Họ Điều nhuộm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Họ Điều nhuộm
Điều nhuộm (Bixa orellana)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Malvales
Họ (familia)Bixaceae
Kunth, 1822
Chi điển hình
Bixa
L., 1753
Các chi

Bốn chi
Amoreuxia
Bixa: điều nhuộm
Cochlospermum: huỳnh hoa đăng

Diegodendron

Họ Điều nhuộm (danh pháp khoa học: Bixaceae), là một họ thực vật hai lá mầm. Trong hệ thống Cronquist, nó được đặt trong bộ Hoa tím (Violales). Tuy nhiên, trong các phân loại mới hơn, nó được di chuyển, cùng với một vài họ khác trước đây cũng thuộc bộ Hoa tím, sang bộ Cẩm quỳ (Malvales). Loài được biết đến nhiều nhất trong họ này là điều nhuộm (Bixa orellana), nguồn cung cấp annatto, thuộc về chi điển hình của họ.

Theo thông tin trên trang web của APG II, truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2007, họ Bixaceae nghĩa rộng (sensu lato) bao gồm 4 chi và khoảng 21-25 loài, mặc dù hai chi CochlospermumAmoreuxia với khoảng 15 loài đôi khi được đặt trong họ riêng của chính chúng là họ Huỳnh hoa đăng (Cochlospermaceae) còn chi Diegodendron với 1 loài duy nhất, đặc hữu của MadagascarDiegodendron humbertii được tách ra thành họ riêng của nó là Diegodendraceae.

Mặc dù chỉ là một họ nhỏ, nhưng họ này lại có sự đa dạng về kích thước các loài cây, bao gồm cả các cây thân gỗ, cây thân thảo và cây bụi. Về mặt sinh sản, các loài này là lưỡng tính, và tất cả đều có 5 cánh hoa. Tất cả các loài trong họ Bixaceae đều sinh ra nhựa mủ màu đỏ, da cam hay vàng.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]