Rắn biển Belcher

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Hydrophis belcheri)
Hydrophis belcheri
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Reptilia
Bộ (ordo)Squamata
Phân bộ (subordo)Serpentes
Phân thứ bộ (infraordo)Alethinophidia
Họ (familia)Elapidae
Chi (genus)Hydrophis
Loài (species)H. belcheri
Danh pháp hai phần
Hydrophis belcheri
(Gray, 1849)
Danh pháp đồng nghĩa

Hydrophis belcheri là một loài rắn trong họ Rắn hổ. Loài này được John Edward Gray mô tả khoa học đầu tiên năm 1849.[2]

Loài này rụt rè và thông thường chỉ cắn người khi bị dồn ép nghiêm trọng. Thông thường những người bị cắn là ngư dân xử lý lưới, mặc dù chỉ một phần tư trong số những người bị cắn bị chúng truyền độc vì loài rắn này hiếm khi tiêm nọc độc của chúng. Bởi vì điều này, và bản chất ngoan ngoãn của nó, nó thường không được coi là rất nguy hiểm. Mặc dù không có nhiều thông tin về nọc độc của loài này,[3] độc tính LD50</sub của nó ở chuột đã được xác định là 0,24 mg/kg[4] khi được tiêm bắp.

Loài rắn biển Belcher, mà nhiều lần được gọi nhầm là rắn biển mũi móc (Enhydrina schistosa), đã bị phổ biến nhầm là loài rắn độc nhất thế giới, do cuốn sách xuất bản của Ernst và Zug "Snakes in question: The Smithsonian Book Book "từ năm 1996. Phó giáo sư Bryan Grieg Fry, một chuyên gia về nọc độc nổi tiếng, đã làm rõ lỗi:" Huyền thoại mũi móc là do một lỗi cơ bản trong một cuốn sách có tên là 'Snakes in question'. Trong đó, tất cả các kết quả kiểm tra độc tính là gộp lại với nhau, bất kể chế độ xét nghiệm (ví dụ tiêm dưới da so với tiêm bắp so với tiêm tĩnh mạch so với tiêm trong màng bụng). Vì chế độ có thể ảnh hưởng đến số lượng tương đối, nọc độc chỉ có thể được so sánh trong một chế độ. Nếu không, táo và đá của nó. " [5] Các nghiên cứu trên chuột [6][7][8]tế bào tim người nuôi cấy [5][9][10] cho thấy nọc độc của taipan nội địa, từng giọt, là độc nhất trong số tất cả các loài rắn; đất hoặc biển. Loài rắn biển có nọc độc nhất thực sự là loài rắn biển Dubois (Aipysurus duboisii).

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Rắn biển Belcher có kích thước vừa phải, dao động từ 0,5 đến 1 mét. Cơ thể mỏng của chúng thường có màu vàng crom với các vằn màu xanh đậm. Kiểu màu mặt lưng không mở rộng trên bụng. Đầu ngắn và có các dải cùng màu. Miệng rất nhỏ nhưng phù hợp với đời sống thủy sinh. Màu cơ thể, khi nhìn ra khỏi nước, dường như có một màu vàng nhạt. Vảy khác với hầu hết các loài rắn khác ở chỗ chúng chồng lên nhau. Mỗi vảy lưng có một gò ở giữa. Cơ thể được nén mạnh về phía sau. Các vảy bụng rất hẹp, chỉ rộng hơn một chút so với vảy lưng.

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Ấn Độ Dương (Philippines: Visayan khu vực, Panay; New Guinea), Vịnh Thái Lan, Úc (Lãnh thổ phía Bắc, Queensland), Quần đảo Solomon [McCoy 2000]. Đặc biệt là xung quanh rạn san hô Ashmorebiển Timor ngoài khơi tây bắc Australia, New Caledonia.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ The Reptile Database. www.reptile-database.com.
  2. ^ Hydrophis belcheri. The Reptile Database. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2013.
  3. ^ WCH Clinical Toxinology Resources: Hydrophis belcheri
  4. ^ Tamiya N, Puffer H (1974). Lethality of sea snake venoms. Toxicon, 12:85-87.
  5. ^ a b Fry, Bryan[liên kết hỏng] (ngày 8 tháng 2 năm 2005) Most Venomous Lưu trữ 2014-10-17 tại Wayback Machine,"Q;I was wondering what snakes venom is the most potent to humans A:Drop for drop it is the inland taipan (Oxyuranus microlepidotus), which has a venom more toxic than any other land snake or even the sea snakes." venomdoc.com Forums, Retrieved ngày 17 tháng 4 năm 2014
  6. ^ * The Australian venom research unit (ngày 25 tháng 8 năm 2007). "Which snakes are the most venomous?". University of Melbourne. Truy cập ngày 14 tháng 10 năm 2013.
  7. ^ * LISTS. Nine of the World's Deadliest Snakes. "#1: The snake with the world's deadliest venom - Oxyuranus microlepidotus". Encyclopædia Britannica. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2013.
  8. ^ Inland Taipan Venom vs. Sea Snakes Venom (most notable Belcher's sea snake)
  9. ^ Seymour, Jamie, World's Worst Venom, (Min 44.33) "Among the reptiles tested, the most toxic venom belongs to inland taipan, killing over 60% of heart cells in the first 10 minutes" National Geographic Channel Retrieved ngày 17 tháng 4 năm 2014
  10. ^ Seymour, Jamie Venom deathmatch "They have the most toxic venom towards humans than any other snake in the world" (min 1:49) National Geographic Channel, Retrieved ngày 17 tháng 4 năm 2014

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]