Phrixus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Phrixus hoặc Phryxus
Phrixus và Helle
Nơi ngự trịAthamantis của Boeotia, sau này là Colchis
Thông tin cá nhân
Cha mẹAthamasNephele
Anh chị emHelle Learches, Melicertes, Schoeneus, Leucon, Ptous
Phối ngẫuChalciope
Hậu duệArgus, Phrontis, MelasCytisorus

Trong thần thoại Hy Lạp, Phrixus (/ˈfrɪksəs/) hay còn gọi là Phryxus (tiếng Hy Lạp: Φρίξος), Phrixos là con trai của Athamas cai trị BoeotiaNephele. Anh là anh trai sinh đôi của Helle và là cha của Argus, Phrontis, MelasCytisorus.

Thần thoại[sửa | sửa mã nguồn]

Phrixus và Helle (còn có tên gọi khác là Ellie) bị người mẹ kế là Ino ghét bỏ. Ino đã thực hiện âm mưu, đó là rang tất cả các hạt giống cây trồng của Boeotia để chúng không thể nảy mầm. Những người nông dân trong Boeotia đã rất sợ hãi trước nạn đói, họ nhờ một nhà tiên tri gần đó để giúp đỡ. Ino hối lộ những người nông dân đó để họ nói dối với người khác rằng: cần phải hiến tế Phrixus và Helle để loại trừ nạn đói này. Tuy nhiên, trước khi hai anh em sinh đôi bị giết thì họ đã được cứu bằng cách bay, hoặc là bơi[1] trên lưng của con cừu đực có bộ lông vàng của Nephele, mẹ ruột của họ cứu. Địa điểm xuất phát được ghi khác nhau là Halos ở Thessaly hoặc Orchomenus ở Boeotia. Trong khi họ bay đi, Helle đã bị rơi khỏi lưng con cừu và chết đuối ở eo biển giữa Châu Âu và Châu Á, nơi được đặt theo tên của cô bé là Hellespont, có nghĩa là biển Helle (nay là Dardanelles. Phrixus thì sống sót, anh cùng con cừu tới Colchis, nơi mà vua Aeetes - con trai của thần mặt trời Helios cai trị. Ông đã đối xử với Phrixus tử tế, và gả con gái Chalciope của mình cho Phrixus. Để tỏ lòng biết ơn, Phrixus đã hiến tế con cừu cho thần Poseidon và trao cho nhà vua Aeetes bộ lông cừu vàng của con cừu. Sau dó, Aeetes đã treo bộ lông cừu vàng trên cây trong khu rừng thánh của thần Ares, nơi được một con rồng không bao giờ ngủ bảo vệ và canh gác. Phrixus và Chalciope có với nhau bốn người con trai, sau này họ đều gia nhập đoàn thuỷ thủ Argonauts.

Phrixus sống trong triều đình của Aeetes. Nhưng tới một ngày nọ, Aeetes biết được rằng ông sẽ chết dưới tay một hậu duệ của Aeolus, vì thế mà ông đã giết Phrixus[2].

Mặt khác, các con trai của Phrixus đã quay trở lại Orchomenus.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Flying is conventional in modern treatments, but see D. S. Robertson, "The Flight of Phrixus", The Classical Review, Vol. 54, No. 1 (Mar., 1940), pp. 1–8.
  2. ^ “Hyginus, Fabulae 1-49 - Theoi Classical Texts Library”.