Nhiễm Canh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhiễm Canh
冉耕
Đông Bình công
Chân dung Nhiễm Canh trong Tranh vẽ bán thân của các bậc chí thánh tiên hiền (至聖先賢半身像) ở Bảo tàng Cố cung Quốc gia
Tên chữBá Ngưu
Thông tin cá nhân
Sinh544 TCN
Mấtkhông rõ
Giới tínhnam
Học vấn
Thầy giáo
Khổng Tử
Nghề nghiệpnhà triết học
Tôn giáoNho giáo
Quốc giaLỗ
Thời kỳXuân Thu
Truy phong
Tước hiệu
Vận hầu
Đông Bình công / Vận công

Nhiễm Canh (冉耕, 544 TCN-?), tự Bá Ngưu (伯牛), là một trong những học trò của Khổng Tử lưu danh trong Luận Ngữ, đồng thời cùng với Nhan Hồi (颜回), Mẫn Tổn (闵损), Nhiễm Ung (冉雍) được xếp vào nhóm triết gia về đức hạnh trong nhóm 10 triết gia của "Khổng Môn" (Khổng Môn Thập triết - 孔门十哲).

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nhiễm Canh là người nước Lỗ, cùng họ với các môn sinh lỗi lạc khác của Khổng TửNhiễm UngNhiễm Cầu (冉求). Tuy là học trò của Khổng Tử nhưng ông chỉ kém sư phụ 7 tuổi.

Tài đức của Bá Ngưu được sư phụ Khổng Tử rất chú ý, có thể sánh cùng Nhan Uyên, Mẫn Tổn, chỉ tiếc ông không có cơ hội lập công. Khi ông lâm bệnh hiểm nghèo, không muốn gặp mọi người, Khổng Tử tới thăm, cảm thương vô hạn mà nói rằng đó là mệnh trời: "Thôi rồi, đây là mệnh rồi. Người tốt thế này mà mắc bệnh này. Người tốt thế này mà mắc bệnh này !"[1]. Ông mất vì bệnh hiểm nghèo, trong bộ Hoài Nam Tử (淮南子) của Đạo giáo nói rằng đó là bệnh phong, một trong tứ chứng nan y thời bấy giờ.

Danh hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Khai Nguyên thứ 27 (739), vua Đường Huyền Tông phong ông là "Vận hầu"

Thời Tống, ông được phong "Đông Bình công", sau đổi là "Vận công".

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Luận Ngữ, thiên "Ung dã", VI.10: "Bá Ngưu hữu tật, Tử vấn chi, tự dũ chấp kỳ thủ, viết: Vong chi, mệnh hĩ phu, tư nhân dã nhi hữu tư tật dã ! Tư nhân dã nhi hữu tư tật dã !"