Hélène Langevin-Joliot

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hélène Langevin-Joliot
Hélène Langevin-Joliot (2012)
Sinh19 tháng 9, 1927 (96 tuổi)
Paris, Pháp
Quốc tịchPháp
Tư cách công dânPháp
Sự nghiệp khoa học
NgànhVật lý
Nơi công tácCNRS
Chú thích

• Cha mẹ: Irène Joliot-CurieFrédéric Joliot • Ông bà ngoại: MariePierre Curie

• Ông cố ngoại: Józef Skłodowski

• Các chị em của bà ngoại: Zofia Skłodowska, Bronisława Skłodowska, và Helena Skłodowska.[1]

Hélène Langevin-Joliot (sinh ngày 19 tháng 9 năm 1927) là một nhà vật lý hạt nhân người Pháp. Bà được đào tạo tại IN2P3 (tiếng Việt: Viện Vật lý hạt nhân và Vật lý hạt) tại Orsay, một phòng thí nghiệm được thành lập bởi cha mẹ của bà là Irène Joliot-CurieFrédéric Joliot-Curie. Bà là thành viên của ủy ban cố vấn của chính phủ Pháp. Hiện tại, cô là giáo sư vật lý hạt nhân tại Viện Vật lý hạt nhân tại Đại học Paris và là Giám đốc nghiên cứu của CNRS. Cô cũng được biết đến với công việc tích cực khuyến khích phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực khoa học. Bà là Chủ tịch hội đồng trao giải thưởng Marie Curie Xuất chúng, một giải thưởng được trao cho các nhà nghiên cứu xuất sắc của châu Âu. Bà là Chủ tịch Liên minh Hợp lý Pháp từ năm 2004 đến 2012.

Gia đình[sửa | sửa mã nguồn]

Hélène xuất thân từ một gia đình nhà khoa học nổi tiếng.

Đáp lại di sản của gia đình bà, Langevin-Joliot thường xuyên trao các cuộc phỏng vấn và nói chuyện về lịch sử của họ. Kiến thức về lịch sử của gia đình bà đã dẫn đến việc cô viết phần giới thiệu về Bức xạ và Cuộc sống hiện đại: Thực hiện giấc mơ của Marie Curie, bao gồm cả một lịch sử ngắn về Curie.

  • Chồng của bà, Michel Langevin, là cháu trai của nhà vật lý nổi tiếng Paul Langevin (người đã ngoại tình với Marie Curie, bà của Hélène, vào năm 1910) và cũng là một nhà vật lý hạt nhân tại Viện
  • Con trai bà, Yves (sinh năm 1951), là một nhà vật lý thiên văn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Marie Curie – Polish Girlhood (1867–1891) Part 1”. American Institute of Physics. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 6 năm 2015. Truy cập ngày 7 tháng 11 năm 2011.