Công ty

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tòa nhà văn phòng hiện đại tại Münster, North Rhine-Westphalia, Đức
Tòa nhà văn phòng của Tập đoàn Nokia tại Hervanta, Tampere, Phần Lan

Một công ty, tường viết tắt là cty, là một thực thể pháp lý đại diện cho một tập hợp các cá nhân, bất kể là người tự nhiên, người pháp nhân hoặc sự kết hợp cả hai, với mục tiêu cụ thể. Các thành viên của công ty chia sẻ một mục đích chung và hợp tác để đạt được những mục tiêu cụ thể, được công bố trước. Công ty có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

Một công ty có thể được thành lập dưới dạng một người pháp nhân để công ty chính nó có trách nhiệm giới hạn khi các thành viên thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ của họ theo công bố công khai của công ty, hoặc chính sách được công bố. Khi một công ty đóng cửa, có thể cần phải thanh lý để tránh các nghĩa vụ pháp lý tiếp theo.

Các công ty có thể liên kết và đăng ký cùng nhau để trở thành các công ty mới; các thực thể kết quả thường được gọi là Tập đoàn.

Ý nghĩa và định nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Công ty có thể được định nghĩa là một "nhân vật nhân tạo", vô hình, không vật chất, được tạo ra bởi hoặc dưới sự quy định của pháp luật,[1] có tính cách pháp lý riêng biệt, kế thừa vô tận và có một con dấu chung. Trừ một số vị trí cao cấp, công ty không bị ảnh hưởng bởi sự chết, tâm thần không ổn định hoặc tình trạng phá sản của một thành viên cá nhân.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ tiếng Anh "company" có nguồn gốc từ thuật ngữ tiếng Pháp cổ compagnie (lần đầu ghi nhận vào năm 1150), có nghĩa là "một hiệp hội, tình bạn, sự thân mật; một nhóm lính",[2] xuất phát từ từ tiếng La-tinh muộn companio ("người cùng bạn ăn bánh mì"), được ghi nhận lần đầu trong Luật Salic (khoảng năm 500) như một calque của cụm từ Giê-man gahlaibo (đồng nghĩa với "cùng ăn bánh mì"), liên quan đến Tiếng Đức cổ galeipo ("bạn đồng hành") và Tiếng Got gahlaiba ("bạn cùng ăn chung").

Ngữ nghĩa và sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1303, từ "company" ám chỉ đến hội nghề.[3] Việc sử dụng thuật ngữ "company" để chỉ "tổ chức kinh doanh" được ghi nhận lần đầu vào năm 1553,[4] và từ viết tắt "co." có từ năm 1769.[5][6]

Các công ty trên toàn thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Luật Công ty của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, các công ty bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần hữu hạn được thành lập tại Trung Quốc đại lục.

Ở Trung Quốc, các công ty thường do chính phủ điều hành hoặc được hỗ trợ bởi chính phủ. Các công ty khác có thể là công ty nước ngoài hoặc các tập đoàn dựa trên xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều công ty này đều được chính phủ quy định.[cần dẫn nguồn]

Vương quốc Anh[sửa | sửa mã nguồn]

Theo pháp luật Anh và các khu vực pháp lý dựa trên nó, một công ty là một cơ quan tư pháp hoặc công ty được đăng ký dưới Đạo luật Công ty hoặc các luật pháp tương tự.[7] Các hình thức phổ biến bao gồm:

  • Công ty tư nhân có trách nhiệm hữu hạn
  • Công ty lợi ích cộng đồng
  • Tổ chức hợp nhất từ thiện
  • Công ty tư nhân có vốn góp - hình thức công ty phổ biến nhất
  • Công ty công cổ phần - các công ty, thường lớn, được phép (nhưng không bắt buộc) chào bán cổ phiếu của mình cho công chúng, ví dụ trên sàn giao dịch chứng khoán

Ở Vương quốc Anh, một đối tác không phải là một công ty theo pháp luật, nhưng đôi khi có thể được gọi (theo cách không chính thức) là một "công ty". Nó có thể được gọi là một "công ty".

