Little Nightmares

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Little Nightmares
Nhà phát triểnTarsier Studios[a]
Nhà phát hànhBandai Namco Entertainment, Playdigious
Nhà sản xuất
  • Henrik Larsson
  • Oscar Wemmert
  • Emma Mellander
Thiết kế
  • Dennis Talajic
  • Asger Kristiansen
Lập trìnhMattias Ottva
Minh họa
  • Per Bergman
  • Christer Johansson
  • Sebastian Bastian
Kịch bảnDave Mervik
Âm nhạcTobias Lilja
Dòng trò chơiLittle Nightmares Sửa đổi tại Wikidata
Công nghệUnreal Engine 4
Nền tảng
Phát hành
  • Win, PS4, Xbox One
  • ngày 28 tháng 4 năm 2017[1]
  • Nintendo Switch
  • ngày 18 tháng 5 năm 2018
  • Stadia
  • ngày 1 tháng 6 năm 2020
  • Android và IOS
  • ngày 12 tháng 12 năm 2023[2]
Thể loạiPlatform, Kinh dị sinh tồn
Chế độ chơiChơi đơn

Little Nightmares là một trò chơi phiêu lưu kinh dị có đồ họa platform kết hợp với yếu tố giải đố được phát triển bởi Tarsier Studios và phát hành bởi Bandai Namco Entertainment cùng với Playdigious cho các hệ máy Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, Stadia, AndroidIOS. Lấy bối cảnh trong một thế giới bí ẩn, Little Nightmares theo chân cuộc hành trình của Six, một cô bé đói khát phải thoát khỏi "Maw" - một con tàu ngầm đồng thời cũng là nơi sinh sống của những sinh vật xoắn quái dị. Tựa game nhận được những đánh giá tích cực khi vừa được phát hành. Các nhà phê bình đã khen ngợi bầu không khí trong trò chơi cùng với đồ họa, âm thanh. Nhưng họ cũng chỉ trích hệ thống checkpoint (điểm tái xuất hiện lại nhân vật) và thời lượng chơi ngắn của trò chơi. Ngoài ra, phần tiền truyện Little Nightmares II đã được phát hành vào tháng 2 năm 2021.

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Little Nightmares có góc nhìn 2.5D. Trong trò chơi, người chơi sẽ di chuyển trong một thế giới với các bối cảnh khác nhau, người chơi cũng cần phải giải các câu đố để có thể tiếp tục. Nhân vật trong trò chơi sẽ không có khả năng chiến đấu; vì vậy, người chơi cần phải di chuyển một cách thận trọng và dựa vào môi trường xung quanh để ẩn nấp khỏi các loài sinh vật khác. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, người chơi sẽ được cung cấp các vật dụng có thể chiến đấu.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Six, một cô bé chín tuổi mặc áo mưa màu vàng, cô tỉnh dậy sau khi mơ về một người phụ nữ mặc kimono và đeo mặt nạ Noh (The Lady). Mang trong mình một chiếc bật lửa, cô men theo bên trong con tàu có tên là "Maw" - một con tàu ngầm khổng lồ trên biển. Trong suốt quãng thời gian bên trong con tàu Maw, cô chạm trán với "Nomes" - những sinh vật nhỏ bé, lém lỉnh luôn né tránh hoặc quan sát mọi hành động của cô một cách thụ động. Trong nhà tù (The Prison) - nơi giam giữ những đứa trẻ bị bắt, Six cố gắng trốn khỏi những con đỉa ăn thịt đang liên tục tiến vào sâu bên trong nhà tù, cô cũng phải né tránh những đôi mắt nhân tạo có thể khiến mục tiêu bị hóa đá nếu vô tình lọt vào khu vực quan sát được của chúng. Six cũng thường trải qua những cơn đói kéo dài dẫn đến suy nhược; mỗi lần cô bé ăn, một phiên bản mờ ảo, chập chờn của chính cô sẽ xuất hiện. Sau khi ăn một ít bánh mì do một đứa trẻ bị nhốt trong tù đưa cho, Six bị bắt bởi một người gác cổng (The Janitor) bị mù và sở hữu hai cánh tay dài. Cô trốn thoát được nhưng không thể giúp đỡ những đứa trẻ bị bắt khác. Sau đó, cô rơi vào một căn phòng chất đầy giày và cố gắng tìm cách trốn tránh con quái vật trốn dưới giày đang di chuyển bên dưới. "The Janitor" đuổi theo Six và dồn cô vào chân tường nhưng cô đã kịp kéo chiếc lồng sắt ra khiến cánh cửa rơi xuống và chặt đứt cánh tay của người gác cổng.

