Thể loại:Lỗi CS1: ISBN

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Kiểm tra giá trị |isbn=

Khi bản mẫu chú thích có chứa tham số |isbn= sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng mã ISBN có độ dài phù hợp (10 hoặc 13 chữ số), sử dụng dấu tách tùy chọn chính xác (dấu cách đơn hoặc dấu gạch nối) và cuối cùng là kiểm tra các đặc điểm kỹ thuật của ISBN. Tham số này chỉ cho phép nhập duy nhất một mã ISBN, việc nhiều hơn một ký tự hay có một ký tự sai cũng có thể làm hỏng liên kết tới Đặc biệt:Nguồn sách.

Lỗi này có thể bao gồm một hay nhiều lỗi sau:

độ dài – mã ISBN không phải là 10 hoặc 13 chữ số
checksum – mã ISBN có một hoặc nhiều chữ số không chính xác; tìm lỗi chính tả và hoán vị
ký tự không hợp lệ – ISBN có một hoặc nhiều "chữ số" có giá trị không phù hợp với độ dài của ISBN
tiền tố không hợp lệ – mã ISBN 13 số phải bắt đầu bằng '978' hoặc '979'
mẫu không hợp lệ – mã ISBN 10 số có ký tự 'X' bị định vị sai

Để giải quyết lỗi này, hãy đảm bảo rằng giá trị của |isbn= là chính xác, rằng trong tham số này chỉ có duy nhất một mã ISBN, các dấu phân cách được sử đặt đúng vị trí và không có ký tự dư thừa. Sử dụng mã ISBN 13 số nếu "có sẵn". Khi sử dụng mã ISBN 10 số, kiểm tra xem chữ 'x' có phải chữ thường hay không, nếu phải hãy thay nó bằng chữ 'X' hoa.

  • Đừng cố giải quyết lỗi bằng cách tính lại số kiểm tra. Số kiểm tra có mặt ở đó để kiểm tra xem phần chính của số đó có đúng không. Nếu ISBN không đúng, có thể đã có một lỗi đánh máy trong phần chính của nó. Trong trường hợp này, việc tính lại số kiểm tra sẽ cho ra một mã hợp lệ nhưng lại dẫn đến một nguồn sai (hoặc chẳng đến đâu cả).
  • Nếu bạn chỉ có mã ISBN 10 số, hãy sử dụng nó, đừng cố tự chuyển đổi sang mã 13 số.
  • Nếu mã số được in trong nguồn của bạn không thể xác thực, hãy kiểm tra cả bìa trước và trang bìa lót, không có gì lạ khi ISBN bị in sai ở bìa trước nhưng đúng ở bìa lót.
  • Hãy xem trước bản chỉnh sửa của bạn và kiểm tra xem bây giờ mã ISBN mới có liên kết tới nguồn chính xác hay không.

Trong những trường hợp hy hữu, các nhà xuất bản đã xuất bản những cuốn sách có mã ISBN không đúng định dạng. Nếu bạn chắc chắn rằng nhà xuất bản đã không tuân thủ các quy tắc định dạng mã ISBN khi xuất bản, hãy thêm |ignore-isbn-error=true vào chú thích để ngăn việc thông báo lỗi. Trong nhiều trường hợp, bản tái bản của cuốn sách được phát hành với mã sửa lỗi, hãy sử dụng mã sửa lỗi khi có thể.

Đôi khi những số được gán cho |isbn= có vẻ hợp lệ, độ dài đúng, kiểm tra chữ số hợp lệ, nhưng lại không phải là mã ISBN đúng. Công cụ này có thể sẽ hữu ích.

Xem thêm Wikipedia:ISBN (en).

Các trang có lỗi này được tự động xếp vào Thể loại:Trang có lỗi ISBN.[a]


Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Các trang thảo luận sẽ không được liệt kê vào thể loại lỗi.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]


Trang trong thể loại “Lỗi CS1: ISBN”

Thể loại này chứa 200 trang sau, trên tổng số 646 trang.

(Trang trước) (Trang sau)

C

(Trang trước) (Trang sau)