Callirhoe (thực vật)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Callirhoe
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Malvales
Họ (familia)Malvaceae
Phân họ (subfamilia)Malvoideae
Tông (tribus)Malveae
Chi (genus)Callirhoe
Nutt., 1821[1]
Loài điển hình
Callirhoe digitata
Nutt., 1821
Các loài
9. Xem văn bản.
Danh pháp đồng nghĩa[2]
  • Nuttallia W.P.C.Barton, 1822 nom. superfl.
  • Rhoeadia Lem., 1844 nom. superfl.
  • Monolix Raf., 1824
  • Sesquicella Alef., 1862

Callirhoe là danh pháp khoa học của một chi thực vật có hoa trong họ Malvaceae. Chín loài hiện được công nhận của nó trong tiếng Anh được gọi chung là poppy mallows (cẩm quỳ anh túc),[3] tất cả đều là các loài bản địa khu vực đồng cỏ Bắc Mỹ. Phần lớn các loài là cây lâu năm, nhưng một loài (C. leiocarpa) là cây một hoặc hai năm.

Chi này được đặt tên theo Oceanid Callirrhoe trong thần thoại Hy Lạp.[4]

Các loài này có lá mọc so le và lá có thùy chân vịt. Hoa hình chén và có màu sắc rực rỡ.

Callirhoe involucrata được trồng như là một loại cây trồng trong vườn. Nó là loài cây lâu năm phát triển chậm với rễ cọc lớn về một hệ thống lông che phủ toàn thân cây. Hoa hình chén giống như hoa anh túc, và có màu từ màu anh đào tới màu tím ánh đỏ với màu trắng ở trung tâm.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Chín loài được công nhận bao gồm:[2][3][5]

  • Callirhoe alcaeoides (Michx.) A.Gray, 1849: Bản địa Alabama, Arkansas, Colorado, Idaho, Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Missouri, Nebraska, New Mexico, Oklahoma, South Dakota, Tennessee, Texas, Wisconsin. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe bushii Fernald, 1909 – Cẩm quỳ anh túc Bush (Bush's poppy mallow). Miền trung Hoa Kỳ; bao gồm Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Oklahoma. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe digitata Nutt., 1821 – Cẩm quỳ anh túc tua, cây chén rượu (Fringed poppy mallow, winecup). Bản địa Alabama, Arkansas, Kansas, Missouri, Oklahoma. Du nhập vào Illinois. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe involucrata (Torr. & A.Gray) A.Gray, 1849 – Cẩm quỳ anh túc tía, cây chén rượu (Purple poppy mallow, winecup). Bản địa tây và tây trung Hoa Kỳ (Arkansas, Colorado, Iowa, Kansas, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Mexico, Oklahoma, Texas), đông bắc Mexico. Du nhập vào các bang Arizona, Florida, Illinois, Indiana, Oregon, Pennsylvania, Virginia, Wyoming. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe leiocarpa R.F.Martin, 1938 – Cẩm quỳ anh túc cao (Tall poppy mallow). Bản địa các bang Kansas, Oklahoma, Texas. Là cây một hoặc hai năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe papaver (Cav.) A.Gray, 1849 – Cẩm quỳ anh túc đồng rừng (Woodland poppy mallow). Bản địa các bang Alabama, Arkansas, Florida, Georgia, Louisiana, Mississippi, Texas. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe pedata (Nutt. ex Hook.) A.Gray, 1849 – Cẩm quỳ anh túc lá cọ (palmleaf poppy mallow). Bản địa các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Illinois, Oklahoma, Texas. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe scabriuscula B.L.Rob., 1897 – Cẩm quỳ anh túc Texas (Texas poppy mallow). Bản địa tây trung Texas. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.
  • Callirhoe triangulata (Leavenw.) A.Gray, 1849 – Cẩm quỳ anh túc cụm (Clustered poppy mallow). Bản địa Alabama, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Iowa, Mississippi, Missouri, North Carolina, South Carolina, Wisconsin. Du nhập vào Minnesota. Là cây lâu năm, mọc chủ yếu trong các sinh quyển ôn đới.

Chuyển đi[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Thomas Nuttall, 1821 (in tháng 3/1822). Description of rare plants recently introduced into the gardens of Philadelphia. Journal of the Academy of Natural Sciences of Philadelphia II(part I): 179-182, xem trang 181-182.
  2. ^ a b Callirhoe trong Plants of the World Online. Tra cứu ngày 28-9-2022.
  3. ^ a b Callirhoe (TSN 21781) tại Hệ thống Thông tin Phân loại Tích hợp (ITIS).
  4. ^ Quattrocchi, Umberto (2000). CRC World Dictionary of Plant Names. I: A-C. CRC Press. tr. 399. ISBN 978-0-8493-2675-2.
  5. ^ a b “GRIN Species records of Callirhoe. Germplasm Resources Information Network. USDA. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 28 tháng 9 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]