Dalbergia odorifera

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dalbergia odorifera
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Fabales
Họ (familia)Fabaceae
Chi (genus)Dalbergia
Loài (species)D. odorifera
Danh pháp hai phần
Dalbergia odorifera
T.C.Chen

Dalbergia odorifera: tiếng Việt là Gỗ sưa hay Huỳnh đàn, còn tiếng Trung Quốc quen gọi là giáng hương Hoàng Đàn hay Hoàng hoa lê (huanghuali). Đây là một loài họ Đậu (Fabaceae). Là loại gỗ nổi tiếng đắt giá vì được vua chúa Nhà Minh và Nhà Thanh rất thích sử dụng làm đồ nội thất cung đình. Màu sắc đỏ, tím, vàng tùy vùng sinh trưởng, nhưng có chung đặc điểm ra gỗ rất thơm và màu đẹp bóng nên rất quý.

Tên tiếng Anh của nó là "fragrant rosewood".[2]

Loài này được dùng lấy gỗ hoặc làm thuốc cổ truyền.[2] Bốn hợp chất tách từ rễ cây của nó trong phòng thí nghiệm cho thấy chúng có tính chất chống oxy hóa.[3]

Loài này chỉ có ở Hải Nam, Trung Quốc và Bắc Bộ Việt Nam (sưa đỏ). Chúng hiện đang bị đe dọa và nằm trong sách đỏ Việt Nam. Tuy nhiên, ngày nay, cây sưa giống đang được trồng rộng rãi trong cả nước Việt Nam và trên phố Hà Nội vẫn còn có những cụ sưa già ra hoa, kết trái vào mỗi mùa Phật đản tháng Tư. Hoa sưa màu trắng đẹp nhẹ nhàng, tinh khiết và gỗ thì quý và 'đẹp như sắc gỗ sưa' mà văn học dân gian đã ca tụng.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ World Conservation Monitoring Centre (1998). Dalbergia odorifera. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2011.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 18 tháng 5 năm 2012.
  2. ^ a b “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 15 tháng 1 năm 2011.
  3. ^ Antioxidant activities of compounds isolated from Dalbergia odorifera T. Chen and their inhibition effects on the decrease of glutathione level of rat lens induced by UV irradiation