Lợn Berkshire

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một con lợn Béc-sai

Lợn Berkshire (phát âm như là lợn Béc-sai hay Bớc-sai) là một giống lợn có nguồn gốc từ nước Anh tại quận Berkshire. Lợn này được nhắc đến trong tiểu thuyết Trại súc vật

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Vào thế kỷ 18, cách đây khoảng 300 năm, lợn Berkshire được khám phá bởi Oliver Cromwell ở vùng shire của Berks (nước Anh). Nguồn gốc của giống lợn này là lợn cỏ màu hơi đỏ và sống ở vùng cát. Năm 1823, lợn này được công nhận bởi Hội đồng giống Hoàng gia Anh. Lợn Berkshire chủ yếu được nuôi ở vùng Đông Nam nước Anh. Trước năm 1970, giống lợn Berkshire được nuôi khá phổ biến ở châu Âu và một số nước châu Á và Phi.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Lợn Berkshire toàn thân có màu đen, có sáu điểm trắng ở trán, bốn chân và đuôi. Thân dài, rộng, đầu ngắn, mặt hơi cong, tai nhỏ hơi hướng về phía trước, cổ ngắn, ngực sâu rộng, xương sườn nở, bốn chân thẳng vững chắc, lông mượt, tính tình hiền, thể chất khỏe, thành thục sớm. Khi sinh trưởng phát dục thì trọng lượng sơ sinh trung bình 1,1 – 1,2 kg; trọng lượng cai sữa trung bình 12 – 15 kg. Lợn trưởng thành có thể nặng tới 270 – 300 kg. Lợn Berkshire đẻ ít con, trung bình 7 – 8 con /lứa.

Tình hình[sửa | sửa mã nguồn]

Lợn Berkshire được nhập vào Việt Nam năm 1959. Khả năng thích nghi của chúng khá tốt song khả năng sản xuất, khả năng lai tạo với các giống lợn nội kém hơn các giống lợn khác nên nó bị đào thải vào những năm 1970. Sau thập niên 70, giống lợn này không được lựa chọn ở nhiều nước và dần dần không sử dụng. Hiện nay, ở Anh đang nuôi dưới dạng bảo tồn. Giống lợn Berkshire nhập vào nuôi từ những năm 1920 đã tạo ra giống lợn Ba Xuyên ngày nay ở Nam Bộ.

Trong văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Lợn Berkshire được biết đến trong tác phẩm Trại súc vật của George Orwell (1903-1950). Một con lợn đực tên là Napoleon là một con lợn thuộc giống Berkshire hung dữ, chú lợn Berkshire duy nhất tại trang trại, không phải là một nhân vật chỉ nói phét, mà với một danh tiếng vì đi theo con đường riêng của mình", Napoleon là kẻ bạo chúa và hung ác chính duy nhất của Trại súc vật; nó được dựa trên Joseph Stalin. Nó bắt đầu dần xây dựng quyền lực, sử dụng những con chó con bị bắt đi khỏi bố mẹ, những con chó Jessie và Bluebell, và nuôi dạy chúng trở thành những con chó hung ác, như cảnh sát mật của mình.

Sau khi đuổi Snowball khỏi trang trại, Napoleon tự trao cho mình quyền lực tuyệt đối, bắt những động vật khác gọi nó là lãnh tụ, sử dụng tuyên truyền giả tạo của Squealer và đe doạ cùng sự doạ dẫm của các con chó để giữ các con vật khác tuân theo luật lệ. Trong khi làm những việc vị phạm điều răn, nó dần thay đổi các điều răn hoặc sử dụng Squealer để mang lợi cho mình. Tới cuối cuốn sách, Napoleon và những con lợn đồng minh của nó đã học đứng thẳng và bắt đầu hành động như con người là cái ban đầu đã khiến chúng nổi dậy. Trong phiên bản tiếng Pháp đầu tiên của Trại súc vật, Napoleon được gọi là César, cách đọc tiếng Pháp của Caesar dù bản dịch khác gọi nó là Napoléon.[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Jean Quéval (1981), La ferme des animaux, Edition Gallimard, ISBN 978-ngày 2 tháng 7 năm 37516-5 Kiểm tra giá trị |isbn=: ký tự không hợp lệ (trợ giúp) Đã bỏ qua tham số không rõ |collection= (trợ giúp)
  • Rare Breeds Survival Trust watch list accessed ngày 21 tháng 5 năm 2008.
  • Zeldes, Leah A. (ngày 27 tháng 1 năm 2010). "Eat this! Berkshire pork, a meaty heritage". Dining Chicago. Chicago's Restaurant & Entertainment Guide, Inc. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2010.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]