Nhà hát Gdańsk Shakespeare

Tập tin:Gdański Teatr Szekspirowski - scena włoska.jpg
Sân khấu chính của Nhà hát Gdańsk Shakespeare

Nhà hát Gdańsk Shakespeare (tiếng Ba Lan: Gdański Teatr Szekspirowski) là một nhà hát theo lối văn ShakespeareGdańsk, Ba Lan. Nó được xây dựng trên nền của một nhà hát thế kỷ 17, được gọi là Trường đấu kiếm, nơi những người chơi nhạc du lịch đến từ Anh biểu diễn các tác phẩm của nhà hát Phục hưng Anh. Nhân vật hàng đầu trong dự án xây dựng nhà hát mới là Jerzy Limon,[1] người sáng lập Lễ hội Shakespeare Gdańsk.[2] Nó được xây dựng bởi kiến trúc sư Renato Rizzi dựa theo của nghiên cứu của Limon, điều đó cho thấy Trường đấu kiếm được mô phỏng theo Nhà hát Fortune ở London. Mặc dù không phải là một nỗ lực tái tạo chính xác, nhà hát mới kết hợp các yếu tố từ thiết kế của các nhà hát trước đó với công nghệ hiện đại.[3] Nó được khai trương vào tháng 9 năm 2014.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Gdańsk là một trong những điểm đến quan trọng nhất đối với người chơi nhạc du lịch từ Anh trong nửa đầu thế kỷ 17.[3] Chuyến thăm đầu tiên của họ được ghi lại là vào năm 1601.[4] Thông thường, họ sẽ biểu diễn tại các tòa án của Königsberg và Warsaw trong mùa đông, và tại Gdańsk hoặc Elbląg vào mùa hè. Buổi biểu diễn tại Gdańsk diễn ra trong Hội chợ St. Dominic, vào tháng Tám.[3]

Trường đấu kiếm (bên phải), khắc bởi Peter Willer xuất bản năm 1687

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2017, nhà hát đã được Vương tôn WilliamCatherine, Công tước phu nhân xứ Cambridge đến thăm như một phần của chuyến công du hoàng gia của họ đến Ba LanĐức, nơi họ gặp đạo diễn của nhà hát - Jerzy Limon và xem một vở kịch ngắn.[5]

Kiến trúc[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà hát từ phía tây bắc, với hệ thống bay bên trái của khối chính

Tòa nhà được xây bằng gạch đen antraxit, được củng cố chắc chắn và với vài lỗ hổng, qua đó thể hiện chính nó như là một nhà hát thử nghiệm. Một bức tường dày được xây bằng cùng một vật liệu chạy xung quanh tòa nhà, tạo ra các sân trong với nhiều kích cỡ khác nhau, ngoại trừ phía tây nơi các dự án xây dựng vượt ra ngoài khuôn viên. Lối vào chính dẫn vào sảnh và không gian nhà hát, với sân khấu ở cuối khán phòng phía đông, chùm qua bởi một hệ thống bay. Về phía đông của tòa tháp là một khối nhà thấp hơn, gồm các khu vực hậu trường, phòng thay đồ, chỗ ở và văn phòng.[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dickson, Andrew (4 tháng 4 năm 2011). “Shakespeare: Stratford. London. Gdańsk?”. The Guardian. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2014.
  2. ^ Snow, Georgia (3 tháng 9 năm 2014). “Elizabethan playhouse in Poland to host work by Shakespeare's Globe”. The Stage. Truy cập ngày 15 tháng 9 năm 2014.
  3. ^ a b c Limon, Jerzy (1 tháng 3 năm 2011). “The city and the "problem" of theatre reconstructions: "Shakespearean" theatres in London and Gdańsk”. Actes des Congrès de la Société Française Shakespeare. Société Française Shakespeare. 28 (Shakespeare et la Cité): 159–183. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2014.
  4. ^ Seymour, Laura (15 tháng 9 năm 2014). “Gdansk's Shakespeare Theatre”. Exeunt Magazine. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2014.
  5. ^ “The royal couple at the Shakespeare Theatre”. Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2017.
  6. ^ Wilson, Rob (6 tháng 5 năm 2015). “Shakespeare Theatre, Gdańsk, Poland, by Renato Rizzi”. Architectural Review. Truy cập ngày 6 tháng 8 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]