Nhà máy Malyshev

Xưởng chế tạo máy vận tải Kharkiv của Malychev
Loại hình
Tập đoàn Nhà nước
Ngành nghềcông nghiệp vũ khí, chế tạo máy
Thành lập1945 (khởi công 1895)
Trụ sở chính Kharkiv, Ukraina
Sản phẩmxe tăng, đầu máy xe lửa, bộ phận tàu biển
Chủ sở hữuNhà nước Ukraine
Websitehttp://www.malyshevplant.com

Nhà máy Malyshev (tiếng Ukraina: Zavod imeni V.O. Malysheva, Завод імені В.О. Малишева), trước đây là Xưởng đầu máy xe lửa Kharkiv (KhPZ), là một xưởng sản xuất thuộc Nhà nước Kharkiv, Ukraine. Được đặt tên theo chính trị gia Xô viết Vyacheslav Malyshev. Nhà máy này là một phần của tập đoàn UkrOboronProm (Công ty Công nghiệp Quốc phòng Ukraina).

Nhà máy này sản xuất các loại động cơ diesel, máy nông nghiệp, khai khoáng, tinh luyện đường, và thiết bị cho cánh đồng gió, nhưng sản phẩm nổi tiếng nhất là các loại xe tăng Xô viết, bao gồm các loại xe tăng BT, T-34 trong Thế chiến II, T-64T-80 trong Chiến tranh Lạnh, và model hiện đại kế tiếp là T-84. Nhà máy này có mối liên hệ mật thiết với Cục thiết kế Morozov (KMDB) và cục thiết kế động cơ Kharkiv (KEDB)[1]. Năm 1958 nhà máy cho ra mắt "Kharkovchanka", một chiếc xe vượt địa hình đã đi đến Nam Cực ngay năm sau đó.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Харьковское конструкторское бюро по двигателестроению (ХКБД) (Kharkiv Engine Design Bureau building (KEDB))”. Status quo. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 3 năm 2014.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Zaloga, Steven J.; James Grandsen (1984). Soviet Tanks and Combat Vehicles of World War Two. London: Arms and Armour Press. ISBN 0-85368-606-8.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]