đến Florida vào năm 1936 bởi David Fairchild. Mặc dù nó trở nên phổ biến ở Hawaii, mẫu giống của loài này trong các bộ sưu tập ở Florida đã bị mất theo thời gian và nó không được xuất hiện trong tiểu bang cho đến năm 1992 bởi Carl Campbell, người đã đưa Fairchild đến Vườn bách thảo nhiệt đới Fairchild ở Coral Gables, Florida từ Honduras.[2]

Các đặc tính của xoài Fairchild cho thấy nó có nguồn gốc Ấn-Trung, tuy nhiên loại quả này có chứa một hạt đơn phôi, một điều không bình thường đối với xoài từ dòng đó. Điều này cho thấy rằng Fairchild có thể là một loại lai giữa các giống cây Ấn-Trung và Ấn Độ.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Fairchild được trồng trên cơ sở thương mại hạn chế ở Hawaii và Panama, và cũng đã được trồng trong một số đồn điền thương mại ở Florida. Mặc dù trái cây thiếu màu sắc như một số giống xoài thương mại lớn như Tommy Atkins, nhưng nó có những phẩm chất mang lại tiềm năng thích ứng trong thương mại hơn. Chúng bao gồm hương vị, khả năng ra quả nhiều, và khả năng kháng bệnh rất tốt.

Ngày nay, cây Fairchild được trồng trong các bộ sưu tập của kho lưu trữ mầm của USDA ở Miami,[3] và Công viên trái cây và gia vị Miami-Dade ở Homestead, Florida.[4]

Trái cây[sửa | sửa mã nguồn]

Quả nhỏ, thường nặng hơn một pound, với hình dạng thuôn dài và không có mũi khoằm. Quả chín có màu vàng chuyển từ màu xanh lá cây, và không có bất kỳ chỗ nào màu đỏ. Thịt có màu vàng sẫm và ngon ngọt, không có chất xơ và có hương vị thơm ngon và chứa một hạt đơn phôi. Nó thường chín từ tháng sáu đến tháng bảy ở Florida.

Cây[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù cây có xu hướng là một giống cây trồng phát triển mạnh mẽ, nó có thể được duy trì ở độ cao dưới 8 feet,[5] dẫn đến đặc tính của nó là "condo mango".

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Danh sách các giống xoài

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Archived copy”. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2010.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)
  2. ^ Richard J. Campbell and Carl W. Campbell (1999). “The 'Fairchild' Mango” (PDF) (112). Proc. Fla. State Hort. Soc: 220–221. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 21 tháng 8 năm 2010. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)f
  3. ^ http://www.ars-grin.gov/cgi-bin/npgs/acc/display.pl?1598238 Lưu trữ 2009-05-08 tại Wayback Machine USDA, ARS, National Genetic Resources Program. Germplasm Resources Information Network – (GRIN). [Online Database] National Germplasm Resources Laboratory, Beltsville, Maryland.
  4. ^ “Archived copy”. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 7 năm 2010. Truy cập ngày 14 tháng 11 năm 2010.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)
  5. ^ “Archived copy”. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 12 năm 2010. Truy cập ngày 14 tháng 11 năm 2010.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)