Six lại trải qua cảm giác đói, cô buộc phải ăn một con chuột còn sống. Six đi đến nhà bếp, nơi chứa những đứa trẻ bị gói trong bọc giấy được chuyển đến. Tại đây có hai đầu bếp (The Twin Chefs) đang chuẩn bị một bữa tiệc lớn, họ bắt gặp Six và truy đuổi cô bất cứ khi nào họ phát hiện ra cô. Six đi ra bên ngoài thân tàu Maw. Cô mở cửa, bám lên dây xích và trèo lên phía trên, Six cũng chứng kiến ​​những vị khách béo phì (The Guest) đang đi vào Maw từ một con tàu đã chở họ đến. Họ ở lại trong Guest Area (khu vực dành cho khách) được trang trí theo phong cách Nhật Bản để thưởng thức bữa ăn. Bữa tiệc được giám sát bởi "The Lady", người đã xuất hiện trong giấc mơ của Six, một người phụ nữ đeo mặt nạ và là chủ nhân của Maw. Một số vị khách phát hiện ra Six và đuổi theo cô nhưng Six đã nhanh chân chạy thoát. Cơn đói lại tiếp tục xuất hiện, lần này, cô gặp được Nome và nó đưa cho cô ấy một chiếc xúc xích. Tuy nhiên, Six lại chọn ăn Nome thay vì ăn chiếc xúc xích.

Six đi theo lẻn vào khu của "the Lady", nơi này rải đầy những mảnh gương bị vỡ. Sau đó, cô bị "the Lady" truy đuổi, Six tìm thấy một chiếc gương còn nguyên vẹn, cô sử dụng nó để đẩy lùi "The Lady". Khi thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình, "The Lady" đau đớn và cuối cùng phải chịu thua Six. Bà ta ngã xuống sàn, suy yếu dần và không còn khả năng tự vệ. Đột nhiên Six lại thấy đói, cô cắn cổ và giết chết "The Lady" sau đó hấp thụ sức mạnh ma thuật của bà ta. Six sau đó quay trở lại Guest Area, một số vị khách cố gắng ăn thịt cô bé nhưng sinh lực của họ ngay lập tức bị rút cạn. Six bước qua một cánh cửa, đi lên một cầu thang và ra bên ngoài, trong khi tất cả các Nome mà cô ấy đã từng ôm đều đang tụ tập trước ô cửa đang mở.

Trong một cảnh hậu danh đề, Six đứng tại lối vào của Maw, sương mù bao quanh lấy cô, khung cảnh mờ dần và tựa game kết thúc.

Cốt truyện DLC[sửa | sửa mã nguồn]

Secrets of the Maw[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ ba cấp độ DLC cung cấp "góc nhìn khác về cuộc phiêu lưu của Six" đã được lên kế hoạch. Bản đầu tiên được phát hành vào tháng 7 năm 2017, bản thứ hai vào tháng 11 năm 2017 và bản cuối cùng vào tháng 2 năm 2018.[3][4]

The Depths[sửa | sửa mã nguồn]

Một cậu bé, được biết đến với cái tên "Runaway Kid", tỉnh dậy sau một cơn ác mộng liên quan đến việc cậu bơi trong bóng tối trước khi bị kéo dưới nước. Sau khi rời Nursery, cậu đi theo một cô gái cũng đang chạy trốn, nhưng cô ấy đã biến mất, chỉ để lại chiếc đèn pin mà Runaway Kid mang theo.

Runaway Kid thấy mình ở Depths of the Maw, nơi bị ngập lụt nặng nề, và cậu phải tránh Đỉa và băng qua bằng cách nhảy lên các bệ nổi. Depths hóa ra là nhà của Granny, người bơi dưới nước và cố gắng tóm lấy Runaway Kid bằng cách va vào và phá hủy các bệ mà cậu đứng hoặc tóm lấy cậu nếu cậu ở dưới nước quá lâu. Sau khi đẩy chiếc tivi đang cắm điện xuống nước để giật điện và giết Granny, Runaway Kid rời khỏi Depths nhưng bị "the Janitor" bắt. Cảnh cuối cho thấy Runaway Kid trong một cái lồng bên cạnh những đứa trẻ bị mắc kẹt khác, bao gồm cả Six. "The Janitor" kéo lồng của Runaway Kid đi, song song với câu chuyện của Six ngay trước khi cô tỉnh dậy trong lồng của mình.

