Diana Damrau

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Diana Damrau
Damrau năm 2012
Thông tin cá nhân
Sinh
Ngày sinh
31 tháng 5, 1971 (52 tuổi)
Nơi sinh
Günzburg, Bavaria, Tây Đức
Giới tínhnữ
Quốc tịchĐức
Nghề nghiệpCa sĩ opera (nữ cao)
Gia đình
Hôn nhân
Nicolas Testé (cưới 2010)
Con cái
2
Danh hiệuKammersängerin
Sự nghiệp nghệ thuật
Năm hoạt động1995 – nay
Thể loạiopera
Nhạc cụgiọng hát
Loại giọnggiọng nữ cao
Giải thưởngHuân chương Khoa học và Nghệ thuật Maximilian
Huân chương Công đức Bavaria
Website

Diana Damrau (tiếng Đức: [diːˈana ˈdamʁaʊ]; sinh ngày 31 tháng 5 năm 1971) là một ca sĩ có chất giọng nữ cao người Đức. Bà là một nghệ sĩ đạt được danh tiếng quốc tế nhờ các buổi biểu diễn chủ yếu là opera của mình, nhưng cũng đạt được thành công nhất định trong các buổi hòa nhạc và ngâm thơ. Bà đã thành công trong các vai nữ cao màu sắc kể từ khi mới vào nghề, và dần dần chuyển sang những vai nặng ký hơn trong các tiết mục bel canto của Ý thế kỷ 19. Các vai diễn nổi tiếng của bà có thể kể đến như Nữ hoàng bóng đêm trong Cây sáo thần, Zerbinetta trong Ariadne auf Naxos, Lucia trong Lucia di Lammermoor và Violetta trong La traviata.

Đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Damrau sinh ra ở Günzburg, Bavaria ngày 31 tháng 5 năm 1971. Bà có được cảm hứng trở thành một ca sĩ opera sau khi xem bộ phim La traviata năm 1983 của Zeffirelli, trong đó có Plácido Domingo và Teresa Stratas.[1] Damrau bắt đầu học nhạc kịch với Carmen Hanganu (de) tại Hochschule für Musik Würzburg. Trong quá trình học, bà bị phù nề dây thanh quản.[2][3] Sau khi tham khảo ý kiến của một số bác sĩ, bà quyết định trải qua một liệu pháp thay thế mà không cần phẫu thuật. Việc điều trị kéo dài khoảng một năm rưỡi.[4] Sau khi tốt nghiệp nhạc viện, bà làm việc ở Salzburg với Hanna Ludwig.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Halte Wien unbedingt die Treue!”. Wiener Zeitung. 10 tháng 8 năm 2006. Truy cập ngày 19 tháng 1 năm 2021.
  2. ^ Sabinsky-Wolf, Holger (18 tháng 11 năm 2011). “Diana Damrau: Weltstar, Mutter, Managerin” [Diana Damrau: Star, mother, manager]. Augsburger Allgemeine (Interview).
  3. ^ Kausch, Martina (22 tháng 12 năm 2007). “Diana Damrau, ein Weltstar aus Schwaben” [Diana Damrau, a world star from Swabia]. Die Welt.
  4. ^ von Baumbach, Marie. “Boing, fliegt mir die Krone runter”. Der Tagesspiegel (Interview). Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2015.