Thành viên:GaHeunRyoo/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ô nhiễm là gì?[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm , chúng ta có thể nghe thấy thuật ngữ này hàng ngày ở trường học, trường cao đẳng và văn phòng. Chúng ta cũng bắt gặp thuật ngữ này trên báo chí, tạp chí trực tuyến và các phương tiện truyền thông nói chung. Vì vậy, nó là gì và tại sao nó được coi là có hại?

Ô nhiễm xảy ra khi các chất ô nhiễm làm ô nhiễm môi trường tự nhiên; mang lại những thay đổi ảnh hưởng xấu đến lối sống bình thường của chúng ta. Các chất ô nhiễm là các yếu tố hoặc thành phần chính của ô nhiễm, nói chung là các chất thải ở các dạng khác nhau.

Ô nhiễm làm xáo trộn hệ sinh thái của chúng ta và sự cân bằng trong môi trường. Với sự hiện đại hóa và phát triển trong cuộc sống của chúng ta, ô nhiễm đã lên đến đỉnh điểm; làm phát sinh sự nóng lên toàn cầu và bệnh tật của con người.

Các hình thức ô nhiễm khác nhau[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm xảy ra dưới các hình thức khác nhau; không khí, nước, đất, phóng xạ, tiếng ồn, nhiệt / nhiệt và ánh sáng.

Mọi hình thức ô nhiễm đều có hai nguồn xuất hiện; điểm và các nguồn không điểm. Các nguồn điểm rất dễ xác định, giám sát và kiểm soát, trong khi các nguồn không điểm rất khó kiểm soát.

Để hiểu rõ hơn về sự cố này, bây giờ chúng ta hãy thảo luận về các loại ô nhiễm khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với con người và môi trường nói chung.

Các loại ô nhiễm chính ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta[sửa | sửa mã nguồn]

Sau đây là danh sách các loại Ô nhiễm khác nhau đang hủy hoại chúng ta và trái đất của chúng ta.

1. Ô nhiễm không khí[sửa | sửa mã nguồn]

Trong khi có nhiều dạng ô nhiễm,  Ô nhiễm không khí có lẽ là dạng nổi bật và nguy hiểm nhất. Ô nhiễm có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Đây là danh sách ngắn gọn.

Đốt cháy nhiên liệu[sửa | sửa mã nguồn]

Đốt cháy quá mức nhiên liệu vốn là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày của chúng ta để nấu nướng, lái xe và các hoạt động công nghiệp khác; hàng ngày thải ra không khí một lượng rất lớn các chất hóa học. Theo thời gian, những chất này gây ô nhiễm không khí.

Khói ống khói[sửa | sửa mã nguồn]

Một nguyên nhân phổ biến khác của ô nhiễm không khí có thể là do khói từ ống khói, nhà máy, xe cộ, hoặc đốt củi. Những hoạt động này, riêng lẻ và tập thể giải phóng sulfur dioxide vào không khí do đó làm cho nó trở nên độc hại.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí cũng rõ ràng. Việc thải lưu huỳnh đioxit và các khí độc hại khác vào không khí gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu[1]mưa axit ; do đó dẫn đến nhiệt độ tăng, mưa thất thường và hạn hán trên toàn thế giới.

Những tác động này không chỉ làm suy yếu cuộc sống của con người mà còn khiến động vật khó tồn tại.

Là con người, chúng ta hít thở mọi hạt ô nhiễm từ không khí, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi. Dù bằng cách nào, trừ khi chúng tôi giải quyết vấn đề này, nó có thể lớn hơn và tồi tệ hơn.

2. Ô nhiễm nước[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm nước đã gây thiệt hại cho tất cả các loài sinh vật sống sót trên trái đất. Gần 60% các loài sống trong các vùng nước và khi nước bị ô nhiễm, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng và ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng nói chung. Nhưng nguyên nhân cụ thể của ô nhiễm nguồn nước là gì? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

Chất thải công nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm nước có thể xảy ra do nhiều yếu tố. Một trong những trường hợp lớn nhất có thể là ô nhiễm nguồn nước công nghiệp khi chất thải công nghiệp được đổ vào sông và các vùng nước khác, do đó gây ra sự mất cân bằng trong nước. Theo thời gian, nó dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng dẫn đến chết các loài thủy sản.

Nếu bạn nghi ngờ rằng các nguồn nước gần đó đã bị ô nhiễm bởi một công ty thì bạn nên thuê một chuyên gia để xem các lựa chọn của bạn.

Ô nhiễm nước ngầm[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm nước cũng có thể được gây ra khi thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu như DDT được phun lên cây trồng. Mặc dù điều này có vẻ không nhiều nhưng theo thời gian, hoạt động đơn giản này gây ô nhiễm hệ thống nước ngầm mà hầu hết chúng ta sử dụng. Nếu không được kiểm soát trong thời gian dài, nguồn nước ngầm tương tự sẽ trở nên nguy hiểm, dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe về lâu dài.

