Etmopterus benchleyi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá mập Ninja
Tình trạng bảo tồn
Chưa được đánh giá (IUCN 3.1)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Chondrichthyes
Phân lớp (subclass)Elasmobranchii
Bộ (ordo)Squaliformes
Họ (familia)Etmopteridae
Chi (genus)Etmopterus
Loài (species)E. benchleyi
Danh pháp hai phần
Etmopterus benchleyi
V. E. Vásquez, Ebert & Long, 2015

Cá mập Ninja (Danh pháp khoa học: Etmopterus benchleyi) là một loài cá mập trong họ Etmopteridae. Đây là loài mới được phát hiện ra, chúng một loài cá mập kỳ lạ có khả năng phát sáng trong bóng tối tại khu vực Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển Trung Mỹ. Chính bởi sự sáng lập loè, lúc ẩn lúc hiện mà các chuyên gia đã đặt tên loài cá mập này là "Ninja Lanternshark". Tuy nhiên, sau đó chúng được đổi tên là Etmopterus benchley đặt theo tên của nhà văn Peter Benchley người đã viết bộ phim về cá mập nổi tiếng Hàm cá mập (Jaws).

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Etmopterus benchley có lớp da đen sẫm, thường sống ở độ sâu từ 200 tới 1.400 m dưới đại dương, trong vùng biển Thái Bình Dương–chủ yếu là ngoài khơi bờ biển của Costa RicaPanama. Chiều dài thân của loài cá mập trưởng thành này vào khoảng 45–50 cm, một số con có thể đạt tới 60 cm. Chúng còn có khả năng phát sáng giống như nhiều loài khác sống trong tầng nước sâu. Bí mật của khả năng phát sáng này là do cá mập Ninja sở hữu những tế bào phát sáng (photophore) ở vùng bụng. Chúng sử dụng ánh sáng từ vùng bụng để ngụy trang và để đe dọa, đánh lén những động vật săn mồi hay loài nhỏ, tôm.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Etmopterus benchleyi tại Wikispecies
  • Vásquez, V.E., Ebert, D.A. & Long, D.J. (2015). "Etmopterus benchleyi n. sp., a new lanternshark (Squaliformes: Etmopteridae) from the central eastern Pacific Ocean" (PDF). Journal of the Ocean Science Foundation, 17: 43–55.
  • Galloway, B. (ngày 24 tháng 12 năm 2015). "This weird, newly discovered ninja lanternshark glows in the dark". redOrbit. Truy cập ngày 25 tháng 12 năm 2015.