Cẩm cù cuống dài

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hoya longipendunculata
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Gentianales
Họ (familia)Apocynaceae
Chi (genus)Hoya
Loài (species)H. longipendunculata
Danh pháp hai phần
Hoya longipendunculata
Averyanov, V.T.Pham, 2012

Cẩm cù cuống dài (danh pháp khoa học: Hoya longipendunculata) là một loài cẩm cù Hoya trong Phân họ Thiên lý Asclepiadoideae, họ Trúc đào Apocynaceae được phát hiện và công bố loài mới bởi ThS. Phạm Văn Thế và GS. Leonid Averyanov năm 2012. Loài được đặt tên do cuống hoa rất dài của loài này. Đây được coi là một loài đặc hữu của Việt Nam với tình trạng bảo tồn được đề nghị xem xét là rất nguy cấp.

Phát hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là kết quả của đợt khảo sát các cánh rừng còn sót lại dọc tuyến đường Hồ Chí Minh do Trung tâm Bảo tồn Thực vật (CPC) tổ chức vào năm 2011.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Loài Cẩm cù cuống dài Hoya longipedunculata này có thân dạng dây leo dài chừng 3-5m. Lá mọc đối chữ thập, dài hơn 10 cm, rộng 3–4 cm, nhẵn hai mặt. Cụm hoa có cuống dài 5–8 cm, yếu, rủ xuống, mang nhiều lông tơ, dài 5–8 cm. Chúng mang khoảng 20 bông hoa. Nhìn tổng thể chúng có những bông hoa màu trắng. Hoa gồm 5 cánh, cuống hoa dài chừng 3 cm, các cánh hoa màu trắng đục. Các corona dạng trong suốt đục, hơi vàng. Cánh hoa có ít lông ở mặt trong, mặt ngoài nhẵn. Khi nở hoàn toàn các cánh hoa lộn ra sau hướng về cuống hoa. Mép cánh hoa hơi uốn về phía trong còn đầu cánh hoa hơi cong. Các corona có mũi nhọn tập trung về trung tâm, phía ngoài hơi có móc lên. Nhìn trực diện chúng hơi có hình elip rộng. Corona gồm 5 thuỳ và xếp dạng xen kẽ với cánh hoa. Về hình thái loài Cẩm cù cuống dài - Hoya longipedunculata hao hao giống loài Hoya fusca, tuy nhiên loài này có thân yếu và ngắn hơn, lá mỏng hơn, dạng hoa tán, cuống cụm hoa dài và rất nhiều lông, cuống hoa dài hơn. Ngoài ra chúng còn khác biệt do loài này có hoa màu trắng đục và uốn ngược ra sau rất giống với các loài tên lửa khác.

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Quảng Nam - Việt Nam

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Loài được đặt tên do đặc điểm cuống cụm hoa dài.

Loài Cẩm cù cuống dài Hoya longipedunculata mọc dưới tán rừng nguyên sinh núi đất bị tác động mạnh ở khu vực sinh cảnh có Thông đà lạt (Pinus dalatensis) và rất nhiều loài lan hiếm ở Quảng Nam. Hiện chưa có ghi nhận nào về phân bố của chúng ở tỉnh khác. Đây là một loài Cẩm cù rừng rất đẹp và đặc hữu của Việt Nam. Tại khu vực phân bố của chúng, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện được vài mẫu thực vật đang có hoa, bước đầu đánh giá là hiếm gặp. Chúng được đề nghị đưa vào Danh lục đỏ quốc tế ở mức Rất Nguy Cấp. 

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]