The Hideaway[sửa | sửa mã nguồn]

Runaway Kid trốn thoát khỏi tờ giấy mà cậu bị bọc trong đó, thứ đang đi lên trên một cái móc về phía Nhà bếp, và cậu rơi xuống một cấp độ mới của Maw. Cậu tìm thấy một phòng máy nơi những con Nome được mang đến để ném than vào lò. Sau khi trốn khỏi "the Janitor" và tìm thấy nhiều Nome khác nhau, Runaway Kid sử dụng chúng để tăng sức mạnh cho lò. Thang máy xô trong phòng máy trở nên đầy đủ chức năng và nâng Runaway Kid lên một phòng lò, nơi các Nomes đang tập trung, bóng của họ bị ánh sáng của lò chiếu vào giống như những đứa trẻ. Sau khi đi qua một vết nứt trên tường, Runaway Kid thấy mình đang ở trên một thang máy đang lên mà "the Lady" đang đứng.

The Residence[sửa | sửa mã nguồn]

Runaway Kid bước vào Dinh thự của "the Lady". Sau khi giải một loạt các câu đố để tìm ra ba bức tượng bị mất tích trong khi chiến đấu chống lại những đứa trẻ bóng tối (Shadow Children), cậu thấy "the Lady" đang nhìn mình trong gương, khuôn mặt khi không đeo mặt nạ của cô ấy trong gương phản chiếu lộ rõ ​​vẻ ghê rợn và biến dạng. "the Lady" được báo cáo về sự hiện diện của Runaway Kid và đã biến cậu ta thành Nome. Sau đó, cậu ta tìm đường vào Guest Area và căn phòng có xúc xích trong câu chuyện của Six. Câu chuyện kết thúc với cảnh Runaway Kid đứng bên chiếc xúc xích, cho thấy rằng cậu ta chính là Nome mà Six đã ăn. Phần ghi công cho Secrets of the Maw được xuất hiện trên một màn hình tivi; trong đó, có một nhân vật làm gợi nhớ đến "The Thin Man".

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Với trò chơi, nhóm muốn khám phá những "thái cực hoang dã" của tuổi thơ. Bối cảnh của trò chơi, Maw, được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật khái niệm "nơi tất cả những thứ tồi tệ nhất trên thế giới có thể bị thối rữa".[5]

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Đón nhận
Điểm số tổng gộp
Nhà tổng gộpĐiểm số
MetacriticPC: 81/100[6]
PS4: 78/100[7]
XONE: 83/100[8]
NS: 79/100[9]
Các điểm số đánh giá
Xuất bản phẩmĐiểm số
Destructoid8.5/10[10]
Game Informer9/10[11]
Game Revolution[12]
GameSpot8/10[13]
GamesRadar+[14]
IGN8.8/10[15]
PC Gamer (Hoa Kỳ)78/100[16]
Polygon8.5/10[17]
VideoGamer.com9/10[18]

Theo trang tổng hợp đánh giá trò chơi điện tử Metacritic, Little Nightmares nhận được đánh giá "nói chung là tích cực".[6][7][8][9]

Cory Arnold nói trên Destructoid rằng "Little Nightmares đã thôi miên tôi với cảm giác hồi hộp chưa từng thấy" và cho điểm 8,5/10.[10]

Jonathan Leack từ Game Revolution đã cho trò chơi điểm 3 trong số 5 sao và nói rằng "Little Nightmares dường như có một ý nghĩa kép. Một mặt, trò chơi là một cơn ác mộng, nó thường xuyên kiểm tra sự kiên nhẫn và ý chí của bạn khi tiến về phía trước. Mặt khác, bầu không khí và thiết kế âm thanh cũng chứng tỏ sự đáng sợ theo cách mà những người yêu thích thể loại kinh dị sẽ rất thích thú. Có rất nhiều điều để thích và không thích nhưng khi nói đến nó, Little Nightmares đã thành công khi mang đến lời hứa rằng nó sẽ một trò chơi kinh dị thú vị không giống bất cứ thứ gì khác".[12]

Sam Prell của GamesRadar+ đã cho nó 4 trong số 5 sao và nói rằng "Mặc dù tựa game đôi khi còn vụng về về mặt máy móc nhưng đối với âm thanh nghệ thuật, Little Nightmares thỉnh thoảng có thể khiến cho bạn lo lắng và hình ảnh của nó sẽ hằn sâu vào não bạn và nó sẽ không bao giờ rời đi."[14]