Lưu ý rằng ngoài việc phun thuốc trừ sâu, nước ngầm cũng có thể bị ô nhiễm do tràn hóa chất độc hại xảy ra từ các hoạt động công nghiệp.

Sự cố tràn dầu[sửa | sửa mã nguồn]

Dầu tràn trên các đại dương cũng đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được đối với các vùng nước. Sự cố tràn dầu thường do tai nạn từ tàu lớn, tàu chở dầu hoặc bất kỳ hình thức nào khác của đường ống dẫn dầu.

Sự phú dưỡng[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện tượng phú dưỡng là một nguồn ô nhiễm nước lớn khác, nó xảy ra do các hoạt động hàng ngày như giặt quần áo, đồ dùng gần hồ, ao, hoặc sông; Điều này buộc chất tẩy rửa đi vào nước, ngăn ánh sáng mặt trời xuyên qua, do đó làm giảm oxy và làm cho nó có thể sống được.

Ô nhiễm nước không chỉ gây hại cho các loài thủy sinh mà nó còn gây ô nhiễm toàn bộ chuỗi thức ăn bằng cách ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người phụ thuộc vào chúng. Các bệnh lây truyền qua đường nước như tả, tiêu chảy cũng gia tăng ở các nơi.

3. Ô nhiễm đất[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm đất xảy ra do sự kết hợp của các hóa chất không mong muốn trong đất do các hoạt động của con người. Việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc trừ sâu sẽ hấp thụ các hợp chất nitơ từ đất khiến cây trồng không thích hợp để lấy dinh dưỡng.

Việc thải chất thải công nghiệp, khai thác mỏ và phá rừng cũng khai thác đất. Vì thực vật không thể phát triển bình thường, chúng không thể giữ đất, do đó dẫn đến xói mòn đất .

4. Ô nhiễm tiếng ồn[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm tiếng ồn được gây ra khi tiếng ồn là một âm thanh khó chịu ảnh hưởng đến tai của chúng ta và dẫn đến các vấn đề tâm lý như căng thẳng, tăng huyết áp, suy giảm thính lực, v.v. Nó gây ra bởi máy móc trong ngành công nghiệp, âm nhạc lớn, tiếng ồn từ giao thông, tiếng ồn do hoạt động xây dựng và Sớm.Cũng như các dạng ô nhiễm khác, ô nhiễm tiếng ồn cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến nhiều ca tử vong cho cả người và động vật.

Ở người, nó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, giấc ngủ và tổng số giờ nghỉ ngơi của chúng ta. Nó cũng có thể tác động xấu đến sự phát triển của trẻ em và tạo ra sự mất cân bằng huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi.

5. Ô nhiễm phóng xạ[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm phóng xạ rất nguy hiểm khi nó xảy ra. Nó có thể xảy ra do trục trặc của nhà máy hạt nhân, xử lý chất thải hạt nhân không đúng cách, tai nạn, ... Nó gây ung thư, vô sinh, mù lòa, dị tật ngay từ khi mới sinh ra; nó có thể khử trùng đất và ảnh hưởng đến không khí và nước.

6. Ô nhiễm nhiệt[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm nhiệt là do nhiệt lượng dư thừa trong môi trường tạo ra những thay đổi không mong muốn trong thời gian dài; do số lượng lớn các nhà máy công nghiệp, nạn phá rừng, sự mở rộng đô thị và ô nhiễm không khí. Nó làm tăng nhiệt độ của trái đất, gây ra sự thay đổi khí hậu nghiêm trọng và sự tuyệt chủng của động vật hoang dã.

Ô nhiễm nhiệt có thể dẫn đến tăng nhiệt độ và có thể là thảm họa đối với con người và động vật hoang dã. Sự gia tăng nhiệt độ có thể khiến các quần thể động vật hoang dã dễ bị tổn thương và chúng có thể không bao giờ phục hồi được.

7. Ô nhiễm ánh sáng[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm ánh sáng xảy ra do sự chiếu sáng quá mức nổi bật của một khu vực. Nó chủ yếu được nhìn thấy ở các thành phố lớn, trên các bảng quảng cáo và bảng quảng cáo, trong các sự kiện thể thao hoặc giải trí vào ban đêm.

Tại các khu dân cư, cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều này. Nó cũng ảnh hưởng đến các hoạt động và quan sát thiên văn bằng cách làm cho các ngôi sao gần như vô hình.

