Ngao Quảng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngao Quảng
敖光
Biệt hiệuĐông Hải Long Vương
Thông tin cá nhân
Giới tínhNam
Gia quyến
Anh chị em
Ngao Nhuận
Hậu duệ
Ngao Bính, Ngao Khảm, Ngao Ất

Ngao Quảng ( tiếng Trung :敖光; bính âm : Áo Guāng ; hoặc tiếng Trung phồn thể:敖廣; tiếng Trung giản thể:敖广; bính âm: Áo Guǎng [a] ) là Long vương của Biển Đông trong văn hóa dân gian Trung Quốc . Ông nổi bật trong các tác phẩm khác nhau bao gồm Phong Thần Diễn NghĩaTây Du Ký .

Truyền thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Phong Thần Diễn Nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Phong Thần Diễn Nghĩa , sau nhiều năm trôi qua, Ngao Quảng đã mang đến sự hỗn loạn cho thế giới bằng cách tạo ra hạn hán, bão tố và các thảm họa khác. Do người dân vô cùng sợ hãi vua rồng và các con trai của ông, họ không bao giờ dám tìm kiếm sự bảo vệ chống lại ông từ Ngọc Hoàng . Kết quả là Ngao Quảng đã được người dân hưởng thụ vô số lễ vật trong suốt khoảng thời gian nhiều năm. Một ngày nọ, Na Tra đang tắm rửa tại một con suối lân cận của Biển Đông, khiến cung điện của Ngao Quảng rung chuyển đến mức khó chịu. Sau khi tướng của Ngao Quảng là Lý Lương và con trai thứ ba Ngao Bính đều bị Na Tra giết, Ngao Quảng bắt đầu nói chuyện với cha của Na Tra, Lý Tịnh . Ngao Quảng yêu cầu Lý Tịnh hiến thân làm vật hiến tế để chuộc lỗi cho hành động của Na Tra, nhưng Lý Tịnh từ chối. Sau một hồi thảo luận về vấn đề này, Ngao Quảng lúc này vô cùng tức giận, đã bay lên trời để trình bày vấn đề với Ngọc Hoàng. Tuy nhiên, Na Tra, đã chọn hy sinh bản thân thay cho cha mình, xuất hiện trên thiên đường và bắt đầu đánh Ngao Quảng rất thô bạo, thậm chí làm rách vảy trên da và khiến ông ta chảy máu. Ngao Quảng buộc phải biến mình thành một con rắn nhỏ và cùng Na Tra quay trở lại ải Trần Đường.

Sau đó, Ngao Quảng cùng với ba vị Long Vương khác đến ải Trần Đường và bắt cả Lý Tịnh và vợ của ông ta là Ân thị . Na Tra, với mong muốn giải thoát cho cha mẹ, đã dâng cho lũ rồng tất cả nội tạng của mình để đổi lấy cha mẹ mình. Ngao Quảng đồng ý với cách giải quyết của Na Tra với niềm vui sướng và mang nội tạng của mình đến cho Ngọc Hoàng. Sau thời điểm này, số phận của Ngao Quảng vẫn chưa rõ.

Tây Du Kí[sửa | sửa mã nguồn]

Trong Tây Du Ký , hầu vương Tôn Ngộ Không đã lấy được Như Ý Kinh Cổ Bang , một vũ khí thanh sắt có vòng vàng, mở rộng một cách kỳ diệu, từ Ngao Quảng. Vũ khí này ban đầu là một công cụ để đo độ sâu của nước biển được Dư Đại đế sử dụng trong nỗ lực kiểm soát và xử lý lũ lụt của mình; do đó khả năng thay đổi hình dạng và chiều dài của nó. Sau khi Dư Đại đế rời đi, nó vẫn ở lại biển và trở thành "Trụ cột giữ biển", một bảo vật bất di bất dịch của cung điện dưới đáy biển Ngao Quảng.

