Phà Đông Xuyên

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Phà Đông Xuyên là một tuyến phà nằm trên Tỉnh lộ 295 cắt sông Cầu nối thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh với thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Đây là bến khách ngang sông do Đoạn quản lý Đường bộ Bắc Ninh (thuộc Sở GTVT Bắc Ninh) quản lý và khai thác. Bến phà này vốn là một bến đò dân sinh từ xa xưa. Năm 1968, bến đò Đông Xuyên được trang bị thêm phà máy thay cho việc chèo đò bằng tay. Từ đó đến nay, bến đò ấy được gọi bằng cái tên mới Bến phà Đông Xuyên, nhưng người dân ở đây vẫn gọi bằng cái tên Bến đò Đông Xuyên.

Vị trí[sửa | sửa mã nguồn]

Tỉnh lộ 295 xuất phát từ thị xã Từ Sơn đi qua thị trấn Chờ, Bến phà Đông Xuyên, thị trấn Thắng, thị trấn Cao Thượng, thị trấn Kép. Trong chiến tranh con đường này là con đường dự bị thay thế cho Quốc lộ 1 khi cầu Thị Cầu, cầu Bắc Giang bị phá sập, và các thành phố Bắc Giang, Bắc Ninh bị đánh phá ác liệt. Tỉnh lộ 295 có ý nghĩa kinh tế rất quan trọng đối với cả hai huyện Hiệp Hòa và Yên Phong.

Vai trò[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện nay bến phà đang ngày càng quá tải. Hành khách qua đây vào giờ cao điểm từ 5 giờ đến 8 giờ 30 phút và 16 giờ đến 20 giờ các ngày đều lo lắng, mệt mỏi vì cảnh ùn tắc, chen lấn, mất an toàn. Nhu cầu có một cây cầu qua đây là rất bức thiết, nhất là tỉnh Bắc Giang lại có dự định xây dựng Khu công nghiệp – đô thị tại khu vực thuộc địa phận ba xã Châu Minh, Mai Đình, Hương Lâm với diện tích 800 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Hiện nay đang xây dựng cầu Đông Xuyên để thay thế bến phà.

Bến phà Đông Xuyên có tọa độ là 21°13'25"N 105°58'16"E

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]