Ảnh hưởng nghiêm trọng của ô nhiễm đối với con người và môi trường của chúng ta[sửa | sửa mã nguồn]

1. Suy thoái môi trường[sửa | sửa mã nguồn]

Môi trường là tác nhân đầu tiên gây ra sự gia tăng thời tiết ô nhiễm trong không khí hoặc nước. Sự gia tăng lượng CO2 trong khí quyển dẫn đến sương mù có thể hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu tới trái đất.

Chính kịch bản này ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của thực vật, do đó cản trở sự phát triển của chúng. Các chất khí như Sulfur dioxide và nitrogen oxide cũng có thể gây ra mưa axit . Một lần nữa, ô nhiễm nguồn nước do tràn dầu có thể dẫn đến cái chết của một số loài động vật hoang dã.

2. Sức khỏe con người[sửa | sửa mã nguồn]

Sự giảm sút trong chất lượng của không khí dẫn đến một số vấn đề về đường hô hấp bao gồm cả bệnh hen suyễn hoặc bệnh ung thư phổi. Đau tức ngực, nghẹt mũi, viêm họng, tim mạch, hô hấp là một số bệnh có thể mắc phải do ô nhiễm không khí .

Ô nhiễm nước xảy ra do nước bị nhiễm bẩn và có thể gây ra các vấn đề liên quan đến da bao gồm kích ứng da và phát ban. Tương tự, ô nhiễm tiếng ồn dẫn đến mất thính giác, căng thẳng và rối loạn giấc ngủ.

Điều đáng chú ý là mặc dù kết quả của ô nhiễm có xu hướng khác nhau, nhưng nó có một tác động cụ thể: làm suy giảm chất lượng cuộc sống của con người. Ô nhiễm có tác động tiêu cực đến con người nói chung và bất kể mức độ của nó, tất cả chúng ta đều gặp phải những hậu quả xấu của nó vào lúc này hay lúc khác.

3. Sự nóng lên toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Việc phát thải khí nhà kính, đặc biệt là CO2 đang dẫn đến sự nóng lên toàn cầu. Mỗi ngày các ngành công nghiệp mới được thiết lập, các phương tiện mới xuất hiện trên đường và cây cối bị chặt để dọn đường cho những ngôi nhà mới.

Tất cả chúng, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đều dẫn đến sự gia tăng CO2 trong môi trường. Sự gia tăng CO2 dẫn đến sự tan chảy của các chỏm băng ở hai cực, làm tăng mực nước biển và gây nguy hiểm cho người dân sống gần các khu vực ven biển.

Điều đáng chú ý là Sự nóng lên toàn cầu gần như hoàn toàn do con người gây ra và trừ khi chúng ta kiểm tra mức độ ô nhiễm của mình, nó có thể hủy diệt hoàn toàn thế giới như chúng ta đã biết.

Mặc dù Sự nóng lên toàn cầu đã là hiện thực, nhưng khi nó trở nên rõ nét hơn trong vài năm tới, chúng ta có thể sẽ gặp phải điều tồi tệ nhất. Sẽ có những dao động về nhiệt độ, sự gia tăng nhiệt độ đáng kể và dai dẳng, cháy rừng, v.v.

4. Sự suy giảm tầng ôzôn[sửa | sửa mã nguồn]

Tầng ôzôn là lá chắn mỏng trên bầu trời ngăn tia cực tím chiếu xuống trái đất. Kết quả của các hoạt động của con người, các hóa chất, chẳng hạn như chlorofluorocarbons (CFCs), được thải vào khí quyển, do đó góp phần làm suy giảm tầng ôzôn .

5. Đất bạc màu[sửa | sửa mã nguồn]

Do việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc trừ sâu liên tục, đất có thể trở nên bạc màu. Cây có thể không phát triển đúng cách. Nhiều dạng hóa chất được tạo ra từ chất thải công nghiệp được thải vào dòng nước chảy cũng ảnh hưởng đến chất lượng của đất .

Kết luận[sửa | sửa mã nguồn]

Ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến con người bằng cách phá hủy hệ thống hô hấp, tim mạch và thần kinh của họ; nó cũng ảnh hưởng đến thiên nhiên, thực vật, trái cây, rau, sông, ao, rừng, động vật, vv, mà chúng phụ thuộc nhiều vào sự sống còn. Điều quan trọng là phải kiểm soát ô nhiễm vì thiên nhiên, động vật hoang dã và cuộc sống con người là những món quà quý giá đối với nhân loại.

Hãy nhớ rằng, trừ khi chúng ta chấp nhận lối sống bền vững, sống xanh và thực hiện các bước hữu hình để ít nói dối hơn - thế giới của chúng ta có khả năng chứng kiến ​​những biến đổi mạnh mẽ do ô nhiễm. Vì vậy, hãy làm theo các hướng dẫn đúng và thực hiện các bước đúng đắn để mở đường cho một thế giới tốt đẹp hơn.

  1. ^ https://www.conserve-energy-future.com/is-global-warming-real.php. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)