Stegastes insularis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stegastes insularis
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Stegastes
Loài (species)S. insularis
Danh pháp hai phần
Stegastes insularis
(Allen & Emery, 1985)

Stegastes insularis, thường được gọi là cá thia đảo, là một loài cá biển thuộc chi Stegastes trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1985.

Từ insularis có nghĩa là "thuộc về đảo", ám chỉ phạm vi phân bố hạn hẹp ở các đảo (đảo Giáng Sinh ở Ấn Độ Dương và đảo Marcus (tức Minami Tori-shima) ở tây bắc Thái Bình Dương)[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. insularis có phạm vi phân bố khá hẹp. Chúng chỉ được tìm thấy tại đảo Giáng SinhẤn Độ Dương và đảo Marcus (tức Minami Tori-shima) ở tây bắc Thái Bình Dương. S. insularis sống xung quanh những rạn san hôbãi đá ngầm ở độ sâu khá nông, khoảng 10 m trở lại, nhưng thường được nhìn thấy ở độ sâu khoảng 1 – 3 m[2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. insularis trưởng thành dài khoảng 11 cm. Hầu hết cơ thể của S. insularis có màu xám đen. Các vảy có viền màu xám sẫm tạo thành các đường sọc trên thân. Một phần nhỏ thân sau, vây mềm ở lưng và toàn bộ phần đuôi có màu vàng tươi; vây ngực màu vàng mờ. Gai vây lưng trước có một mảng màu đen với rìa xanh sáng. Đầu có các vệt xanh tím dưới mắt[2][3].

Số ngạnh ở vây lưng: 12; Số vây tia mềm ở vây lưng: 15 - 17; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 11 - 13[2].

Thức ăn của S. insularis là rong tảo và các động vật không xương sống (giun, hải quỳ, giáp xác). S. insularis thường bơi theo đàn nhỏ. Trứng của chúng được đính vào mặt đá hoặc san hô, được bảo vệ và chăm sóc bởi cá đực[2].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

G.R. Allen & A.R. Emery (1985), "A review of the Pomacentrid fishes of the genus Stegastes from the Indo-Pacific, with descriptions of two new species", Indo-Pac. Fish (3): 31

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Christopher Scharpf & Kenneth J. Lazara (2018), Subseries OVALENTARIA (Incertae sedis): Family POMACENTRIDAE Lưu trữ 2019-04-01 tại Wayback Machine, The ETYFish Project Fish Name Etymology Database
  2. ^ a b c d “Stegastes insularis (Allen & Emery, 1985)”. Fishbase.
  3. ^ “Island Gregory, Stegastes insularis Allen & Emery 1985”. Fishes of Australia.