Hoa Kỳ[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa Kỳ, một công ty không nhất thiết là một tập đoàn. Ví dụ, một công ty có thể là một "công ty cổ phần, đối tác, hiệp hội, công ty cổ phần hợp danh, quỹ đầu tư, quỹ chung, hoặc nhóm tổ chức của người (có hoặc không có đăng ký), và (theo tư cách chính thức) bất kỳ người nhận, quản lý tiếp nhận, quản trị phá sản, quan chức tương tự hoặc đại diện thanh lý, cho bất kỳ trường hợp nào trong số các trường hợp trên".[8][9]

Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Luật Doanh nghiệp của Việt Nam, các loại hình công ty phổ biến nhất bao gồm:

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn: với số thành viên thấp nhất là 2 người và cao nhất là 50 người, không được quyền phát hành cổ phiếu.
  2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: là doanh nghiệp do 1 tổ chức hay cá nhân làm chủ sở hữu, không được quyền phát hành cổ phiếu.
  3. Công ty cổ phần: số thành viên ít nhất là 3, cao nhất không giới hạn, được quyền phát hành cổ phiếu.
  4. Công ty hợp danh: có ít nhất 2 thành viên, buộc phải là cá nhân, không được quyền phát hành cổ phiếu.
  5. Doanh nghiệp tư nhân: do một cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản, mỗi cá nhân chỉ được lập duy nhất một doanh nghiệp tư nhân.
  6. Nhóm công ty: là một tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác. Nhóm công ty bao gồm các hình thức sau đây:
  • Công ty mẹ - công ty con.
  • Tập đoàn kinh tế.
  • Doanh nghiệp nhà nước (quốc doanh)
  • Các hình thức khác.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ So sánh với định nghĩa về một công ty: "Có lẽ định nghĩa tốt nhất về một công ty được đưa ra bởi Thẩm phán Tòa án Tối cao John Marshall trong một quyết định nổi tiếng của Tòa án Tối cao vào năm 1819. Ông nói rằng, một công ty là 'một nhân vật nhân tạo, không vật chất, không thể nhìn thấy và chỉ tồn tại trong tư duy của pháp luật.' Nói cách khác, một công ty [...] là một nhân vật nhân tạo, được tạo ra bởi pháp luật, với hầu hết các quyền pháp lý của một cá nhân thật." Pride, William M.; Hughes, Robert J.; Kapoor, Jack R. (1985). “4: Choosing a form of business ownership”. Business. CengageNOW Series (ấn bản 10). Mason, Ohio: Cengage Learning (xuất bản 2009). tr. 116. ISBN 9780324829556. Truy cập ngày 20 tháng 4 năm 2019.
  2. ^ Thế kỷ 12: Harper, Douglas. “company”. Online Etymology Dictionary.
  3. ^ So sánh: Harper, Douglas. “company”. Online Etymology Dictionary. - '[...] từ này đã được sử dụng để chỉ đến các hội nghề từ thế kỷ 14.'
  4. ^ So sánh: Harper, Douglas. “company”. Online Etymology Dictionary. - 'Từ thế kỷ 14 để chỉ "một nhóm người hợp tác để thực hiện hoặc tiến hành một việc gì đó chung", sau đó phát triển thành nghĩa thương mại "tổ chức kinh doanh" vào những năm 1550, từ này đã được sử dụng để chỉ các hội nghề từ cuối thế kỷ 14.'
  5. ^ So sánh: “co”. Từ điển tiếng Anh Oxford . Nhà xuất bản Đại học Oxford. (Subscription or participating institution membership required.) - "1759 Compl. Let.-writer (ed. 6) London: Printed for Stanley Crowder, and Co."
  6. ^ So sánh: Harper, Douglas. “co”. Online Etymology Dictionary. - 'vào những năm 1670 là viết tắt của từ "company" trong nghĩa kinh doanh, chỉ ra các đối tác trong công ty mà tên của họ không xuất hiện trong tên công ty. Do đó, "and co." được sử dụng để chỉ "phần còn lại" của một nhóm (năm 1757)'.
  7. ^ “Companies Act 2006”. www.legislation.gov.uk. Lưu trữ bản gốc 10 tháng 4 năm 2015. Truy cập 15 tháng 3 năm 2020.
  8. ^ Garner, Bryan A. biên tập (1891). “company”. Từ điển luật của Black. Từ điển luật của Black, Phiên bản thứ 9. 1 (ấn bản 9). St. Paul, Minnesota: West Publishing, Inc (xuất bản 2009). tr. 318. ISBN 9780314199492. Truy cập 20 tháng 4 năm 2019. 2. Một công ty cổ phần, đối tác, hiệp hội, công ty cổ phần hợp danh, quỹ đầu tư, quỹ chung hoặc nhóm tổ chức của người (đã đăng ký hoặc chưa), và (theo tư cách chính thức) bất kỳ người nhận, quản lý tiếp nhận, quản trị phá sản, quan chức tương tự hoặc đại diện thanh lý, cho bất kỳ trường hợp nào trong số các trường hợp trên. Đạo luật công ty đầu tư 2(a)(8)(15 USCA 80a-2(a)(8)).[liên kết hỏng]
  9. ^ Từ điển Luật của Black và Lee. Phiên bản thứ hai. Bryan A. Garner, biên tập. West. 2001.