Joe Skrebels cho điểm là 8,8/10 trên IGN và nói rằng "Vui vẻ một cách kỳ lạ, dữ tợn không ngừng và thông minh một cach lặng lẽ, Little Nightmares là một bộ phim kinh dị mới mẻ rất được hoan nghênh."[15]

"Một tựa game platformer tương đối ổn nhưng đó là một game kinh dị giàu trí tưởng tượng, Little Nightmares rất đáng chơi vì hình ảnh đáng kinh ngạc của nó", là kết luận của Samuel Roberts trên PC Gamer với số điểm là 78/100.[16]

Whitney Reynolds đã cho Little Nightmares số điểm là 8,5/10 trên Polygon với sự đồng tình: "Little Nightmares đã đi vào giấc mơ của tôi vì nó vừa đủ sáng, vừa đủ an toàn để khiến tôi mất cảnh giác. Trò chơi không phải lúc nào cũng thành công về sự cân bằng giữ một số nguyên tắc cơ bản về thiết kế trò chơi nhưng khi đèn tắt, nó khiến tôi nhớ rằng, thực sự bản thân tôi chỉ là một vật nhỏ trong một thế giới nguy hiểm. Ngoài ra, những con quái vật với cánh tay to dài đáng sợ thực sự, thực sự rất đáng sợ. "[17]

Alice Bell trên VideoGamer.com đã cho tựa gane này 9/10 điểm và nói rằng "Little Nightmares là một trò chơi đáng sợ, theo cách nó hằn sâu vào trong da bạn. Một cách thì thầm vào tai bạn rằng bạn sẽ không ngủ ngon đêm nay. Little Nightmares lấy đi những điều bạn sợ của khi bạn còn là một đứa trẻ và nhắc nhở bạn rằng bây giờ bạn vẫn còn sợ hãi".[18]

Eurogamer xếp hạng trò chơi đứng thứ 28 trong danh sách "50 trò chơi hàng đầu năm 2017",[19]GamesRadar+ xếp nó vào thứ 20 trong danh sách 25 trò chơi hay nhất năm 2017[20] trong khi Polygon xếp hạng nó đứng thứ 27 trong danh sách những tựa game hay nhất năm 2017 của họ.[21] Nó đã được đề cử cho giải "Dàn dựng xuất sắc nhất" (Best Platformer) và "Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất" (Best Art Direction) trong Giải thưởng xuất sắc nhất năm 2017 (Best of 2017 Awards) của IGN.[22][23]

Doanh số bán hàng[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi khi mới ra mắt đã đứng ử vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh thu mọi định dạng ấn phẩm của Vương quốc Anh trong tuần đầu tiên ra mắt.[24] Phiên bản hoàn chỉnh đã bán được 12.817 bản trong tuần đầu tiên tại Nhật Bản, đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng bán hàng mọi định dạng ấn phẩm.[25] Tính đến tháng 8 năm 2018, trò chơi đã bán được hơn một triệu bản trên tất cả các nền tảng.[26] Vào tháng 5 năm 2020, Bandai Namco thông báo rằng đã có hơn 2 triệu bản được bán ra.[27]

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Hạng mục Kểt quả Nguồn
2016 Gamescom 2016 Indie Award Đoạt giải [28]
2017 Develop Awards New Games IP Đề cử [29]
Golden Joystick Awards Best Visual Design Đề cử [30]
Best Audio Đề cử
2018 21st Annual D.I.C.E. Awards Outstanding Achievement in Art Direction Đề cử [31][32]
Emotional Games Awards 2018 Best Emotional Music Đề cử [33]
National Academy of Video Game Trade Reviewers Animation, Artistic Đề cử [34][35]
Art Direction, Contemporary Đề cử
Game Design, New IP Đề cử
Lighting/Texturing Đề cử
Original Dramatic Score, New IP Đề cử
Use of Sound, New IP Đề cử

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

Follow-up[sửa | sửa mã nguồn]

Về phần tiền truyện, Tarsier Studios nói rằng họ có nhiều ý tưởng về những thứ mà họ vẫn muốn khám phá.[36] Tại Gamescom 2019, Little Nightmares II đã được công bố cho một bản phát hành năm 2020. Trò chơi có một nhân vật mới được gọi là Mono, Six trở lại như một nhân vật được điều khiển bằng máy tính và câu chuyện của nó diễn ra trước các sự kiện của Little Nightmares. Phần tiền truyện được phát hành vào ngày 11 tháng 2 năm 2021.[37]