Một trong những cố vấn cấp cao của Ngộ Không đã bảo anh ta hãy tìm kiếm vua rồng để có được vũ khí mạnh mẽ phù hợp với kỹ năng của mình. Trong cung điện rồng, anh đã thử nhiều loại vũ khí thiên đường, nhiều loại trong số đó bị cong hoặc gãy hoàn toàn khi anh sử dụng chúng. Vợ của Ngao Quảng sau đó đã đề xuất Tây Du Kí , nói rằng một thời gian trước đó thanh sắt đã bắt đầu phát ra ánh sáng thiên đường kỳ lạ và cô ấy tin rằng hầu vương đã định sẵn để có được nó. Khi Ngộ Không đến gần cây cột, nó bắt đầu phát sáng, biểu thị rằng Tôn Ngộ Không mới là chủ nhân thực sự của nó. Nó ngoan ngoãn nghe theo mệnh lệnh của anh và thu nhỏ lại đến kích thước có thể quản lý được để Ngộ Không có thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Điều này khiến lũ rồng sợ hãi và khiến biển cả hỗn loạn, Vua Khỉ đã loại bỏ thứ duy nhất kiểm soát sự lên xuống của thủy triều trong đại dương. Ngoài cây trượng phép thuật, Ngộ Không còn ép Ngao Quảng đưa cho mình những món quà thần kỳ khác; bao gồm chuỗi thư vàng, mũ lông chim phượng hoàng và đôi ủng đi trên mây.

Ngộ Không cầu xin sự trợ giúp của Ngao Quảng sau đó trong hành trình vượt qua Hồng Tử , một con quỷ đã bắt giữ Đường Tăng. Ngao Quảng tạo ra cơn mưa xối xả nhằm ngăn chặn ngọn lửa của Hồng Tử nhưng ngọn lửa không thể bị dập tắt bằng nước thông thường. Ngao Quảng quay trở lại Đông Dương nhưng không thể giúp Ngộ Không đánh bại Hồng Tử. Trong cuộc phiêu lưu sau này,Ngao Quảng một lần nữa thể hiện sự tôn kính với Ngộ Không và hỗ trợ Ngộ Không trong một cuộc thi tạo mưa và tạo ra thuốc trường sinh.

Bát Tiên Quá Hải[sửa | sửa mã nguồn]

Trong câu chuyện Bát Tiên Quá Hải , Tây Vương Mẫu đưa ra lời mời Bát Tiên đến tham dự Đại hội Đào Thần (蟠桃會; pán taó huì). Khi băng qua đại dương, họ chạm trán với Long Vương của Biển Đông, leo thang thành tranh chấp gay gắt giữa hai bên. Cuối cùng, Tám Người Bất Tử và những người bạn đồng hành của họ sử dụng sức mạnh của những lá bùa hộ mệnh của họ, giành chiến thắng và hoàn thành xuất sắc cuộc hành trình vượt biển của mình. [1]

Văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong trò chơi MOBA SMITE , anh ta xuất hiện dưới cái tên Ngao Quảng, Long Vương của Biển Đông với tư cách là một pháp sư cận chiến. [2]

Trong bộ phim hoạt hình Na Tra đại náo Long Cung , Ngao Quảng xuất hiện cùng với các Long vương của các đại dương phía bắc, phía nam và phía tây trong mối thù với Na Tra. Trong lần kể lại câu chuyện này, ba Long Vương khác bị khuất phục trong khi Ngao Quảng bị ngọn giáo của Nezha đâm và hóa đá.

Trong gói mở rộng thứ hai của trò chơi điện tử Age Of Mythology , Ngao Quảng là một trong ba vị thần nhỏ mà người chơi có thể tôn thờ trong Thời đại Thần thoại. Ông ban cho người chơi các đơn vị Rồng Xanh và Rùa Rồng cũng như Sức mạnh Thần thánh của trận đại hồng thủy.

Trong loạt phim Disney+ American Born Chinese , Ao Quảng xuất hiện do Jimmy O. Yang thể hiện . Phiên bản này được miêu tả là coi thường chủ nghĩa duy vật của các vị Thần và Thiên nhân khác và vui mừng khôn xiết khi nghe Tôn Ngộ Không kêu gọi tất cả họ đến dự bữa tiệc tự chúc mừng.

Trong The Monkey King của Netflix , Ngao Quảng, người được gọi đơn giản là "Long Vương" được miêu tả là nhân vật phản diện chính, người tìm cách bao phủ toàn bộ thế giới trong nước để trả thù cho nhiều năm đau khổ của mình, chủ yếu là do tình trạng da của anh ta. khi anh ấy ra khỏi nước. Anh ấy do Bowen Yang thủ vai .

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Lục Long , biểu hiện của Ngạo Quang trong chiêm tinh học Trung Quốc

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tên của ông được viết là 敖光 trong Phong Thần Diễn Nghĩa và 敖廣 trong Tây Du Ký .

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The Eight Immortals”. en.chinaculture.org.
  2. ^ “Ao Kuang Dev Insight”. Hi-Rez Studios. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 11 năm 2014.