Ngựa máu lạnh Schleswig

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa máu lạnh Schleswig
Tên bản địa
Gốc gác
  • Đan Mạch
  • Đức
Equus ferus caballus

Ngựa máu lạnh Schleswig (tiếng Đức: Schleswiger Kaltblut, tiếng Đan Mạch: Slesvigsk Koldblod) là một giống ngựa kéo có chiều dài trong khoảng trung bình có nguồn gốc từ vùng Schleswig trong lịch sử, thuộc bán đảo Jutland, ngày nay được phân chia giữa Đan MạchĐức. Giống ngựa này được tìm thấy chủ yếu ở bang Schleswig-Holstein phía bắc nước Đức, và cũng với số lượng nhỏ hơn ở Lower Sachsen.

Trong những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, việc cơ giới hóa nông nghiệp, với việc thay thế ngựa nông nghiệp bằng máy kéo, đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về số lượng. Đến năm 1976, không có hơn 60 cá thể ngựa cái thuộc giống này đăng ký.[2] Hiệp hội giống đã đóng cửa[3] và các cá thể còn lại đã được đăng ký trong sổ đăng ký ngựa Schleswig-HolsteinKiel.[4] Một tổ chức bảo vệ giống ngựa đã sớm được thành lập, và vào năm 1991 là Verein Schleswiger Pferdezüchter, hay hiệp hội các nhà lai tạo ngựa Schleswig.[4]

Từ năm 1997, số lượng vẫn ổn định ở khoảng 200 - 250,[5] năm 2013 có 189 ngựa cái và 26 con ngựa đực.[6] Ngựa máu lạnh Schleswig được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách "có nguy cơ tuyệt chủng" trong năm 2007[7] Kể từ năm 2012, một số lượng "phụ" được tính vào giống là Hannoversches Kaltblut Schleswiger Ursprungs tạm dịch là "Ngựa máu lạnh Hanoveria có nguồn gốc Schleswig", đã được đưa vào giống ngựa máu lạnh Schleswiger;[6] năm 2012 có tổng cộng 62 - 4 con ngựa đực và 58 con cái.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Breed data sheet: Schleswiger Kaltblut/Germany. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập October 2014.
  2. ^ a b Breed data sheet: Hannoversches Kaltblut Schleswiger Ursprungs/Germany. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập October 2014.
  3. ^ Barbara Hopf (2009). Schleswiger Horse. Verein Schleswiger Pferdezüchter e.V. Truy cập December 2013.
  4. ^ a b Bernd Hansen (1995). Das Schleswiger Kaltblutpferd (in German). Gesellschaft zur Erhaltung alter und gefährdeter Haustierrassen. Truy cập November 2014.
  5. ^ Schleswiger Kaltblut (in German). Gesellschaft zur Erhaltung alter und gefährdeter Haustierrassen. Truy cập October 2018.
  6. ^ a b Rassebeschreibung Pferd: Schleswiger Kaltblut (in German). Zentrale Dokumentation Tiergenetischer Ressourcen in Deutschland. Truy cập November 2014.
  7. ^ Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập November 2014.