Ứng dụng dành cho điện thoại[sửa | sửa mã nguồn]

Một ứng dụng di động có tên Very Little Nightmares đã được công bố vào tháng 4 năm 2019 và được phát hành vào tháng 5 năm 2019 trên iOS. Câu chuyện diễn ra như một phần tiền truyện của Little Nightmares và Little Nightmares II.[38]

Chương trình truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2017, Dmitri M. Johnson và Stephan Bugaj của DJ2 Entertainment thông báo rằng họ sẽ sản xuất một bộ phim truyền hình chuyển thể từ Little Nightmares. Loạt phim cũng sẽ có sự tham gia của Anthony và Joe Russo, bộ phim sẽ được đạo diễn bởi Henry Selick.[39]

Truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Little Nightmares có một truyện tranh liên quan đến bốn vấn đề,[40] truyện được viết bởi John Shackleford và minh họa bởi Aaron Alexovitch, xuất bản bởi Titan Comics.[41] Hai ấn phẩm khác đã được phát hành dưới dạng bản cứng và bản kỹ thuật số nhưng hai ấn bản cuối cùng bị hủy bỏ. Một cuốn graphic novel bìa cứng của hai số đầu tiên đã được phát hành vào cuối tháng 10 năm 2017.[42][43]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ported to Nintendo Switch by Engine Software.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Copeland, Wesley (ngày 18 tháng 1 năm 2017). “Creepy Platformer Little Nightmares Gets a Release Date”. IGN. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2017.
  2. ^ Aguilos, Pia (ngày 27 tháng 5 năm 2020). “Little Nightmares is set to launch on Google Stadia this June”. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2021.
  3. ^ Donnelly, Joe (ngày 10 tháng 7 năm 2017). “Little Nightmares The Hideaway DLC out now, next chapter out February”. PC Gamer. Bản gốc lưu trữ ngày 20 tháng 11 năm 2017. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2017.
  4. ^ @LittleNights (ngày 5 tháng 2 năm 2018). “The next chapter will be released on February 23. It's less than 20 days away, now...” (Tweet) – qua Twitter.
  5. ^ Sinha, Ravi. “Little Nightmares Interview: Into The Maw”. Gaming Bolt. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2021.
  6. ^ a b “Little Nightmares for PC Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2017.
  7. ^ a b “Little Nightmares for PlayStation 4 Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2017.
  8. ^ a b “Little Nightmares for Xbox One Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2017.
  9. ^ a b “Little Nightmares: Complete Edition for Switch Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 11 tháng 4 năm 2019.
  10. ^ a b Arnold, Cory (ngày 21 tháng 4 năm 2017). “Review: Little Nightmares”. Destructoid. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 4 năm 2017.
  11. ^ Cork, Jeff (ngày 25 tháng 4 năm 2017). “A Grotesque Tale That Plays Off The Familiar - Little Nightmares - PC”. Game Informer. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 4 năm 2017. Truy cập ngày 25 tháng 4 năm 2017.
  12. ^ a b Leack, Jonathan (ngày 26 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares Review”. Game Revolution. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 4 năm 2017. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2017.
  13. ^ Espineli, Matt (ngày 28 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares Review”. GameSpot. Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 6 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2017.
  14. ^ a b Prell, Sam (ngày 27 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares review: 'Studio Ghibli's Spirited Away, if Spirited Away was grotesque and horrifying.'. GamesRadar+. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 6 năm 2019. Truy cập ngày 27 tháng 4 năm 2017.
  15. ^ a b Skrebels, Joe (ngày 26 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares Review”. IGN. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 4 năm 2017. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2017.
  16. ^ a b Robert, Samuel (ngày 24 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares review”. PC Gamer. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2017.
  17. ^ a b Reynolds, Whitney (ngày 21 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares review”. Polygon. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 4 năm 2017. Truy cập ngày 21 tháng 4 năm 2017.
  18. ^ a b Bell, Alice (ngày 21 tháng 4 năm 2017). “Little Nightmares Review”. VideoGamer.com. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 8 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 4 năm 2017.
  19. ^ Eurogamer staff (ngày 28 tháng 12 năm 2017). “Eurogamer's Top 50 Games of 2017: 30-21”. Eurogamer. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 31 tháng 12 năm 2017.
  20. ^ GamesRadar staff (ngày 22 tháng 12 năm 2017). “The best games of 2017”. GamesRadar+. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2018.
  21. ^ Polygon staff (ngày 18 tháng 12 năm 2017). “The 50 best games of 2017”. Polygon. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 12 tháng 2 năm 2018.
  22. ^ “Best of 2017 Awards: Best Platformer”. IGN. ngày 20 tháng 12 năm 2017. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2018.
  23. ^ “Best of 2017 Awards: Best Art Direction”. IGN. ngày 20 tháng 12 năm 2017. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2018.
  24. ^ Dring, Christopher (ngày 30 tháng 4 năm 2017). “Mario Kart 8 Deluxe is Nintendo's first UK No.1 since 2011”. GamesIndustry.biz. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2017.
  25. ^ Romano, Sal (ngày 13 tháng 6 năm 2018). “Media Create Sales: 6/4/18 – 6/10/18”. Gematsu. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2018.
  26. ^ Arif, Shabana (ngày 16 tháng 8 năm 2018). “Little Nightmares Sells 1 Million Copies”. IGN. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2020.
  27. ^ “Little Nightmares surpasses 2m units sold”. Gameindustry.biz. ngày 27 tháng 5 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 20 tháng 9 năm 2020.
  28. ^ “Best of Gamescom 2016 Winners Selected by Gamescom Committee”. The Video Game Librarian. ngày 19 tháng 8 năm 2016. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 1 năm 2018. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2018.
  29. ^ Cleaver, Sean (ngày 12 tháng 5 năm 2017). “Develop Awards 2017: The Finalists”. MCV. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2018.[liên kết hỏng]
  30. ^ Gaito, Eri (ngày 13 tháng 11 năm 2017). “Golden Joystick Awards 2017 Nominees”. Best in Slot. Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 1 năm 2018. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2018.
  31. ^ Makuch, Eddie (ngày 14 tháng 1 năm 2018). “Game Of The Year Nominees Announced for DICE Awards”. GameSpot. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 1 năm 2018. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2018.
  32. ^ Makuch, Eddie (ngày 22 tháng 2 năm 2018). “Legend Of Zelda: Breath Of The Wild Wins Game Of The Year At DICE Awards”. GameSpot. Lưu trữ bản gốc ngày 23 tháng 2 năm 2018. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2018.
  33. ^ “Emotional Games Awards 2018”. Emotional Games Awards. ngày 12 tháng 3 năm 2018. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2019.
  34. ^ “Nominee List for 2017”. National Academy of Video Game Trade Reviewers. ngày 9 tháng 2 năm 2018. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 2 năm 2018. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2018.
  35. ^ “Horizon wins 7; Mario GOTY”. National Academy of Video Game Trade Reviewers. ngày 13 tháng 3 năm 2018. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2018.
  36. ^ THR staff (ngày 30 tháng 5 năm 2017). 'Little Nightmares' Lead Designers on Studio Ghibli Influence and a Possible Sequel”. The Hollywood Reporter. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 1 năm 2018. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2017.
  37. ^ Goslin, Austen (ngày 19 tháng 8 năm 2019). “Little Nightmares 2 announced at Gamescom 2019”. Polygon. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2019.
  38. ^ Wales, Matt (ngày 10 tháng 4 năm 2019). “Darkly adorable horror platformer Little Nightmares is getting a prequel on iOS”. Eurogamer (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2019.
  39. ^ Kit, Borys (ngày 12 tháng 6 năm 2017). “The Russo Brothers Adapting Video Game 'Little Nightmares' for TV (Exclusive)”. The Hollywood Reporter. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 11 năm 2017. Truy cập ngày 12 tháng 6 năm 2017.
  40. ^ Bell, Alice (ngày 15 tháng 2 năm 2017). “Little Nightmares is getting a comic mini-series”. Video Gamer. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2017.
  41. ^ Mueller, Matthew (ngày 11 tháng 4 năm 2017). “EXCLUSIVE: Little Nightmares #1 Reveals First Interior Art”. Comic Book.com. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2017.
  42. ^ “Little Nightmares Vol.1”. titan-comics.com. ngày 31 tháng 10 năm 2017. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 5 năm 2018. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2017.
  43. ^ Shackleford, John (ngày 31 tháng 10 năm 2017). Little Nightmares Hardcover – ngày 31 tháng 10 năm 2017. ISBN 978-1785862854.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]